29 ก.ย. 2022 เวลา 10:01 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ NATO งงใจ! อาวุธฝ่ายตนร่อยหรอ แต่รัสเซียขนอาวุธใหม่เอี่ยมมาลุยอีกเพียบ
10
จากกรณีพบการรั่วไหลของท่อก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 ที่วางทั้งสองท่อแนวขนานกันจากบนบกต้นทางรัสเซีย ผ่านใต้ทะเลบอลติกผ่านเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก ไปขึ้นฝั่งปลายทางทั้ง 2 ท่อที่เยอรมนี จากนั้นกระจายก๊าซผ่านท่อสาขาใยแมงมุมไปทั่วยุโรปมานาน Time line ปริศนาใหม่เพิ่มเติมที่แปลกขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงวันเกิดเหตุดังนี้
5
วันที่ 27 ก.ย.2022 นาย Jens Stoltenberg เลขาธิการกลุ่มสงคราม NATO​ เรียกตัวผู้อำนวยการด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งชาติ (CNAD) ของ NATO ไปที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เพื่อหารือวิธีการเติมคลังอาวุธและกระสุน รวบรวมให้สหรัฐฯ ส่งไปทำสงครามรุมรัสเซีย ที่สมรภูมิยูเครน โดยเขาขอให้เร่งผลิตอุตสาหกรรมอาวุธโดยด่วน เพราะสต็อคคลังอาวุธชาติตะวันตกกำลังขาดแคลน
7
การเพิ่มเติมเต็มผลิตอาวุธใส่คลังของ NATO จะทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถสนับสนุนยูเครนต่อไปได้ , สหรัฐฯ กำลังเตรียมส่งอาวุธล็อตใหม่ มูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ ให้ยูเครน แต่ไม่ได้ระบุประเภทอาวุธและจำนวน
4
วันที่ 26 - 27 ก.ย.2022 กลุ่มสงคราม NATO นำโดยกองเรือรบที่ 6 ของสหรัฐ ฝึกทางทหารรหัส BALTOPS-22 บริเวณ "เกาะบอร์นโฮล์ม" ของเดนมาร์ก มีเฮลิคอปเตอร์ MH-60S บินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ของสหรัฐ บินไปมาวนรอบเกาะ
3
ต่อมามีเรือรบสหรัฐ รหัสข้างเรือ M54 โดยศูนย์วิจัยการทำสงครามของกองทัพเรือสหรัฐฯ โดยมีผู้เข้าร่วมจาก Naval Information Warfare Center Pacific, Naval Undersea Warfare Center Newport มี ร.ท.โจชัวร์ ลินน์ หัวหน้าฝ่ายทดสอบกองเรือที่ 6 ของสหรัฐ เป็นผู้ประสานงาน
3
จากนั้นมีทหารนาวิกโยธินชายไม่ทราบสัญชาติ 3 นายใช้เรือยนต์เร็วทางทหารขับมาใกล้ตรงจุดเกิดเหตุแล้วใช้ "โดรนทะเลไร้คนขับระบบใหม่" สีส้มดำทดสอบเทคโนโลยีการทำลายทุ่นระเบิดใต้น้ำ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ และวางจำหน่ายอาวุธโดรนทะเลไร้คนขับแก่ชาติที่ต้องการจัดซื้อในอนาคต
2
วันที่ 26 ก.ย.เกิดการระเบิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ใต้ทะเลทิศตะวันออกเฉียงใต้เกาะบอร์นโฮล์ม เดนมาร์ก ต่อมากลางคืนนั้นเกิดการระเบิดจำนวน 2 ครั้งที่รุนแรงเกิดขึ้นที่ท่อ Nord Stream 1 ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฯ ความรุนแรงเทียบเท่ากับพลังงานจลการระเบิดไดนาไมต์มากกว่า 100 กก.ทำให้ผนังท่อก๊าซเหล็กหนา 4.1 ซม. เคลือบด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กอีก 6 -11 ซม.เกิดรอยรั่ว โดยสถานีแผ่นดินไหวในนอร์เวย์และฟินแลนด์สามารถบันทึกการระเบิดได้
4
วันที่ 27 ก.ย.พบการรั่วไหลก๊าซที่ผิดปกติจากท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 จำนวน 2 จุดรั่ว และ Nord Stream 2 จำนวน 1 จุดรั่ว ที่จมอยู่ใต้ทะเล มองเห็นก๊าซผุดขึ้นมาบนผิวน้ำ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษน่านน้ำของเดนมาร์กและสวีเดน รอยรั่วมีขนาดใหญ่มาก ประมาณหนึ่งตารางกิโลเมตรบนพื้นผิวมหาสมุทร
1
วันที่ 27 ก.ย.รัฐบาลนอร์เวย์ และโปแลนด์ จัดแถลงข่าวพิธีเปิดท่อส่งก๊าซบอลติกใหม่ ส่งก๊าซจากนอร์เวย์ให้โปแลนด์ โดยมีแนวท่อใต้ทะเลพาดผ่านใกล้เคียงจุดระเบิดดังกล่าว "กากบาททับกับท่อก๊าซ Nord Stream ที่ระเบิดรั่วไหล" ใกล้เกาะบอร์นโฮล์มเดนมาร์ก
1
กองทัพเรือนอร์เวย์ ได้รับคำสั่งให้ปกป้องแหล่งขุดเจาะน้ำมันและแหล่งก๊าซนอกชายฝั่งตนกว่า 90 แห่ง ที่เชื่อมต่อกันด้วยระบบท่อส่งก๊าซใต้ทะเลที่มีความยาวกว่า 9,000 กม.
1
วันที่ 28 ก.ย. เจนนี ลาร์สสัน โฆษกหน่วยยามฝั่งสวีเดน แถลงว่า "ตรวจพบการรั่วไหลจุดที่ 4 บนท่อ Nord Stream โดย 2 รอยรั่วอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน และอีก 2 รอยรั่วอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเดนมาร์ก
2
ล่าสุดกองทัพรัสเซีย ได้ขนส่งรถถัง รถหุ้มเกราะ ปืนใหญ่อัตาจร และเครื่องยิงขีปนาวุธ ระบบต่อต้านอากาศยาน ฯลฯ ทุกชุดใหม่เอี่ยมถอดด้ามจำนวนมากนับไม่ถ้วนทางรถไฟ
4
มุ่งไปยัง 4 ดินแดนใหม่ที่ลงประชามติแยกเอกราชจากยูเครน เพื่อปกป้องพลเมืองใหม่รัสเซีย และเขตแดนใหม่สหพันธรัฐรัสเซียด้วย โดยไม่มีวี่แววว่าอาวุธรัสเซียจะขาดแคลนแม้แต่น้อย แต่กลับตาลปัตรตรงข้ามผลิตจำนวนเพิ่มมากทวีคูณขึ้น
6
สวนทางกับที่ NATO ปล่อยข่าว และหักปากกาเซียนตะวันตก และเซียนโซเชียลไทยที่ประโคมข่าวปั่นมาตลอด 7 เดือนว่าอาวุธรัสเซียใกล้จะหมดแล้ว ถึงกับหงายเงิบ..NATO ส่งอาวุธมาสู้ต่อไป รัสเซียช่วยทำเป็นเศษเหล็กแน่นอน 🚀😭🤭😂
 
ที่มา : Svenska Dagbladet Newspaper , Reuters , seapowermagazine , Military cognizance , Aljazeera , NATO
#WorldUpdate
10
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา