28 ก.ย. 2022 เวลา 09:10 • บ้าน & สวน
Hydroponics Farm and Technology
สัปดาห์ที่ 10 ท่ามกลางฤดูฝนงานทาสีเป็นเรื่อง...Worrisome 🌧
ก่อนที่จะเริ่มทาสีรองพื้นในสัปดาห์นี้หลังจากที่ได้ทาน้ำยารองพื้นกันความชื้น TOA Moisture Guard ในคราวที่แล้วน้ำยาที่ทาแห้งสนิทเป็นอย่างดี แต่บางพื้นผิวจะเห็นรอยที่เกิดอยู่บนพื้นผิวกำแพงเป็นหย่อมๆ เป็นเพราะการฉาบปูนสกิมโค๊ดไม่เสมอหรือการฉาบบางเกินไปไม่เรียบเท่ากันทั้งพื้น เพราะเป็นการฉาบบางเพียงครั้งเดียว
อันที่จริงถ้าจะทำเรียบต้องฉาบซ้ำอีกครั้งบนพิ้นผิวที่ไม่เสมอกัน ยิ่งผนังอีกด้านหนึ่งไม่ได้ฉาบย่อมอมความชื้นไว้ค่อนข้างมากทีเดียวและไม่สามารถที่จะลงทุนไปทำได้เพราะข้างหลังเป็นบ่อน้ำจึงจำเป็นจะต้องทำเฉพาะด้านที่สามารถทำได้ ผมเองก็กังวลอยู่เหมือนกันแต่ก็เบาใจลงได้เพราะได้ลงน้ำยา TOA ไว้ก่อนแล้วจึงค่อยตามด้วยสีรองพื้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อที่จะกลบรอยด่างนี้
สำหรับการเตรียมงานในวันนี้อันดับแรกผมสำรวจสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ โดยเฉพาะความชื้นจากบรรยากาศโดยรอบนอกเหนือไปจากการสำรวจพื้นผิวที่กำแพงแล้ว เพื่อให้เห็นมุมมองท้องฟ้าให้ชัดเจน ผมจึงเดินออกไปทางหน้าประตูบ้านแหงนมองดูท้องฟ้าผ่านระเบียงชั้นสองของตัวบ้านที่เห็นไกลๆ นั้นเป็นกลุ่มเมฆฝนกระจายอยู่เป็นกลุ่ม จึงเกิดความลังเลใจอยู่พอสมควร
วันนี้ทำงานเพียงคนเดียวด้วยถ้าทำไม่ทันฟ้าฝนอาจจะเกิดปัญหาได้ ผมเองก็นึกอยู่ในว่าจะเอาอย่างไรดี จะตัดสินด้วยประสบการณ์ (Experience) ก็กลัวจะพลาดได้ เพราะการทาสีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนพอสมควร นัก DIY จำเป็นต้องรู้ว่าสีที่ทาลงไปบนผนังที่อาจมีความชื้นแฝงอยู่ซึ่งโดยทั่วไปความชื้นไม่ควรจะเกิด 14% หรือน้อยกว่านี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นที่สะสมอยู่ในอิฐบล็อกหาทางระบายในการลดความชื้น
นั้นก็หมายความว่าถ้าเราทาสีลงไปในขณะที่พื้นกำแพงปูนมีความชื้นสูงไม่แห้งสนิทจะเกิดกรณีของฟิลม์สีจะไปปิดกั้นความชื้นที่สะสมอยู่ในอิฐบล็อกและความชื้นจะดันฟิลม์สีที่จะทำให้เกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็น สีพอง สีลอก สีล่อน ลองจินตนาการกันดูครับ ก็พอจะมองเห็นภาพออกที่บางท่านที่เป็นนัก DIY ทาสีใหม่ๆ ยังไม่ทันไรเพียงไม่กี่วันสีก็ลอกหลุดออกมาให้เห็นต้องมาขูดสีออกและนับหนึ่งกันใหม่สิ้นเปลืองทั้งแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่ายเสียความรู้สึกไปตามๆ กัน
อาจจะเป็นการตั้งคำถามให้กับตัวเอง ❓❓
อาจจะเป็นการตั้งคำถามให้กับตัวเองก็ได้ว่าบริษัทฯ ที่เขารับทาสีบ้านเขาทำกันอย่างไรในเรื่องความชื้น นอกเหนือจากประสบการณ์ในอาชีพ career experience แล้วเขามีเครื่องมือในการวัดความชื้นพื้นปูนและคอนกรีตก่อนลงมือทาสีที่เรียกกันว่า "เครื่องวัดความชื้น" ใช้ได้ทั้ง ผนัง พื้นคอนกรีต สำหรับตรวจสอบความชื้นผนังก่อนทาสี งานติดกระเบื้อง งาน Epoxy เครือบพื้นผิว PU รวมถึงการตรวจหาจุดรั่วซึมของน้ำในผนัง ฯลฯ
เครื่องมือวัดความชื้นไม่มีแล้วจะทำอย่างไรดี 😪
