29 ก.ย. 2022 เวลา 05:54 • ข่าวรอบโลก
ยุโรป วุ่นสมใจลูกพี่! กองทัพปลดแอกประชาชนเช็ก ยึดกรุงปรากเป็นที่มั่นต่อสู้รัฐ
3
หลายศตวรรษ ที่ผ่านมาชาวยุโรปโชคดีที่ภูมิรัฐศาสตร์อยู่ใกล้แหล่งสำรองพลังงานของโลกราว 30% คือรัสเซีย เป็นโชคลาภที่มีเหนือทวีปอื่นทั่วโลก ทำให้เกิดยุค "ปฏิวัติอุตสาหกรรม" เงินทองหลั่งไหลจากทั่วโลกมาซื้อสินค้า เมื่อมีทุนหนาก็ตามมาด้วยการ "ปฏิวัตินวัตกรรมและเทคโนโลยี" ยุโรป กลายเป็นแหล่งผลิตและขายสินค้าฟุ่มเฟือยราคาอภิมหาแพง เช่น รถยนต์หรู กระเป๋า เสื้อผ้าแบรนเนม อัญมณี น้ำหอม ไวน์ เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ฯลฯ กลายเป็นปั้มยักษ์ดูดเงินทั่วโลกมาให้ชาวยุโรปเสวยสุขเปรมปรี
10
ส่วนรัสเซีย นั้นเป็นซุปเปอร์เจ้าพ่อ Supply โลกในสินค้าโภคภัณฑ์ "จำเป็นพื้นฐานที่ขาดไม่ได้" สำหรับภาคอุตสาหกรรม คือ น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน หมวดแร่ธาตุ ยูเรเนียม เพชร แร่ธาตุ ทองคำ อลูมิเนียม นิกเกิล เหล็กกล้า และหมวดอาหารครบวงจร เช่น ปุ๋ย ธัญพืช ข้าวสาลี ข้าวโพด และทรัพยากรอื่นๆ อีกมากมายหลายหมื่นรายการที่จำเป็นต่อจุดตั้งต้นกระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรม และการดำรงชีพของชาวโลกทุกคน
5
ส่วนสหรัฐ แม้จะเป็นดินแดนแยกห่างไกลไปอีกทวีปซีกโลกหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่ก็คือชาวแองโกล แซกซอนจากยุโรป อพยพย้ายถิ่นฐานจากยุโรปไปรุกรานแย่งชิงดินแดนพร้อมทรัพยากรมากล้นจากชนพื้นเมืองอเมริกัน และอินเดียนแดง เมื่อเวลาผ่านไปชาวอเมริกันก็ใช้ทรัพยากรธรรมชาติในดินแดนของตนฟุ่มเฟือยจนร่อยหรอ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาสหรัฐ อังกฤษ ตั้งตนเองเป็น "ผู้นำมหาอำนาจโลก" ไปแย่งชิงทรัพยากรจากดินแดนอื่น เช่น พลังงาน แร่ธาตุ อาหาร กลับไป Supply ภาคอุตสาหกรรม และพลเมืองของตน โดยใช้ระเบียบโลกเก่า ที่อ้างประชาธิปไตย
11
ไปสร้างสงครามก่อกวนทั่วโลก สร้างค่ายผู้อพยพแล้ว "คัดเลือกสายพันธุ์มนุษย์" ที่มีคุณภาพวิศวกร หมอ นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ แล้วให้สถานะพลเมืองอเมริกัน อพยพไปตั้งฐานขยายจำนวนประชากรหลากหลายเผ่าพันธุ์อย่างก้าวกระโดด ประหนึ่งเป็น "โลกย่อส่วนแบบคอมเพล็กซ์" มีทุกชนชาติอาศัยในดินแดนสหรัฐ เมื่อพลเมืองมากขึ้นย่อมบริโภคทรัพยากรมากขึ้นตามไปด้วยเป็นเงาตามตัว พลังงานน้ำมันสำรองในดินแดนสหรัฐ จึงเหลือสูบมาใช้ได้แค่ราว 11 ปีในอนาคตก็หมดเกลี้ยง
7
ช่วงหลังมายุโรป พัฒนาจนเจริญทางอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ เงินทุน เทคโนโลยี ทรัพยากรมนุษย์ ไล่จี้หายใจรดต้นคอสหรัฐ , ส่วนรัสเซีย ก็พัฒนาแหล่งพลังงาน แร่ธาตุ แสนยานุภาพทางทหารไล่จี้หายจนรดต้นคอเช่นกัน , ซ้ำร้ายจีนก็ทวีคูณมูลค่าทางเศรษฐกิจโลก สยายปีกไปทุกอณูทวีปบนโลกไล่จี้หายจนรดต้นคอสหรัฐมาอีก จนสหรัฐ อังกฤษ รู้สึกไม่ปลอดภัยที่ 3 ดินแดนจะมาชิงอำนาจผู้นำโลกเหนือกว่าตน แผนการณ์แยบยนจึงเกิดขึ้นมาหลายปีจากบรรดาเหล่า Deep State
11
ถ้าอยากรู้ว่าเป็นใครบ้าง ก็ดูการจัดที่นั่งในพิธีพระบรมศพของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เหล่า Deep State ของโลกและ City of London จะถูกจัดให้นั่งแถวลำดับหน้าๆ แม้แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่ไปร่วมงานยังถูกจัดให้นั่งแถวเกือบท้ายๆ , ดังนั้นแผนการณ์รักษาตำแหน่งผู้นำโลกก็คือ ทำลายยุโรป รัสเซีย จีน ไปพร้อมๆ กันโดยปล่อยข่าวกรองลวงว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อยุโรป ต้องสนับสนุนทำสงครามในยูเครน และจีนเป็นภัยคุกคามต่อไต้หวัน ต้องขายอาวุธให้มากขึ้น
13
เพื่อทำให้รัสเซียอ่อนแอติดหล่มสงคราม และแตกออกเป็นประเทศขนาดเล็กต่างๆ โดยสหรัฐ ให้คำมั่นสัญญากับยุโรปว่าจะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัวให้ยุโรป 41 ชาติ ที่ในจำนวนนี้สังกัดสหภาพยุโรป (EU) จำนวน 27 ชาติ หรือ 65.8% ของยุโรป จัดงบประมาณ 2% ของ GDP ซื้ออาวุธใหม่จากสหรัฐ ส่วนอาวุธเก่าเก็บในคลังกลาโหมทั้ง 41 ชาติให้ขนไปให้ยูเครน ทำสงครามรุมรัสเซียให้ชนะ
5
บรรดานักการเมืองยุโรปส่วนใหญ่ แม้จะไม่ครบ 41 ชาติเหล่านั้นก็ถูก Deep State ครอบงำกดดันชักใยอยู่แล้วก็ทำตามคำสั่งสหรัฐ แต่โดยดีนำพาชาติเป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย คว่ำบาตรโน่น นี่นั่น ไม่แยกแยะแม้แต่ด้านกีฬา และแมวรัสเซีย , แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ "ฝืนกฏธรรมชาติไม่ไหว" คว่ำบาตรชาติที่มีพลังงานใกล้บ้านก็ย่อมไม่มีพลังงานราคาถูกใช้เป็นตรรกะง่ายๆ พื้นฐาน ทำให้ยุโรปก็ต้องจำใจซื้อพลังงานราคาแพงจากสหรัฐ และยี่ปั้วจีน อินเดีย ที่รับพลังงานน้ำมัน ก๊าซ จากรัสเซียมาขายต่อให้ยุโรป เติมแหล่งกักเก็บให้ 100%
8
เพื่อจะมีพลังงานไฟฟ้าและก๊าซใช้ในภาคอุตสาหกรรม ธุรกิจ และครัวเรือนให้พ้นฤดูหนาวนี้ไป แต่ขณะนี้ EU หาก๊าซมาเก็บสต็อคได้เฉลี่ยเพียง 85% ส่วนอีก 15% ทาง EU บังคับให้แต่ละชาติลดการใช้พลังงานลงเพื่อจะได้ไม่ต้องเก็บก๊าซถึงเป้าหมาย 100% แม้แต่ไฟคริสต์มาสในเยอรมัน ก็ไม่ให้ประดับแสงวิบวับเป็นสีสันสวยงาม แต่ให้งดประดับไฟเหล่านี้เพื่อประหยัด อดออม พลังงานไฟฟ้า
11
น้ำอุ่นก็จำกัดเวลาให้อาบน้อยลง มาตรการแปลกๆ พิลึกเหล่านี้ทำให้ชีวิตชาวยุโรปอยู่ยากขึ้นทุกวัน ทำอะไรก็ไม่สะดวกสบายเหมือนตอนที่ใช้ก๊าซราคาถูกรัสเซีย ซึ่งตอนนี้ไม่สน ไม่แคร์ หันไปขายก๊าซ น้ำมัน ฯลฯ ให้กับเอเซีย ตะวันออกกลาง และทวีปอื่น แม้แต่สหรัฐ เองทุกวันนี้ก็ซิกแซกนำเข้าพลังงานรัสเซีย เวียนเทียนมาขายต่อยุโรป ทุบราคาพลังงานยุโรปให้พุ่งสูงเสียดฟ้า
8
ทุกทวีปก็แย่งพลังงานราคาถูกจากรัสเซียกันทั้งนั้น ไม่มีใครฟังคำสั่งสหรัฐ และอังกฤษ ที่ข่มขู่ห้ามซื้อเพราะตนหวังจะเป็นยี่ปั้วผูกขาดเอง แม้แต่ชาติในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เมียนมา ลาว เวียดนาม ฯลฯ ก็ซื้อเพราะน้ำมัน ก๊าซ ก็เหมือนกันแต่ราคาถูกกว่ายี่ปั้วสหรัฐเท่านั้น จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ซื้อจากรัสเซียมาให้ประชาชนตนเองใช้ ส่วนรัสเซียก็รับทรัพย์อู่ฟู่ เงินคงคลังล้นจนแทบแตก รัสเซียจึงไม่เดือดร้อน ไม่ใช้เงินดอลลาร์ เงินรูเบิลก็แข็งค่าสวนกระแสเงินตราทั่วโลกที่อ่อนค่าอยู่ตอนนี้
7
ล่าสุดนาย Luis de Guindos รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันว่า "การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปยังคงไม่เปลี่ยนแปลง จะไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่ม EU เลยในไตรมาสที่ 3 - 4 ปีนี้จะมีการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ และมีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจใกล้ศูนย์ โดยมีสาเหตุจากต้นทุนราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ดันต้นทุนทุกด้านเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการซบเซาเศรษฐกิจไปทั้งระบบ และภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นภัยต่อชาติตะวันตกส่วนใหญ่ ผลผลิตมีราคาสูงขึ้นและขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ"
4
ชาติยุโรปเศรษฐกิจวิ่งถอยหา "ศูนย์"
"การสูญเสียก๊าซของรัสเซีย การคว่ำบาตร และการดำเนินนโยบายด้านพลังงานแบบจำกัด "net-zero" ทำให้เดือน ส.ค.ที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อทั่วทั้งสหภาพยุโรปเป็น 9.1% และคาดว่าสิ้นเดือน ก.ย.จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.6%" , ขณะนี้ในยุโรปกำลังประสบปัญหา "ขาดแคลนวัตถุดิบครั้งใหญ่" รถยนต์ไฟฟ้ายุติการส่งมอบแล้วจำนวนมาก ผู้ประกอบการตัดสินใจ "ละทิ้งยุโรป" โยกย้ายฐานการผลิตไปสหรัฐ จีน อินเดีย อาเซียน พร้อมเงินทุน เครื่องจักร ทรัพยากรมนุษย์ อีกมหาศาลที่ย้ายออกจากยุโรปไป "อย่างถาวร"
7
สาธารณรัฐเช็ก ยุโรป ก็หนีความจริงนี้ไม่พ้นเมื่อคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งอาวุธเก่าเก็บให้ยูเครน ชาติตนก็เจ็บหนักโคม่า ค่าพลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้นกว่า 10 เท่า ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้า และบริการเพิ่มขึ้นตามเป็นเงาก็ต้องปิดกิจการ หรือลดการผลิตลง ให้ออกพนักงานหวังลดต้นทุน ความเดือดร้อนเกิดขึ้นกับประชาชนชาวเช็ก กรุงปราก จึงเกิด "กองกำลังปลดแอกประชาชน" จำนวนมหาศาลทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ บังคับให้รัฐบาลเช็กยุติการคว่ำบาตร และนำเข้าพลังงานจากรัสเซียโดยทันที
5
ดูเหมือนแผนผลักดัน "ยุโรปสปริงส์" ของสหรัฐ กำลังได้ผลดีตามเป้า ยุโรปกำลังวุ่นวายหนักลุกลามขยายวงขึ้น ตามธรรมชาติม็อบขนาดใหญ่ระยะต่อไปจะนำไปสู่ความรุนแรงที่จะควบคุมยากขึ้นเรื่อยๆ กว่าชาวเช็กจะรู้ตัวว่าถูกลูกพี่หลอกก็สายไปเสียแล้ว..ดื้อคว่ำบาตรรัสเซีย สู้ต่อไป เห็นแววจราจลแน่นอน 🤭😂
9
ที่มา : Reuters , cgtn , euronews , สื่ออิสระท้องถิ่นเช็ก
#WorldUpdate
4
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา