29 ก.ย. 2022 เวลา 17:16 • ข่าวรอบโลก
เบื้องหลังวินาศกรรม? Nord Stream 🧨
ประเด็นที่ร้อนแรงในขณะนี้จะพลาดประเด็นเรื่องของการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซ Nord Stream ไปไม่ได้ และหลายคนรวมถึงหลายประเทศก็ต่างคาดเดาเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือการก่อวินาศกรรม และคำถามที่หลายคนในสังคมต่างสงสัยเป็นเสียงเดียวกันว่า ใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ !
1
เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2022 เจ้าหน้าที่ทางการเดนมาร์กออกมาเปิดเผยว่าได้พบรอยรั่วจากท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 รั่วไหลจำนวน 3 จุดบริเวณทะเลบอลติก และล่าสุดได้พบการรั่วไหลเพิ่มอีก 1 จุด รวมจำนวน 4 จุด โดยเยอรมัน เดนมาร์ก และสวีเดนชี้ไปในทางเดียวกันว่า สาเหตุเกิดจากท่อส่งก๊าซอาจถูกโจมตีท่ามกลางความขัดแย้งทางด้านพลังงานระหว่างยุโรปกับรัสเซีย
1
หลายประเทศในชาติสมาชิกอียู ได้บ่งชี้ว่าผู้ก่อวินาศกรรมครั้งนี้คือรัสเซีย แต่ถ้าเรามองในมุมกลับกันผู้ที่เสียผลประโยชน์มากที่สุดคือรัสเซียและชาติตะวันตก และผู้ที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้ที่สุดคงหนีไม่ห่างสหรัฐอเมริกาหรือแม้กระทั่งยูเครนที่เป็นคู่กรณีหลักของรัสเซีย
1
ถ้าเรามองย้อนกลับไปเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2022 ก่อนเกิดปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวไปยังทางการรัสเซียว่า “ถ้ารัสเซียบุกยูเครนเมื่อไร จะไม่มี Nord Stream อีกต่อไป ซึ่งเป็นคำพูดที่เป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ในขณะนี้ เพราะหลายฝ่ายเชื่อว่านี่อาจจะเป็นสิ่งที่บ่งชี้ได้ว่าอเมริกันอาจจะอยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าว ประกอบกับทางการรัสเซียได้ออกมาพูดว่า พื้นที่ที่พบการรั่วไหลอยู่ในพื้นที่ข่าวกรองของสหรัฐ
1
ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปไม่กี่วันก่อนเกิดการรั่วไหลมีรายงานว่า ได้ตรวจพบเรือรบและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐทำการแล่นและบินวนในเวลาดังกล่าวซ้ำๆอย่างมีนัยยะสำคัญ
2
ประโยชน์ที่สหรัฐจะได้จากเรื่องนี้คือการที่สหรัฐจะทำให้รัสเซียขาดรายได้หลักซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย และจะส่งผลให้ชาติสมาชิกอียูหันไปหาแหล่งพลังงานอื่นๆแทนรัสเซีย ซึ่งแน่นอนว่าสหรัฐค่อยจะชุบมือเปิปขายพลังงานอันแสนแพงเพื่อกอบโกยกำไรมหาศาลเข้าประเทศอย่างแน่นอน!
1
และอีกหนึ่งประเด็นคือการก่อวินาศกรรมโดยยูเครน ซึ่งเป็นคู่สงครามกับรัสเซีย เพื่อเป็นสัญญาณเตือนไปยังชาติตะวันตกที่ตอนนี้เริ่มตีตัวออกห่างจากยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ อันมาจากการที่มีการประท้วงของประชาชนในหลายประเทศ วิกฤติพลังงาน และเศรษฐกิจ ซึ่งนำมาซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนในประเทศนั้นๆ
2
บทความโดย BRIGHT PLUS
วันที่ 30 กันยายน 2022
#สงครามรัสเซียยูเครน
#NordStream
1
โฆษณา