30 ก.ย. 2022 เวลา 02:49 • ไลฟ์สไตล์
###นิทานธรรมกาแฟในถ้วยกระดาษ
#ใกล้ถึง1ตุลาคม สิ้นสุดแห่งการเป็นขรก.😔
.💢 ข้าราชการเกษียณอายุราชการท่านหนึ่งยืนอยู่หน้าเวที โดยมีผู้ฟังหลายร้อยคนกำลังรับฟัง...เขายกกาแฟในถ้วยกระ ดาษขึ้นมาจิบแล้วพูดว่า..
.. " รู้มั้ยเมื่อปีที่แล้วผมเป็นผู้บังคับบัญชา ของหน่วยราชการหนึ่งที่มีข้าราชการ ลูกจ้าง หลายหมื่นคน..ผมได้มาพูดอยู่บนเวทีนี้ ณ.ที่แห่งนี้เค้าเชิญผมมาโดยบินมาด้วยชั้นธุรกิจ...
...👉 มีรถไปรับที่สนามบินมาที่โรงแรมมีคนเช็คอินโรงแรมรอไว้ให้แล้ว...และพาผมขึ้นไปบนห้องพัก
… 👉 ตอนเช้ามีคนมารอรับที่ล็อบบี้โรงแรมและพาผมมาที่นี่..พาไปห้องพักรับรองและเสริฟกาแฟผมด้วยถ้วยกระเบื้องหรูหราสวยงาม.🍊
.. .🤷 แต่ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานนั้นแล้วผมบินมาด้วยชั้นประหยัด ..นั่งแท็กซี่มาที่โรงแรมและเช็คอินด้วยตัวเอง
.. 🧑‍🎄🚗ตอนเช้าผมนั่งแท็กซี่มาที่เวทีนี้เอง..เดินเข้าทางด้านหน้า...ถามหาทางเข้ามาหลังเวที...ผมขอกาแฟ 1 แก้ว...
มีใครคนหนึ่งชี้นิ้วไปที่เครื่องทำกาแฟที่มุมห้อง....และผมก็รินกาแฟใส่ถ้วยกระดาษใบนี้ด้วยตัวผมเอง
....บทเรียนนี้สอนผมว่า…
”ถ้วยกระเบื้อง” ..
ไม่ได้มีไว้สำหรับผม
แต่….มันมีไว้สำหรับ "ตำแหน่ง”
ที่ผมเป็นต่างหาก
…ส่วนตัวผมมีค่าเหมาะแค่...
”ถ้วยกระดาษ”
…เราทั้งหลายมีค่าแค่
“ถ้วยกระดาษ”
แต่เมื่อคุณเริ่ม
"ประสบความสำเร็จในชีวิต"…
คุณจะได้รับความสะดวกสบาย…
ผู้คนจะเรียกว่า
“ท่านครับ..ท่านค่ะ...ท่านขา”
เค้าจะช่วยคุณ..ถือกระเป๋า ..
เปิดประตูให้คุณ ..
ชงชา/กาแฟให้คุณดื่ม…
ทั้งๆที่คุณไม่ได้ร้องขอ..
…จงจำไว้ว่าจริงๆแล้ว..
เขาไม่ได้ทำให้คุณ
แต่เขาทำให้ "ตำแหน่ง”
ที่คุณเป็นต่างหาก
…เมื่อคุณก้าวออกไป...
เขาจะเอาทุกอย่างไป
ให้กับคนที่มาแทนที่
ในตำแหน่งของคุณทันที
…อย่าลืมเป็นอันขาดว่าเรามีค่าแค่
“ถ้วยกระดาษ” เท่านั้น
และต้องปลงให้ได้
เพราะคนส่วนใหญ่
คบกันด้วยหน้ากาก
และตำแหน่งหน้าที่
###สุดท้ายแล้วที่เหลืออยู่กับเราคือครอบครัวพี่น้องและเพื่อนแท้อีกไม่กี่คน...จงรักษามันไว้ให้ดีก่อนที่เราจะไม่เหลือใครเลย### .................... . ✍️(ขอบคุณที่มาผอ.จรัส หนุนอนันต์)
โฆษณา