30 ก.ย. 2022 เวลา 05:49 • หนังสือ
ทำไมผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ในตลาดถึงไม่ใช่คนที่รู้จริง?
ในสมัยโบราณการมีอำนาจหมายถึงการสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ปัจจุบันการมีอำนาจหมายถึงการรู้ว่าควรจะเพิกเฉยกับเรื่องอะไร - Homo Deus
1
โลกเราตอนนี้การคัดเลือกข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพสำคัญกว่าจำนวน แล้วเราจะเลือกข้อมูลที่มคุณภาพได้จากที่ไหน คำตอบแรกๆก็คงเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ Expert ในด้านนั้นๆ
แต่ถ้าเราลองสังเกตดูดีๆ คนที่เคลมว่าตัวเองเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” นั้น ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้รู้จริงขนาดนั้น อย่างที่เรามักจะเห็นการให้ข่าวปลอมบ้าง เรียกกระแสบ้าง คำถามคือ ทำไมผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ในตลาดถึงไม่ใช่คนที่รู้จริง?
จากหนังสือ The Whys of Life ชีวิตต้องสงสัย ได้อธิบายถึงหัวข้อนี้ไว้น่าสนใจมาก หลักการที่ใช้อธิบายเรื่องนี้คือ Asymmetric Information หรือคือ ผู้ขายและผู้ซื้อมีข้อมูลไม่เท่ากัน
ยกตัวอย่างที่เห็นชัดคือตลาดขายรถมือสอง ข้อมูลส่วนใหญ่ของรถมือสองจะอยู่ที่ผู้ขายเกือบทั้งหมด ผู้ซื้อแทบไม่รู้อะไรเลย กว่าเราจะรู้ว่าจะซื้อได้ของดีหรือเปล่าก็คือต้องใช้ไปแล้วซักพัก สมมุติว่าเราแทนสินค้าคุณภาพไม่ดีนักว่า “มะนาว” (เพราะมันเปรี้ยว) และสินค้าที่ดีว่า “พีช” (เพราะมันอร่อย) ตอนแรกคนที่มีสินค้ามะนาวและพีชก็จะตั้งราคาพีชให้สูงกว่ามะนาวเพราะของดีกว่า
แต่เนื่องจากว่าผู้ซื้อมีข้อมูลไม่พอ ราคาของทั้งสองก็จะค่อยๆลู่เข้าสู่ตรงกลาง หรือคือ มะนาวจะขายได้แพงกว่าที่ควร (Overprice) ส่วนพีชจะขายได้ถูกกว่าที่ควร (Underprice) เพราะว่าสำหรับลูกค้าแล้วมันไม่มีความแตกต่างในขณะที่ทำการตัดสินใจซื้อขนาดนั้น
กลับมาที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาด ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้จริงก็คือพีช ส่วนคนที่เป็นมือสมัครเล่นก็คือมะนาว เนื่องจากว่าผู้เสพสื่อไม่รู้ว่าใครดีกว่าใครเพราะข้อมูลไม่เพียงพอทำให้ผู้เชี่ยวชาญดูเหมือนๆกันไปหมด ทำให้มีราคาสำหรับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละแขนงที่เป็นราคากลางอยู่ สำหรับผู้เชี่ยวชาญพีชที่ลงแรงลงเวลาและความสามารถลงไปมากมาย เขาจะมองว่าราคานี้ไม่คุ้มค่าแรงเขาเลย ไปทำอย่างอื่นดีกว่า และเขาก็จะออกจากตลาดผู้เชี่ยวชาญไป ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมะนาวก็จะแฮปปี้เพราะว่าเหมือนได้ค่าแรงเกินความสามารถ
1
ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่าผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่เราติดตามอยู่จะไม่รู้จริงนะคะ เพียงแค่ว่าเราอาจจะต้องพิจารณาอย่างอื่นประกอบเพิ่มเติมก่อนจะเชื่อความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทันที สิ่งสำคัญในการเสพสื่อโลกปัจจุบันจึงเป็นเหมือนที่ Homo Deus กล่าวไว้คือ เราต้องเลือกที่จะเพิกเฉยกับของส่วนใหญ่ และเลือกที่ต่อยอดได้เข้ามา หาข้อมูลเอง และ ใช้วิจารณญาณของตนเองในการเชื่อเรื่องต่างๆ เราคิดว่ามันเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญในโลกยุคนี้เลยค่ะ :)
สำหรับคนที่อยากซื้อหนังสือ The Whys of Life โดย ณัฐวุฒิ เผ่าทวี ที่เราใช้อ้างอิงสามารถซื้อได้ที่ https://store.minimore.com/salmonbooks/items/whys สำนักพิมพ์ @salmonbooks เดี๋ยวเราจะมารีวิวทั้งเล่มให้อีกโพสนึงนะคะ :)
โฆษณา