28 ก.ย. 2022 เวลา 13:31 • ข่าวรอบโลก
อินเดียเฉียบแหลมในสงครามยูเครน แต่ทำธุรกิจตามปกติกับรัสเซีย
1
อินเดียกำลังแสดงจุดยืนของตนต่อสงครามยูเครนอย่างแข็งแกร่งขึ้นเพื่อตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์ว่าอ่อนตัวต่อรัสเซีย แต่ก็ยังไม่ได้ให้มอสโกรับผิดชอบต่อการบุกรุกและจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการนำเข้าราคาถูก น้ำมันและถ่านหินของรัสเซีย
ในการพบปะด้วยตนเองครั้งแรกนับตั้งแต่การบุกรุก 24 ก.พ. นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี บอกกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อต้นเดือนนี้ว่า "ยุคปัจจุบันไม่ใช่ยุคแห่งสงคราม " ซึ่งเป็นจุดยืนที่ชัดเจนที่สุดที่นิวเดลีมีต่อความขัดแย้ง
รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดียติดตามผลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยอธิบายว่าวิถีของสงครามยูเครนนั้น “น่ากังวลอย่างยิ่ง” และความเสี่ยงที่นิวเคลียร์จะทวีความรุนแรงขึ้นนั้นเป็น "ความวิตกกังวลเป็นพิเศษ"
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของนิวเดลี แม้จะแตกต่างกันเล็กน้อย สะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของความขัดแย้งและผลกระทบที่มีต่ออินเดีย การระดมกำลังทหารครั้งแรกของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นการยกระดับความขัดแย้งครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ตลาดเกิดความปั่นป่วนและคุกคามต่อภาวะถดถอยทั่วโลก
ยิ่งกว่านั้น อินเดียกังวลว่าสงครามกำลังผลักดันรัสเซียให้ใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น ซึ่งเต็มไปด้วยความสัมพันธ์กับนิวเดลี นักวิเคราะห์กล่าว อินเดียยังหวังด้วยว่าแนวทางที่แข็งแกร่งกว่านี้จะช่วยให้เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากพันธมิตรตะวันตกว่าใกล้ชิดกับมอสโกมากเกินไป
PS Raghavan ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอินเดียและอดีตเอกอัครราชทูตประจำรัสเซียกล่าวว่าอินเดียพยายามหาทางยุติการสู้รบในยูเครนมาโดยตลอด
“นี่เป็นการสวนทางกับเรื่องเล่าที่ทั้งอินเดียและจีนกำลังทำในสิ่งเดียวกัน นั่นคือจีนสนับสนุนรัสเซียและอินเดียด้วยการนั่งบนรั้ว และสนับสนุนรัสเซียด้วย” Raghavan กล่าวกับรอยเตอร์
“จุดยืนของเราแตกต่างกันมาก มันไม่ได้สนับสนุนรัสเซียอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า เรามีความร่วมมือบางอย่างกับรัสเซียซึ่งเราต้องดำเนินต่อไป การป้องกันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ปิโตรเลียมก็เช่นกัน การนำเข้าปุ๋ยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ประเด็น คือ ถ้าเราได้พลังงานราคาถูก เราก็ซื้อมัน"
อินเดียและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งมานานหลายทศวรรษ โดยรัสเซียมีมูลค่า 5.51 พันล้านดอลลาร์จาก 12.4 พันล้านดอลลาร์ที่อินเดียใช้ระหว่างปี 2561 ถึง 2564 ใน การนำ เข้าอาวุธ
รัสเซียได้กลายเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของอินเดียนับตั้งแต่สงคราม โดยการซื้อที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่าจากปีก่อนหน้าเนื่องจากราคาถูก มูลค่าการนำเข้าถ่านหินของอินเดียจากรัสเซียในขณะเดียวกันก็เพิ่มขึ้นสี่เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน
1
