28 ก.ย. 2022 เวลา 20:20 • ความคิดเห็น
ศาลสูงของสหรัฐอเมริกา ได้
พิพากษา.ให้ "รองศาสตราจารย์
ดร.วีระ บุญจริง". อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ เทคโนพระจอมเกล้าลาดกระบัง.ชนะคดีละเมิดสิทธิบัตร Siri ให้ APPLE ควักจ่ายให้ 25 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 800 ล้านบาท
ถ้าไม่มีคดีความฟ้องร้องกันจนเป็นข่าวใหญ่โตระดับโลก คงไม่มีใครคาดคิดว่า APPLE เจ้าของ iPhone ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบริษัทไฮเทคชั้นนำ จะละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่ชื่อ ‘Siri’ และคงไม่มีใครคาดคิดอีกเช่นกันว่า เบื้องหลังซอฟต์แวร์นั้น แท้ที่จริงแล้ว… "เป็นฝีมือของคนไทย"
.
ใครใช้ไอโฟน ก็ต้องรู้จัก Siri สิริ เสียงหญิงสาวที่คุยกับเราเป็นภาษาไทย เป็น A.I. ที่เป็นเหมือนเลขาส่วนตัวให้เราในไอโฟน แถมยังคุยเล่นแก้เบื่อได้ด้วย สารภาพว่าเราเองก็เพิ่งรู้ว่า สิริเป็นผลงานของคนไทย
.
ที่ชื่อ ดร.วีระ บุญจริง ปัจจุบันท่านเป็นนักวิจัย และอาจารย์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดย ดร.วีระ ได้คิดค้นสิริขึ้นตอนที่เป็นนักศึกษาปริญญาเอกของ Rensselaer Polytechnic Institute ที่ Troy, New York
.
เมื่อปี 2559 มีบทความจาก ดร.จักรกฤษณ์ สิริริน คอลัมนิสต์ เนชั่นสุดสัปดาห์ ได้เขียนถึง ชัยชนะของนักวิจัยไทย ที่ชนะคดี SIRI และ บริษัท Apple ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ 25 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 800 ล้านบาท
.
คดีความที่กล่าวถึงข้างต้น เป็นการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นจากสิทธิบัตรหมายเลข US 7177798 B2 ซึ่ง Siri ได้นำไปใช้ โดยเจ้าของสิทธิบัตรคือ Profressor Cheng Hsu ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามหลักวิชาการ และเจ้าของวิทยานิพนธ์คือ รองศาสตราจารย์ ดร.วีระ บุญจริง ซึ่งขณะนั้นเป็นนักศึกษาปริญญาเอกของ Rensselaer Polytechnic Institute ที่ Troy, New York
.
แนวคิดการทำงานของ Siri เรียกว่า Natural language interface หรือการใช้ภาษามนุษย์ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับเครื่องจักร
.
อธิบายง่ายๆ ได้ว่า การที่ Siri สามารถตอบคำถามเจ้าของโทรศัพท์มือถือที่ถามคำถาม หรือสั่งให้ Siri ทำโน่นทำนี่ด้วยภาษาพูดได้
นั้น เกิดขึ้นจากตรรกะของ Natural language interface ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.วีระ บุญจริง ได้คิดค้นขึ้นผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำถามหรือคำสั่ง จากฐานข้อมูลที่ Siri สามารถเข้าถึงได้
.
แนวความคิดที่ล้ำหน้าของ ดร.วีระ บุญจริง เป็นตัวอย่างว่าคนไทยตัวเล็กๆก็สามารถสร้างผลงานระดับโลกได้ถ้ามีความตั้งใจ และ ในวันข้างหน้าจะมีผลงานของคนไทย ท่านอื่นๆอีก
อิจฉาเด็กลาดกระบังจริงๆที่มีอาจารย์เก่งระดับ"พ่อของสิริ" แบบอาจารย์วีระ
โฆษณา