30 ก.ย. 2022 เวลา 00:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ Tiida_Daily: ดาวโจนส์ร่วงกว่า 400 จุด หลังนักวิเคราะห์หั่นคาดการณ์รายได้ Apple 📉
1
1️⃣ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่าพวกเขาจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง
ขณะที่ความวุ่นวายในยุโรปยังคงสร้างความวิตกให้กับนักลงทุน แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่ข้อความของเฟดกำลังได้การรับฟังที่ชัดเจนในตลาดหุ้นที่ทุกคนตั้งแต่นักลงทุนรายย่อยไปจนถึงนักเก็งกำไรกำลังลดการลงทุนในตลาดหุ้น
ดัชนี S&P500 ร่วงลงมากถึง 2.9% ในชั่วข้ามคืน ในขณะที่ Nasdaq100 ร่วงลงมากกว่านั้นนำโดยหุ้น Apple ที่ร่วงถึง 6.1% (เทียบเท่ากับมูลค่า $1.20 แสนล้าน) หลังจากนักวิเคราะห์จาก Bank of America ปรับลดประมาณการณ์
2
2️⃣ สหราชอาณาจักรตกอยู่ในวิกฤตทางการเงินที่เกิดสร้างขึ้นเอง ซึ่งเป็นตัวเร่งการดำดิ่งสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย
ในสัปดาห์ที่รัฐบาลเปิดเผยการลดหย่อนภาษีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1972 โดยมีรายละเอียดน้อยมากว่าจะจัดหาเงินทุนมาจากไหน ค่าเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดตลอดกาลเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายในการรับประกันหนี้รัฐบาลอังกฤษต่อความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น และธนาคารแห่งอังกฤษถูกบังคับให้เข้าไปแทรกแซงท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับกองทุนบำเหน็จบำนาญของประเทศ
2
สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจะหนักเพียงใด และคำถามสำคัญคือว่าฝ่ายบริหารชุดใหม่ของ Liz Truss สามารถคืนความน่าเชื่อถือให้กับนักลงทุนได้หรือไม่
1
3️⃣ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ได้สรุปแผนการลดจำนวนพนักงานลงเป็นครั้งแรก นับเป็นการยุติยุคแห่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่
1
ในกระบวนการที่จะเป็นการลดงบประมาณครั้งใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้ง Facebook ในปี 2004 ทางด้าน Zuckerberg กล่าวว่า บริษัทจะหยุดการจ้างงานและลดงบประมาณเกือบทุกทีม โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวลงไปแล้ว 60% ในปีนี้
การลดงบประมาณถือเป็นการตอบรับที่เฉียบขาดที่สุดของ Meta เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการโฆษณาก็ชะลอตัวลงท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ และพวกเขาไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว Twitter เองก็ประกาศหยุดการจ้างงานในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ Google กล่าวว่าจะชะลอการจ้างงานในช่วงครึ่งหลังของปีและ Snap ลดพนักงานลง 20% ในเดือนสิงหาคม
4️⃣ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกวางแผนที่จะยังคงผลิตรถยนต์น้ำมันเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งสวนทางกับความพยายามของคู่แข่งที่มุ่งหน้าสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
โตโยต้ากล่าวว่า กังวลว่าผู้บริโภคจะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ได้เร็วเแค่ไหน โดยทางด้าน อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่าในขณะที่บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่บริษัทจะเสนอทางเลือกอื่นๆมากมาย รวมถึงรถไฮบริด ไฮโดรเจน และน้ำมันอีกด้วย
ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวแตกต่างกับของคู่แข่งอย่าง เจเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งให้คำมั่นว่าจะผลิตเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2035 อย่างไรก็ตามบางคนยังคงไม่เชื่อในคำสัญญาของ GM
Source: Bloomberg
⚠️ ทำไรอย่างดี เมื่อ recession คือทางออกของปัญหาเงินเฟ้อ | Special Episode By BeautyInvestor
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
1
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #Terra #UST #รัสเซีย #เงินเฟ้อ #หุ้นจีน #ยุโรป #เวียดนาม #Bitcoin #คริปโต #Bloomberg #Crypto #FED #เฟด
โฆษณา