29 ก.ย. 2022 เวลา 04:44 • ท่องเที่ยว
- ชมรมคนรักงาน! คนไทย 2 ใน 3 หอบงานไปทำระหว่างเที่ยว ผู้นำเทรนด์ ‘Bleisure’ -
เปิดโน้ตบุ๊กทำงานริมชายหาด ตอบไลน์ตามงานระหว่างเที่ยว ไม่ใช่คุณคนเดียวที่ ‘ลาทิพย์’ แบบนี้ เพราะดูเหมือนคนไทยจำนวนมากจะลางานเพื่อหอบงานไปทำที่อื่นเฉยๆ
ผลสำรวจจาก SiteMinder แพลตฟอร์มบริหารจัดการโรงแรมพบว่า 65% ของคนไทย หรือราวๆ 2 ใน 3 คาดว่าตนเองจะทำงานไปด้วยระหว่างท่องเที่ยว เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกมีแค่ 36% ที่รักงานขนาดนี้
กิจกรรมทำงานระหว่างเที่ยวทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวมีศัพท์ใหม่เรียกกิจกรรมนี้ว่า ‘Bleisure’
นอกจากคนไทยที่เป็นคนรักงานแล้ว อีก 2 ประเทศที่เป็นเหมือนกันคือ อินโดนีเซีย และ จีน
หากแยกเป็นช่วงวัยแล้ว กลุ่มที่ Bleisure มากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรวมทั่วโลก) คือ Gen Z (18-25 ปี) มี 49% ที่จะทำงานไปด้วยระหว่างเที่ยว รองมาคือ Gen Y (26-41 ปี) อยู่ที่ 46%
Bleisure จะทำให้โรงแรมที่พักต้องปรับตัวให้เอื้อต่อการทำงานด้วย เช่น Wi-Fi ฟรี แรง และเสถียร, มีโต๊ะ เก้าอี้ ปลั๊กไฟที่เหมาะกับการทำงาน
แต่ที่เหนือไปกว่านั้นคือคนทำงานจะใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มากยิ่งกว่าคนที่มาเที่ยวเท่านั้น เช่น กลิ่นหอมในโรงแรม, ดนตรีที่เปิดในร้านอาหาร, งานศิลปะตกแต่ง
รวมถึงมี 80% ของคนมาเที่ยวแบบ Bleisure ต้องการโรงแรมที่เป็น ‘pet-friendly’ เพราะจะพาสัตว์เลี้ยงมาด้วย สร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่บ้าน
ที่น่าสนใจอีกส่วนคือ 91% ของคนที่มาเที่ยวแบบ Bleisure จะยินดีจ่ายเพิ่มให้โรงแรมเพื่อรับบริการหรือความพิเศษเพิ่ม เทียบกับคนที่มาเที่ยวเท่านั้นมี 82% ที่ยอมจ่าย
โดยบริการหลักๆ ที่แขกจะจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้มา เช่น อาหารเช้า, วิวห้องพักที่สวยกว่า, ขนาดห้องพักใหญ่ขึ้น, บริการสปา, เช็คอินก่อนเวลา/เช็คเอาท์ล่วงเวลา
อินไซต์ของนักท่องเที่ยวไทยจาก SiteMinder ยังมีหัวข้ออื่นๆ ด้วยที่ผู้บริหารโรงแรมสามารถนำไปปรับใช้ได้ เช่น
- 78% ของนักท่องเที่ยวไทยได้รับอิทธิพลจาก “โซเชียลมีเดีย” เมื่อจะทำการจองโรงแรม เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 43%
- 72% ของคนไทยต้องการให้มี “ระบบเช็คอินอัตโนมัติ” เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 54%
- 14% ของคนไทยมองว่า “แชทบอท” เป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีในระบบการจอง เทียบกับค่าเฉลี่ยโลกอยู่ที่ 8%
เห็นได้ว่าคนไทยนอกจากจะรักงานแล้ว ยังมีความ ‘tech savvy’ มากกว่าที่คิด
หมายเหตุ: การสำรวจนี้สำรวจจาก 10 ประเทศทั่วโลกรวมผู้เข้าร่วมกว่า 8,000 คน ประเทศที่สำรวจ ได้แก่ จีน, อินโดนีเซีย, ไทย, ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, อังกฤษ และอเมริกัน
#SiteMinder #Bleisure #ทำงาน #ท่องเที่ยว #นักท่องเที่ยวไทย #ชมรมคนรักงาน #Positioningmag
โฆษณา