28 ก.ย. 2022 เวลา 23:08 • ข่าวรอบโลก
Harris VP สหรัฐฯ เยือนกรุงโซล เกาหลีเหนือ DMZ ชั่วโมงหลังการทดสอบขีปนาวุธของ Kim
1
กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินบรรยายเกี่ยวกับเรือรบยูเอสเอส ฮาเวิร์ด ที่ฐานทัพเรือโยโกสุกะ ในเมืองโยโกสุกะ ประเทศญี่ปุ่น 28 กันยายน พ.ศ. 2565 REUTERS/Leah Millis/Pool
โตเกียว 29 ก.ย. (สำนักข่าวรอยเตอร์) - รองประธานาธิบดีสหรัฐ Kamala Harris มุ่งหน้าไปยังกรุงโซลและเขตปลอดทหาร (DMZ) แยกเกาหลีในวันพฤหัสบดีเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและเน้นย้ำความตึงเครียดในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
1
ผู้ช่วยกล่าวว่าการเยือนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของสหรัฐฯ ต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้ แต่ได้รับความเร่งด่วนใหม่หลังจากขีปนาวุธพิสัยใกล้ สองลูก ถูกยิงนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ
1
ผู้ช่วยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้สนับสนุนพันธมิตรเพื่อจัดการจีนในภูมิภาคนี้ รวมถึงในไต้หวันด้วย แต่ประธานาธิบดี ยุน ซุก-ยอล แห่งเกาหลีใต้บอกกับ CNN ในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในความขัดแย้งกับไต้หวัน เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะก่อกวนมากกว่า และพันธมิตรควรให้ความสำคัญกับข้อกังวลนั้นก่อน
1
การทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่วันอาทิตย์ และเกิดขึ้น 2 วันหลังจากกองกำลังเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำการซ้อมรบทางทหารในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับเรือบรรทุกเครื่องบิน
อัพเดทล่าสุด
รัสเซียผนวกดินแดนยูเครนคาดว่าจะภายในไม่กี่วัน
พายุเฮอริเคนเอียน พัดถล่มฟลอริดา ระดับ 4 รุนแรง
อาร์เมเนียกล่าวว่าทหารสามคนถูกสังหารโดยกระสุนอาเซอร์รี -Tass
Harris VP สหรัฐฯ เยือนกรุงโซล เกาหลีเหนือ DMZ ชั่วโมงหลังการทดสอบขีปนาวุธของ Kim
Kim Jong Un ของเกาหลีเหนือกล่าวว่ากำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพื่อป้องกันภัยคุกคามของสหรัฐฯ
หลังจากหยุดที่ฐานทัพทหารในญี่ปุ่น แฮร์ริสเรียกการยิงขีปนาวุธเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "โครงการอาวุธที่ผิดกฎหมาย ซึ่งคุกคามเสถียรภาพในภูมิภาคและละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"
1
การเยือน DMZ ของ Harris ถือเป็นครั้งแรกโดยเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของ Biden และคาดว่าจะเป็นไปตามการประชุมกับ Yoon
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคนและตัวไบเดนเองก่อนที่เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดี ได้ไปเยือน DMZ แต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นคนแรกที่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือที่นั่น เมื่อเขาจัดการประชุมครั้งที่สามกับคิมจองอึนในปี 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขา ความพยายามไม่ประสบความสำเร็จในการเกลี้ยกล่อมคิมให้เลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเขา
1
DMZ มักถูกอธิบายว่าเป็นพรมแดนสุดท้ายของสงครามเย็นของโลก และมีมาตั้งแต่สงครามเกาหลีในปี 1950-53 สิ้นสุดลงด้วยการสงบศึกมากกว่าที่จะเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ
1
ข้อมูลจาก
reuters
โฆษณา