29 ก.ย. 2022 เวลา 15:10 • การตลาด
OnlyFans ทำรายได้แซงหน้าแพลตฟอร์มแก้เหงาอย่าง Pornhub เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
Source: Yorkshire Live
ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นมา ก็ทำเอาหลายธุรกิจต้องล้มหายตายจากกันไปเป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นโอกาสให้ธุรกิจใหม่ๆเติบโตขึ้น ณ ช่วงเวลานั้น นั่นก็คือธุรกิจออนไลน์สำหรับคนเหงา ทั้ง Tiktok Tinder โดยเฉพาะ Onlyfans
ในช่วงเวลานั้นยังมีแพลตฟอร์มของคนเหงาที่ได้รับความนิยมกันทั่วโลกคือ PornHub ที่เปิดให้บริการ เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยการที่อนุญาตให้ Creator มานำเสนอผลงานที่วาบหวิว คอยให้บริการคนขี้เหงาและคนชอบ Content ไร้อาภรณ์ประดับกาย
Source: Financial Times
ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีใครมาโค่นบัลลังนี้ได้จาก PornHub แต่ก็มีคู่ชิงหน้าใหม่เกิดขึ้นมานั่นก็คือ OnlyFans ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้มาสร้างสรรค์ทั้งภาพวีดีโอและบทความต่างๆได้ โดยที่ผู้ใช้งานจะต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกแบบรายเดือน ในการเข้าไปชมในสิ่งที่ชื่นชอบและยังสามารถพูดคุยกับบรรดา Creators ได้ด้วย
ถึงแม้ว่า Onlyfans จะมีหลากหลายรูปแบบที่มานำเสนอ แต่สิ่งที่คนที่สมัครเข้าไปชมก็คือ Content แบบ 18+ ที่เน้นความวาบหวิว ส่งผลให้สามารถทำกำไรขึ้นแซงหน้า MindGeek ที่เป็นเจ้าของ PornHub กับ YouPorn ได้ ซึ่งเหตุผลสำคัญก็คือ Onlyfans ไม่มีโฆษณาใดๆขั้น ทำให้ผู้ที่เช้าชมได้รับความบันเทิงแบบต่อเนื่องแบบไม่มีอะไรมาขวางกั้นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเขา นอกจากจะทำรายได้มากกว่าเจ้าตลาดเดิมแล้ว ยังสามารถเพิ่มผู้ที่มาสร้างสรรค์ความวาบหวิวได้ถึง 33%
Source: Twitter
OnlyFans ก่อตั้งโดยครอบครัว Essex ในปี พ.ศ. 2559 โดย Tim Stokely เป็นผู้บริหารระดับสูง แล้วขายให้กับ Leonid Radvinsky ชาวยูเครน-อเมริกัน วัย 40 ปี มีรายได้จากการสมัครสมาชิกในปี พ.ศ. 2564 ถึง 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 182,000 ล้านบาท เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จการเงินมากที่สุดในธุรกิจด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร ล่าสุดได้แสดงผลกำไรก่อนหักภาษีที่เพิ่มขึ้นในรอบ 1 ปีสูงถึง 615%
ในประเทศไทย OnlyFans ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากการที่มีสาวน้อยวัย 19 มานำเสนอภาพการทำกิจกรรมในที่ลับ จนเป็นข่าวใหญ่โตบนหน้าสื่อต่างๆ หลังจากนั้นก็มีข่าวของสาวสวยที่เคยประกวดรายการโทรทัศน์ออกมาแสดงบทวาบหวิวกับแฟนหนุ่มให้ได้ชมกัน จนทำให้ชื่อ Onlyfans โด่งดังเป็นพลุแตก
Source: Thai Enquirer
สิ่งที่ทำให้ผู้คนนิยมเข้าไปหารายได้โดยการสร้างเรื่องราวต่างๆ (Contents) ที่นอกเหนือจากการนำเสนอที่ไม่มีโฆษณาขั้นนั่นก็คือ รายได้จากการสมัครสมาชิกรายเดือน 80% จะเป็นของเจ้าของเนื้อหาที่นำเสนอ โดย OnlyFans เก็บเพียง 20% ในการดำเนินธุรกิจและรายได้
ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ที่สามารถสร้างรายได้จาก Onlyfans มากกว่า 52 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,900 ล้านบาทมาแล้ว คือ แร็พเปอร์สาวเซ็กซี่วัย 19 ปี ‘แบด บาบี’ ที่มีชื่อจริงว่า ‘ดาเนียล เบรโกลิ นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของสถิติ ที่สามารถทำเงินได้ถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 38 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 6 ชั่วโมงด้วย จากค่าสมาชิกรายเดือนของเธอในราคา 23.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 900 บาท/เดือน
ที่มา เดลินิวส์
Onlyfans มีรายได้ส่วนมากจากคนขี้เหงาชาวอเมริกัน แต่จดทะเบียนบริษัทในสหราชอาณาจักร โดยมีพนักงานเพียง 61 คน (กันยายน 2564)
ในปีที่ผ่านมา Onlyfans ได้จ่ายเงินให้เหล่าบรรดา Creators ทั้งหลายถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา