28 ก.ย. 2022 เวลา 09:06 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป เริ่มตาสว่าง! ท่อส่งก๊าซรัสเซีย-ยุโรปใต้ทะเลบอลติกถูกมือมืดแกล้งก่อวินาศกรรม
10
โดรนทะเล NATO ใกล้จุดท่อระเบิด
ด้วยใกล้สู่ฤดูหนาวในทวีปยุโรป สต็อคก๊าซในสหภาพยุโรป (EU) เติมได้เฉลี่ย 85% ซึ่งจะอยู่ได้ราว 2.5 เดือน "สหรัฐ ตั้งตารอที่จะถึงวันนั้นแทบไม่ไหวแล้ว" เพราะต้องการล่มสลายเศรษฐกิจยุโรปที่เป็นคู่แข่ง ลูกพี่สหรัฐ ก็ทำซินนาริโอสถานการณ์ไว้ว่าเมื่อชาวยุโรปเดือดร้อนถึงจุดวิกฤติจะเกิดจราจลลุกเป็นไฟไปทั่ว ภาคธุรกิจ พลังงาน อุตสาหกรรม ต้นทุนสูงจนอยู่ไม่ได้ ไม่สามารถดันทุรังอยู่ต่อได้ ก็จะขนเงินลงทุน เทคโนโลยี ทรัพยากรมนุษย์ ฯลฯ ย้ายออกไป
13
อุตสาหกรรมหัวใจหลักฐานค้ำยันยุโรปมาหลายสิบปี จะขาดพลังงานจนปิดตัวและย้ายฐานการผลิตสำคัญออกจากยุโรป ไปตั้งหลักในดินแดนที่พลังงานมั่นคง อากาศอบอุ่น อาหาร ค่าครองชีพ แรงงานฝีมือพร้อม ปลอดภัยระยะกว่า คือ สหรัฐ จีน เอเซียใต้ อาเซียน ทำให้ยุโรปกลายเป็น "ดินแดนไร้ความหวัง" ชาติยุโรปที่มีขนาดเล็กจะเจ็บหนักถึงพิการ ชาติกลางๆ จะเข้า ICU ส่วนชาติใหญ่ๆ จะพอเข็นรถเข็นด้วยตนเองได้ แต่เดินและวิ่งไม่ได้ไปอีกแสนนาน
14
สหรัฐ คาดว่าอีก 2.5 เดือนสหภาพยุโรปจะแตกแถวคุมไม่อยู่ และทะยอยปลดล็อคยกเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย ขอพลังงานใช้ พร้อมยุติสนับสนุนยูเครน เพราะมากกว่า 4 ดินแดนลงประชามติแยกเอกราชไปแล้วด้วยคะแนนท่วมท้นเกิน 90% ดินแดนอื่นที่จะตามมาผลก็จะไม่ต่างกัน จึงไม่มีประโยชน์จะยื้อไว้ให้เปลืองตัวไปมากกว่านี้ สหรัฐ ผู้มีฉายา"เข้าแก๊งค์ไหนลูกน้องตายหมด" จึงต้องเตะสกัดการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป กับรัสเซียในอนาคต
11
วันที่ 26 ก.ย.เกิดการระเบิดขึ้นใต้ทะเลบอลติกทางตะวันออกเฉียงใต้เกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก ถัดจากนั้นเกิดการระเบิดครั้งที่สองที่รุนแรงเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฯ ในกลางคืน ความรุนแรงเทียบเท่ากับแผ่นดินไหวขนาด 2.3 เทียบเท่ากับพลังงานจลการระเบิดไดนาไมต์มากกว่า 100 กิโลกรัม โดยสถานีแผ่นดินไหวในนอร์เวย์และฟินแลนด์สามารถบันทึกการระเบิดได้
17
NATO ปล่อยโดรนทะเลตรงจุดระเบิด
วันที่ 27 ก.ย.พบการรั่วไหลก๊าซที่ผิดปกติจากท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 ที่จมอยู่ใต้ทะเลต้นทางจากรัสเซียไปยังปลายทางเยอรมนี มองเห็นก๊าซผุดขึ้นมาบนผิวน้ำ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษน่านน้ำของเดนมาร์กและสวีเดน รอยรั่วมีขนาดใหญ่มาก ประมาณหนึ่งตารางกิโลเมตรบนพื้นผิวมหาสมุทร จากข้อมูลที่มีในขณะนี้ สรุปได้ว่า