เครื่องมือวัดความชื้นผมไม่มีแล้วจะทำอย่างไรดี ? จะไปต่อหรือพอแค่นี้ ผมตัดสินใจเดินหน้าต่ออยู่คนเดียวตัดสินใจได้ง่ายครับ (😄ฮ่าๆๆๆ) แต่ไม่ใช่ขงเบ้งนะครับที่หยั่งรู้สภาพดินฟ้าอากาศด้วยตัวเอง ก็เพราะผมไปคว้าโทรศัพท์มือถือมาเปิดเข้า Application ตรวจสภาพอากาศโดยทั่วไปของกรมอุตุนิยมวิทยานำมาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
รอยด่างที่ปรากฏอยู่บนกำแพงหลังฝนตกมาหลายวัน
อากาศที่ 31 องศาเซลเซียส 🌥 ตามการตรวจเช็คเป็นอากาศที่แห้งพอสมควรเพราะโดยปรกติอากาศร้อน (Hot) จะอยู่ที่ 35.0-39.9 องศา แต่ถ้าร้อนจัด (Very Hot) จะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไปผมเอามือไปลูบผนังปูนอีกครั้งหนึ่งเพื่อเช็คด้วยความรู้สึกจากผิวสัมผัสกำแพงแห้งดีครับ
ประกอบด้วยข้อมูลการวัดสภาพอากาศ คุณสมบัติของสีที่จะทา และสัมผัสด้วยตนเองแล้วตัดสินใจทาครับผิดพลาดอย่างไรก็รับไว้เพียงคนเดียว (ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นครับเพราะอยู่คนเดียว) ทำเสร็จอย่างน้อยก็ดีต่อใจ แต่อาจเสียหายต่อทรัพย์ ถึงทรัพย์เสียหายแต่ใจ Ok ก็พอแล้วนัก DIY อย่างเราผิดพลาดก็ทำใหม่อีกได้ครับ
ช่วงเวลที่ผมควรจะลงมือทำงานได้ก็น่าจะประมาณ 11 โมงเช้าถึงบ่าย 15.00 น. รวมแล้วประมาณ 5 ชั่วโมง และทิ้งช่วงให้สีแห้งได้ประมาณ 19.00 น. สีที่ผมนำมารองพื้นเป็นสีน้ำอะครีลิคของ TOA ซุปเปอร์เมเทค เป็นสีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง สำหรับใช้ทาภายนอกและภายใน ด้วยคุณสมบัติด้านการยึดเกาะที่ดีเยี่ยม ทนต่อความเป็นด่างสูง ป้องกันการเกิดเชื้อราบนฟิลม์สี และเป็นที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจการทาสีของผมในวันนี้คือการที่สีแห้งเร็วภายใน 30 นาที ทิ้งบ่มสีไว้สักประมาณ 2 ชั่วโมงก็ทาสีจริงทับได้เลย
ทาสีรองพื้นเสร็จแห้งสนิทภายในชั่วโมงเดียว
เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ 🕝
ไม่รอช้าแล้วครับเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความมีสมรรถนะความสามารถ ความรวดเร็ว ผมได้เตรียมเครื่องมือไว้พร้อมแล้ว ทั้งถุงมือพลาสติกกั้นเปื้อน หมวก หน้ากากกันสีที่เมื่อเวลาทาสีอาจกระเด็นเป็นละอองฝอยในอากาศเพราะใช้ลูกกลิ้ง ถ้าสูดเข้าไปในปอดมากๆ จะอันตรายนะครับ ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า ผมเอากรป๋องสีมาเปิดและใช้พลาสติกแข็งกวนสีให้แตกตัวก่อนพร้อมกับทำที่เทกั้นการหกของสีแบบง่ายๆ เทสีลงไปบนถาดผสมน้ำลงไปประมาณ 10-15 % การทาจะได้ลื่นและทาง่ายขึ้นบางคนอาจไม่ผสมใช้เนื้อสีทาลงไปตรงเลยก็ได้ครับ
จากนั้นก็เริ่มทาในแนวตั้งก่อนทาจนทั่วทั้งผืนและกลับมาทาทับในแนวนอนในรอบที่สอง ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ ไปพักทานข้าวกลางวันตอนบ่ายสอง กลับเข้าดูผลงานที่ได้ทาสีไว้ตอนบ่ายสามโมง แห้งจริงๆ ด้วยในเวลาเพียงแค่ชั่วโมงเดียว มองดูผลงานที่ทำ Ok ครับ [✅ผ่าน] (คิดบวกให้กำลังใจตัวเองครับ) รอสัปดาห์หน้ามาทาสีจริงกันดีกว่ามาลุ้นกันว่าผมจะใช้สีจริงเป็นสีอะไร และจะไปต่อได้อีกแค่ไหน สัปดาห์นี้เล่าสู่กันฟังแค่นี้ครับ…”ก้าวที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จ คือการลงมือทำในแต่ละครั้งอย่างมีวินัย” 🙏สวัสดีครับ
🔊
ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ถ้าให้แน่แชร์ประสบการณ์ (Comment)
หรือ lighting Line ID : 0817304354
โฆษณา