29 ก.ย. 2022 เวลา 23:09 • ความคิดเห็น
เข้าใจความรู้สึกนี้ค่ะ ของเราเป็นตอนที่ได้โบนัสค่ะ เงินก้อนโตและ incentive อื่นๆทำให้เรารู้สึกเหมือนถูกคาดหวังว่าต้องทำให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก เคยตื่นเต้นกับโบนัสแค่ไม่กี่ปี หลังจากนั้นกลายเป็นความรู้สึกเกรงใจมาตลอด อยากลาออกเพราะไม่อยากทำงานเยอะ จะแอบอู้แอบขี้เกียจ ก็ไม่กล้า
เราเปิดใจคุยกับบริษัทค่ะ ได้รับคำอธิบายว่า เขามองว่าพนักงานคือทรัพยากร ตราบใดที่เรายัง generate ได้มากกว่าที่เขาจ่าย เขาก็ยินดีจ่ายเพื่อดึงเราไว้ เหตุผลมีแค่นี้
ทางออกของเราคือขอลดเวลาทำงาน เงินเดือนลดลงตามสัดส่วน แต่ไม่ได้ปรับฐานเงินเดือน โบนัสก็ยังเยอะอยู่ดี
แทนที่จะรู้สึกว่าทำงานไม่คุ้มค่าจ้าง คิดใหม่ดีกว่าว่า เราถูกตีมูลค่าไปแล้ว ถ้าต่อมาจะโดนลดมูลค่า ก็ใช้หลักคิดเดียวกันนี่แหละค่ะ อย่าหวั่นไหว อย่าสงสัยในตัวเอง ผู้ว่าจ้างย่อมต้องตีมูลค่าผู้รับจ้างอยู่แล้ว แต่ตัวเราเอง อย่าเอาคุณค่าของเราไปผูกติดกับการตีมูลค่าโดยผู้อื่น คิดแค่นี้พอ!!
1
โฆษณา