“เราได้รับประโยชน์จากการติดต่อกับรัสเซีย และเรามีความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ” Raghavan กล่าว “ให้เราทำอย่างนั้น นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำและนั่นไม่ได้หมายความว่าเราเก่งทุกอย่างที่รัสเซียทำ”
1
'ด้านของสันติภาพ'
นักวิเคราะห์กล่าวว่าจุดยืนที่เฉียบคมของอินเดียจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์กับรัสเซีย
“ ณ เวลานี้อินเดียไม่มีความตั้งใจที่จะเลิกรากับรัสเซียโดยสิ้นเชิง” นันดาน อุนนิกริชนัน เพื่อนผู้มีชื่อเสียงของมูลนิธิ Observer Research Foundation ในนิวเดลี กล่าว
“สะพานสู่รัสเซียไม่ใช่สะพานที่จะถูกทำลายในไม่ช้านี้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือการจราจรบนสะพานนั้นอาจจะลดลง” เขากล่าวเสริม โดยอ้างถึงแรงผลักดันของอินเดียในการกระจายการนำเข้าทางทหารและส่งเสริมการผลิตภายในประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียไม่ตอบสนองต่อคำขอของรอยเตอร์สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดยืนของอินเดีย
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย Subrahmanyam Jaishankar กับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่นิวยอร์ก รัสเซียกล่าวว่ารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำถึง "ความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ทวิภาคีในประเด็นทั้งหมดที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน"
1
กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียไม่ตอบสนองต่ออีเมลเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไจซานการ์บอกกับสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ว่านิวเดลีมุ่งมั่นที่จะทูตและการเจรจา
“ในขณะที่ความขัดแย้งในยูเครนยังคงโหมกระหน่ำ เรามักถูกถามว่าเราอยู่ฝ่ายไหน” เขากล่าวอีกครั้งโดยไม่เอ่ยถึงรัสเซีย "อินเดียอยู่ข้างสันติภาพและจะอยู่ที่นั่นอย่างมั่นคง"
แถลงการณ์ล่าสุดของอินเดียได้รับการต้อนรับจากสหรัฐฯ โดยปราศจากปฏิกิริยาเชิงลบใดๆ จากรัสเซีย ความสมดุลทางการทูตไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะโจมตีนิวเดลีซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์กับทั้งสองประเทศ
1
“ดูเหมือนว่าผู้ชมเป้าหมายจะรับข่าวสารในเชิงบวก นั่นคือ รัฐบาลตะวันตกและสาธารณชนทั่วไป รวมถึงในอินเดียด้วย” อุนนิกริชนัน กล่าว
“สิ่งที่เรียกว่าเป้าหมายที่ชัดเจนของการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็คือรัสเซีย ก็มีความคืบหน้าเช่นกัน”
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความกังวลสำหรับนิวเดลีคือถ้าปูตินถูกต้อนให้เข้ามุมมากขึ้นในขณะที่สงครามดำเนินไป รัสเซียก็อาจเข้าใกล้จีนมากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีนตึงเครียดตั้งแต่การปะทะกันที่ชายแดนในปี 2020 ที่เทือกเขาหิมาลัยทางตะวันตก
Avinash Paliwal อาจารย์อาวุโสด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ SOAS University of London กล่าวว่า "ฉันรู้สึกมีความตระหนักมากขึ้นในอินเดียว่ารัสเซียกำลังทำร้ายตัวเองเพื่อความมั่นคงของชาติอินเดีย"
"ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียเบ้ไปในความโปรดปรานของปักกิ่งว่า ... รัสเซียไม่น่าจะเล่นบอลเท่าที่ความกังวลของอินเดียมีความกังวลหากมีช่วงเวลาแห่งการระบาดของโรคความขัดแย้งร้ายแรง (ระหว่างอินเดียและจีน) ในเทือกเขาหิมาลัย ."
1
ข้อมูลจาก
reuters
โฆษณา