29 ก.ย. 2022 เวลา 02:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ฟินแลนด์ปิดทางหลวงซ้อมรบครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ
JOUTSA, ฟินแลนด์, 28 ก.ย. (รอยเตอร์) - ฟินแลนด์ได้ปิดส่วนหนึ่งของทางหลวงสายหลักสายหนึ่งเป็นเวลาห้าวันเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษเพื่อให้เครื่องบินขับไล่ของตนฝึกลงจอดและขึ้นบนรันเวย์สำรอง
ประเทศนอร์ดิก ซึ่งกำลังสมัครเป็นสมาชิก NATOหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียเพื่อนบ้าน มีรันเวย์สำรองที่คล้ายกันหลายสิบทางที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในยามสงครามทั่วประเทศ
แต่ฐานถนนสำรองที่ตั้งอยู่ใน Joutsa ทางตอนกลางของฟินแลนด์นั้นไม่ได้ถูกใช้มานานหลายทศวรรษแล้ว เนื่องจากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นทางหลวงสายหลักที่เชื่อมเมืองหลวงเฮลซิงกิไปยังส่วนเหนือสุดของประเทศ
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการเคลียร์พื้นที่ริมถนนและเตรียมสถานที่สำหรับการฝึกซ้อม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 200 คนและเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Hornet ของฟินแลนด์ เครื่องบินฝึกหัด Hawk Mk 51 รุ่นเก่า และเครื่องบินทหารอื่นๆ เข้าร่วม พันเอก Vesa Mantyla หัวหน้าโรงเรียนกองทัพอากาศฟินแลนด์กล่าว
“โดยพื้นฐานแล้ว ฉันเชื่อว่าฐานถนนทั้งหมดอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี จึงสามารถนำไปดำเนินการได้อย่างง่ายดายภายในสองสามวัน” Mantyla กล่าว
อัพเดทล่าสุด
ชาวฮังกาเรียนประท้วงแก้กฎการทำแท้ง
อิตาลีลดคาดการณ์การเติบโตปี 2023 แต่เห็นว่าการเงินสาธารณะดีขึ้น
ความพ่ายแพ้ของตลาดในสหราชอาณาจักรทำให้เกิดความกลัวต่อการติดเชื้อทั่วโลก
หน่วยยามฝั่งสวีเดนกล่าวว่าการรั่วไหลของก๊าซ Nord Stream 1 อาจช้าลงในวันอาทิตย์
เพื่อเป็นการปกป้องฝูงบิน กองทัพอากาศฟินแลนด์สามารถกระจายเครื่องบินทั้งหมดของตนได้อย่างรวดเร็วทั่วประเทศ และดังนั้นจึงซ้อมบนฐานถนนเป็นประจำทุกปี
“ภัยคุกคามจากรัสเซียหรือการกระทำของรัสเซียด้วยขีปนาวุธครูซและขีปนาวุธ (ในยูเครน) พิสูจน์ให้เห็นว่าแนวคิดของการปฏิบัติการแบบกระจายนั้นถูกต้อง” มานตีลากล่าว
ชาวบ้านหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ริมถนนใน Joutsa ในวันพุธเพื่อติดตามการฝึกซ้อมที่นักบินฝึกลงจอดบนทางหลวงที่ปิดยาว 2 กิโลเมตร (1.24 ไมล์) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินซ้อม "การเติมเชื้อเพลิงร้อน" เครื่องบินขับไล่ที่มีเครื่องยนต์ทำงานอยู่
ไวค์โก ฮาปาลา ผู้รับบำนาญในท้องถิ่นที่มาตรวจดูเครื่องบิน กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่ากองกำลังป้องกันประเทศฟินแลนด์จะสามารถปกป้องประเทศได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรนาโต้
“ฉันรู้สึกกังวลอยู่บ้าง เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของโลก เกี่ยวกับวิธีที่เราปกป้องตนเอง” ฮาปาลา วัย 79 ปี กล่าว
Seija Viinikainen ในท้องถิ่นอีกคนหนึ่ง วัย 57 ปี ยินดีกับการซ้อมรบท่ามกลางสงครามยูเครนที่พลิกสถานการณ์ "น่าสงสัย"
“ชาวฟินน์เองก็จำเป็นต้องตื่นตัวและนับแม้แต่บนรันเวย์ในชนบทเล็กๆ เหล่านี้ เพื่อที่กองทัพจะเตรียมพร้อมที่จะใช้พวกมัน และทหารเกณฑ์ก็สามารถออกกำลังกายบนพวกมันได้เช่นกัน” เธอกล่าว
1
ข้อมูลจาก
reuters
โฆษณา