29 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #อย่าว่าฮีโร่เป็นตัวถ่วง ? ]
หลังโปรตุเกสโดนสเปนบุกมายัดเยียดความพ่ายแพ้ พร้อมเขี่ยตกรอบยูฟ่า เนชั่นส์ ลีกอย่างน่าเจ็บใจ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลายเป็นเป้าโจมตีมากกว่าใครๆ
จากฟอร์มที่ไม่ดีเหมือนอย่างเคย ทำโอกาสยิงประตูพลาดหลุดมือ รวมถึงจ่ายบอลเสียหลายครั้ง เพรสซิ่งแดนบนก็ไม่เต็มที่ ล้วนแต่โดนถูกหยิบมาวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนทั้งสิ้น
1
A Bola หนังสือพิมพ์กีฬาเบอร์หนึ่งของประเทศ พาดหัวใหญ่ให้เห็นกันจะๆด้วยประโยคว่า "Less Ronaldo, more Portugal" อันมีความหมายถึง โรนัลโด้ ลงเล่นน้อยเท่าไร โปรตุเกสก็จะได้ประโยชน์มากเท่านั้น
เกมที่บราก้าเมื่อคืนวันอังคาร โรนัลโด้ อยู่ในสนามเต็มเหยียด 90 นาทีเต็ม ช่วยไม่ได้เลยจะเกิดข้อครหาสารพัด เพราะน่าจะถูกถอดออกตั้งจบครึ่งแรกด้วยซ้ำ
บริเวณซุ้มม้าสำรองของโปรตุเกส มีผู้เล่นตัวรุกชั้นดีหลายราย บางคนเป็นดาวรุ่งพุ่งขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น ราฟาเอล เลเอา , ชูเอา เฟลิกซ์ , ริคาร์โด้ ฮอร์ต้า หรือ มาธิอัส นูเนซ ซึ่งสภาพร่างกายสดกว่าสมควรจะถูกส่งลงมาแก้ไข
เข้าใจว่าเกมดังกล่าวโปรตุเกสยันเสมอได้ก็เพียงพอสำหรับการผ่านเข้ารอบไฟนั่ลหรือ 4 ทีมสุดท้าย แต่เมื่อคุณยังยิงประตูเพื่อสร้างความอุ่นใจไม่ได้ ก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลง
เพราะหากโดนโป้งเดียวขึ้นมาเมื่อไร นั่นหมายถึงจะตกรอบทันที แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง เจอทีเด็ดของ อัลบาโร่ โมราต้า ซัดเผาขนเข้าไปในช่วง 2 นาทีสุดท้าย
ลำพังยันเสมอได้ โรนัลโด้ ก็น่าจะโดนตำหนิอยู่แล้ว นี่พอแพ้แบบมาโดนช่วงท้าย กระแสถล่มจึงหนักแบบทวีคูณเลยทีเดียว
ในยูทูบมีแฟนบอลตัดคลิปทุกจังหวะที่ โรนัลโด้ สัมผัสบอลจากเกมนี้มาให้ดูกัน เพิ่มน้ำหนักความจริงมากยิ่งขึ้น แทบทุกครั้งที่เขาทำพลาด ไม่ว่าจะเป็นจับบอลลั่น ส่งให้เพื่อนไม่ดี โดนฝั่งตรงข้ามชิงเล่นกัน ยิงข้ามคานออกไปไกลหรือเคลื่อนไหวช้าจนทิ้งโอกาสไป
ว่ากันตามตรงแล้ว หากจะมีคนคิดสนับสนุนก็คงยากจะหาเหตุผลดีพอมารองรับให้รู้สึกว่า โรนัลโด้ ควรอยู่ในเกมครบ 90 นาที
RTP3 สถานีโทรทัศน์ของโปรตุเกส ก็จัดหนักเน้นๆไม่แพ้กันเลย โดนโฟกัสไปยัง แฟร์นานโด ซานโต๊ส กุนซือของทีมว่าใช้เส้นสายเล่นพรรคเล่นพวก
1
เห็นกันอยู่แล้วว่า โรนัลโด้ บาดเจ็บบริเวณที่ตาขวาและจมูกแตกเลือดอาบจากเกมถล่มสาธารณรัฐเช็ก อาการดูน่าเป็นห่วงไม่น้อยเลย ตอนนั้นน่าจะเปลี่ยนตัวออกมาพัก ไม่ควรเสี่ยงด้วยการปล่อยให้เล่นต่อ
แต่กลายเป็นว่าเล่นจนจบเกมเลย แล้วยังได้ออกสตาร์ตเจอสเปนในอีก 3 วันถัดมานั่นแหล่ะ ทั้งที่ควรได้พักบ้างหรือไม่ก็รอโอกาสข้างสนาม
อย่าลืมว่ากุมภาพันธ์ปีหน้า โรนัลโด้ จะอายุครบ 38 ปีเต็ม ไม่เหมาะเลยที่จะฝืนเล่นติดกันในเกมหนักๆ ด้วยสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์
ทว่า ซานโต๊ส ไม่แคร์เลยเข็นลงตามคาด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กุนซือขรัวเฒ่าจะโดนจ้องจับผิดว่าให้สิทธิ์กัปตันทีมมากเกินความจริง ราวกับว่าหวั่นบารมีและเกรงใจไม่มีผิด
ขณะเดียวกันหลังความปราชัย โรนัลโด้ ยังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมสักเท่าไร ถอดปลอกแขนกัปตันทีม แล้วโยนทิ้งอย่างไม่ใยดีและไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำอย่างนี้
แฟนบอลที่ไม่ค่อยพอใจนัก จึงวิจารณ์หนักหน่วงยิ่งขึ้น ซึ่งทำเอาความเห็นในโลกโซเชี่ยลดุเดือดทันที เพราะก็มีหลายคนที่ยังหนุนหลังไอดอลของพวกเขาที่มองในมุมต่างออกไป
ฝ่ายที่แย้งยกตัวอย่างว่า เกมไปเยือนสวิตเซอร์แลนด์แล้วพ่าย 0-1 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โรนัลโด้ ได้พักไม่ต้องมีชื่ออยู่ในทีมด้วย
พอไม่มีดาวเตะคนสำคัญทีมก็แพ้อย่างที่เห็นกัน ไม่มีใครแบกรับภาระแนวรุกได้ อาจมีผู้เล่นหลายคนสดใหม่ แต่ยังไร้ประสบการณ์ช่วยเติมเต็ม
ขณะเดียวกันเกมที่เล่นในบ้านต้อนสวิส 4-0 โรนัลโด้ แผลงฤทธิ์ทำคนเดียว 2 ประตู รวมทั้งช่วยสร้างสรรค์โอกาสอีก นั่นยังไม่นับยูโร 2020 กลางปีก่อนที่จะเบิดคนเดียว 5 ประตูในรอบแบ่งกลุ่ม
ฉะนั้นเมื่อมองย้อนหลังสิ่งที่เขาเคยช่วยเหลือชาติบ้านเกิดไว้ มันไม่เกินไปหน่อยหรือ พอเล่นแย่นัดสองนัดก็จะเล่นงานอย่างเดียวเลย
ถึงตรงนี้ โรนัลโด้ รับใช้โปรตุเกส 191 นัด ซัลโว 117 ประตู ตัวเลขนี้การันตีได้ถึงความยอดเยี่ยมและภักดี คงไม่ต้องมาตั้งคำถามให้เสียเวลากันอีก
ส่วนสถิติเล่นให้ทีมชาติมากสุดในประวัติศาสตร์ซึ่งถูกทางฟีฟ่าบันทึกเอาไว้ ก็กำลังได้ครอบครองเช่นเดียวกัน ปัจจุบันเป็นของ บาเดอร์ อัล-มูตาว่า ของคูเวตที่จำนวน 196 นัด เหลืออีกเพียงแค่ 5 เกมก็ทาบแล้ว รวมทั้งรอทำลายขึ้นแท่นได้เลย
นอกจากนี้ยังต้องมองไปยังความมุ่งมั่นตั้งใจของนักเตะอีก ฟอร์มอาจดร็อปลง แต่แพสชั่นยังเต็มกราฟเหมือนเดิม
พอมาเจอประเด็นนี้ กลุ่มไม่เห็นด้วยตอบโต้เลยว่า โรนัลโด้ น่าจะมองเรื่องส่วนตัวมากกว่า อยากพาชื่อตัวเองจารึกสถิติสำคัญๆเอาไว้มากกว่ามองเห็นผลประโยชน์ของทีมเป็นหลัก
รวมถึงยกตัวอย่างให้เห็นเลยว่า ในเมื่อนักเตะผลงานแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ระดับสโมสร เพิ่งยิงให้แมนฯยูไนเต็ดแค่ประตูเดียวจากจุดโทษในฤดูกาลนี้ ก็ควรนำมาพิจารณาในทีมชาติเช่นกัน
ทำไม เอริก เทนฮาก กุนซือปีศาจแดง ยังกล้าหาญจับนั่งข้างสนามได้เลย เหตุผลสภาพร่างกายไม่ฟิตพอก็ฟังขึ้น เมื่อนักเตะไม่ได้มีเกมปรีซีซั่น เรื่องตรงนี้ ซานโต๊ส ก็ต้องนำมาปรับใช้เช่นเดียวกัน
แฟนกลุ่มนี้ยังหวั่นใจว่า ฟุตบอลโลก 2022 ในรอบสุดท้าย โรนัลโด้ จะกลายเป็นตัวถ่วงอีก แถมยังเปิดเผยไว้ไม่นาน จะขอเล่นยันยูโร 2024 ซึ่งเวลานั้นอายุจะปาเข้าไป 40 ปีแล้ว ไม่มีแผนรีไทร์เร็ววันนี้หรอก ก็ยิ่งทำให้หวาดกลัวกว่าเดิม
แน่นอนว่าปรากฏการณ์กองเชียร์เสียงแตก เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เมื่อมีรสนิยมความชื่นชอบและมุมมองแตกต่างกันออกไป
เห็นด้วยหรือขัดแย้งจำต้องขึ้นอยู่บนพื้นฐานเหตุผลเป็นสำคัญ เคสนี้จึงดุเดือดพอสมควร เพราะคุณงามความดีที่ โรนัลโด้ ทำเอาไว้ในอดีตก็ช่วยเป็นเกราะป้องกัน
พวกคิดคนละมุมคิดว่า มันก็ต้องมองความจริงปัจจุบัน ใช้ผลงานเป็นมาตรวัดถึงจะถูกต้องไม่ใช่หรือ
อย่างไรก็ดีให้จับตาดูช่วงฟุตบอลโลกที่กาตาร์นี่แหล่ะ อาจเป็นเวทีสำคัญตัดสิน โรนัลโด้ อย่างแท้จริง แม้ต้องเดิมพันด้วยความสำเร็จหรือล้มเหลวของโปรตุเกสก็ตาม
ไม่นานหรอกเราคงได้คำตอบที่ชัดเจนกันกว่านี้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา