29 ก.ย. 2022 เวลา 00:30
การแสดงความเคารพไม่ใช่แค่เรื่องของอายุ แต่มันเป็นเรื่องของความเคารพจริงๆ ส่วนมากค่านิยมไทยเราให้ความสำคัญกับวัยวุฒิเสียมากกว่า
ทั้งๆที่จริงแล้วเรื่องคุณวุฒิ ก็สำคัญพอๆกับวัยวุฒิ เช่นบางคนอายุน้อยแต่น่าเคารพราวกับว่า เขาเหนือกว่าเรา ทำไมเราถึงรู้สึกแบบนี้ ก็เพราะคนเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่าพวกเขาน่าเคารพยังไงหล่ะ
การที่เราเคารพคนที่ควรเคารพ ไม่ว่าเขาจะอายุเยอะหรืออายุน้อยกว่าเรา แม้อายุเท่าเรา หากเขาเหล่านี้ควรได้รับความเคารพจากเรา มันก็ไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมาก
เพราะพวกเขาได้หัวใจเรา ให้ความสำคัญต่อการมีตัวตนร่วมกันกับเขา เห็นคุณค่าบางอย่างในตัวของเรา
ทำให้รู้สึกว่าการเคารพของเรามีค่าพอที่จะมอบให้เขา
ในทางตรงกันข้าม คนที่ไม่ควรเคารพ คงเป็นคนที่มักจะทำให้เราระทมทวย
ไม่เคยเคารพในความเป็นเราเลยแม้แต่น้อย ทั้งคำพูดและการกระทำของเขา มักจะลดทอนคุณค่าในตัวของเรา
แม้ว่าเราจะอายุน้อยกว่า มากกว่าหรือเท่าๆกัน คนเหล่านี้มักต้องการหยิบฉวยการเคารพของเราไป
เพื่อที่จะทำให้เขาดูมีอำนาจและความโอหัง แน่นอนว่าได้การเคารพจากเราไป แต่ในขณะเดียวกันเขาไม่เคยได้ความเราพรพจากใจเราจริงๆ
โฆษณา