7
.......1. ท่อ Nord Stream แข็งแรงมากสุดๆ ทำจากท่อเหล็กหนา 4.1 ซม. เคลือบด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กอีก 6 -11 ซม. ต้องใช้อาวุธระเบิดทำลายมันเท่านั้นจึงจะรั่ว ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นการก่อวินาศกรรมของมนุษย์ มิได้เกิดจากภัยธรรมชาติ
7
......2. แรงจูงใจที่จะก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซ 2 ท่อจากรัสเซียไปยังยุโรป มีความเป็นไปได้ 4 ฝ่าย คือ รัสเซีย ยุโรป ยูเครน สหรัฐ อังกฤษ
3.รัสเซียไม่มีแรงจูงใจ ไม่มีความจำเป็นที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานตนเองเพื่อจัดหาก๊าซให้กับยุโรป เพราะ "แค่หมุนปิดวาล์วท่อส่งก๊าซบนบกจากต้นทางก็ทำได้แล้ว" จึงตัดออกได้เลย
7
4. ยุโรป มีความต้องการก๊าซราคาถูกจากรัสเซียทางท่อเสมอไม่ว่ามาก น้อย ราคาถูก หรือแพง ดังนั้นจึงไม่สามารถเป็นยุโรปกระทำก่อเหตุได้ จึงตัดออกได้เลย
6
5. ยูเครน มีความขัดแย้งกับเยอรมนีหลายครั้ง ที่ไม่ยอมหยุดซื้อก๊าซจากรัสเซีย ยุโรป ก็ยังซื้ออยู่ตลอดมาพากันส่งเงินทวีคูณเพิ่มหลายเท่าไปยังรัสเซีย ในอีก 2.5 เดือนหน้าสภาพเศรษฐกิจยุโรปจะเลวร้ายลงมาก เยอรมนี ถูกกดดันจากประชาชน และพรรคฝ่ายค้านคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นสูงลิ่ว ประกาศจะจัดม็อบกดดันเปิดท่อ Nord Stream ทั้ง 2 ท่อ บีบให้รัฐบาลเยอรมนีเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ละทิ้งยูเครน ดังนั้นการทำลายท่อส่งก๊าซจะตัดความหวังนั้นของชาวเยอรมนี และยุโรป ฝ่ายนี้จึงมีความน่าจะเป็น
10
6. สหรัฐฯ สั่งห้ามเยอรมนี รับก๊าซรัสเซียจากท่อ Nord Stream ทั้ง 2 ท่อมาขายต่อชาติในยุโรป มานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะท่อ Nord Stream2 สหรัฐข่มขู่จะเล่นงานเยอรมนีมาตลอดอย่างเปิดเผย เพราะสหรัฐฯ "ต้องการเป็นยี่ปั้วแทนเยอรมนี" รับก๊าซรัสเซียมาขายต่อยุโรปเสียเอง เพื่อที่ตนจะเป็นเสือนอนกินไปตลอดชาติได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากยุโรปที่ไม่มีทางเลือกในการซื้อพลังงาน
10
เมื่อเกิดเหตุวินาศกรรมกับ 2 ท่อก๊าซนี้ หมายความว่าท่อส่งก๊าซถูกทำลายย่อมทำให้ยุโรปไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องพึ่งพาสหรัฐฯ เป็นยี่ปั้วพลังงานผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว ยุโรปจะต้องซื้อก๊าซเหลว LNG และน้ำมันในราคาอภิมหาแพงขึ้นหลายเท่า จากบริษัทน้ำมันและก๊าซของสหรัฐ และประชาชนชาวยุโรปทุกคน ภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจ คือ ผู้แบกภาระจำยอมนี้เสมือน "ทาสใส่โซ่ตรวนยุคใหม่"
7
7. สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้ส่งคำเตือนข่มขู่เยอรมนีเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนการก่อวินาศกรรมโจมตีท่อส่งก๊าซในทะเลบอลติก นั่น"หมายถึงสหรัฐรู้ล่วงหน้าก่อนระเบิดนั่นเอง"
11
.......8. ช่วงใกล้เคียงก่อนเกิดเหตุวินาศกรรม สหรัฐ อังกฤษ นำกองทัพชาติ NATO ย่านทะเลบอลติกจัดซ้อมรบทางทะเล มีเรือรบ และเรือดำน้ำร่วมซ้อมรบและยิงอาวุธจากใต้น้ำและผิวน้ำ และพบ "เรือรบ สหรัฐ และอังกฤษ" อยู่ตรงพิกัดจุดเกิดเหตุพอดิบพอดี
14
เฮลิคอปเตอร์ MH-60S บินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Kearsarge ของสหรัฐ บินไปหยุดตรงจุดระเบิดพอดี ช่างบังเอิญอย่างยิ่งยวด
2
9. อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ โพสโซเชียลมีเดียทันทีหลังเหตุการณ์ระเบิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream ทั้ง 2 ท่อ "โดยกล่าวขอบคุณสหรัฐฯ "
6
10.ในวันเดียวกับเหตุก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซในทะเล รัฐบาลนอร์เวย์ และโปแลนด์ จัดแถลงข่าวพิธีเปิดท่อส่งก๊าซบอลติกใหม่ ส่งก๊าซให้โปแลนด์ โดยมีแนวท่อใต้ทะเลพาดผ่านใกล้เคียงจุดก่อวินาศกรรมดังกล่าว "กากบาททับซ้อนกับท่อก๊าซที่ระเบิด" ใกล้เกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก ช่างบังเอิญเหลือเกิน
7
แนวท่อนี้กากบาททับท่อที่ระเบิด
มีคำกล่าวว่า "เป็นศัตรูสหรัฐ อาจอันตราย แต่ถ้าเป็นบริวารสหรัฐถึงตายแน่นอน" เพราะเขาคือหัวหน้าผู้คงเส้นคงว่า "เข้าแก๊งค์ไหนลูกน้องตายหมด" , รัสเซียนั้นแก้ก๊าซรั่วไหลโดยปิดวาล์วต้นทางของท่ออีกระยะก็หยุด ปัจจุบันรัสเซียยังส่งก๊าซทางท่อให้จีนราคาถูก และก๊าซเหลว LNG ทางเรือให้อินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรปผ่านฟินแลนด์ นอรเวย์ แต่ราคาแพงขึ้น 10 - 15 เท่า และลดปริมาณส่งมอบลง จึงมีกำไรมากขึ้นโดยอัตโนมัติ
13
ฤดูหนาวนี้ยุโรปคงลำบากสุดๆ ทางเศรษฐกิจ เตรียมเงินทุกยูโรที่มีในกระเป๋ารวมเงินกันซื้อพลังงานจากสหรัฐ รัสเซีย ในราคาแพงขึ้น 15 - 25 เท่าได้เลย และจะมีม็อบก่อจราจลรุนแรงระส่ำระสายไปทั่วยุโรป ถ้าเห็นท่าไม่ไหวก็เตรียมแพ็คกระเป๋าไปพำนักชั่วคราวในชาติกลุ่มอาเซียนที่จะ"กินอิ่มนอนอุ่น" ค่าครองชีพต่ำ พลังงาน และ อาหารมั่นคง หรือจะมาสร้างธุรกิจใหม่ในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมก็รุ่ง..ยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย สู้ต่อไป ถูกสหรัฐ ทุบเศรษฐกิจพังยับแน่นอน 🤭😂
18
ที่มา : Eronews , spiegel , reuters , Sky news
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา