30 ก.ย. 2022 เวลา 08:51 • ข่าว
#ระเบิดฆ่าตัวตายกลางสนามสอบEntranceในอาฟกานิสถาน
#คร่าชีวิตเยาวชนของชาติ23ราย
แม้แต่โรงเรียน ก็ยังไม่ใช่สถานที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชนชาวอาฟกานิสถานอีกต่อไป ล่าสุดวันนี้ 30 กันยายน 2022 เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายภายในสนามสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่จัดขึ้นภายในสถาบัน Kaaj Education ในเขต Dasht-e-Barchi ทางฝั่งตะวันตกของกรุงคาบูล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 23 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนหญิง
เหตุระเบิดเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ประมาณ 7.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางสถาบันกำลังจัดสอบ Entrance เพื่อเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งมีเยาวชนชาวอาฟกานิสถาน ทั้งชาย และ หญิง มาเข้าสอบเป็นจำนวนมาก รวมถึงผู้ปกครองที่มาส่ง และให้กำลังใจบุตรหลานของตนภายในโรงเรียน แต่กลับเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นภายในสถาบัน และพบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
อับดู กาห์ยาส โมมันด์ นายแพทย์ประจำโรงพยาบาล Al Jinah โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดที่รับผู้บาดเจ็บจากสถาบัน Kaaj ให้รายละเอียดว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 23 ราย ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และ สตรี และผู้บาดเจ็บอีก 36 ราย
1
เขต Dasht-e-Barchi ในกรุงคาบูล มักมีเหตุก่อการร้ายอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นเขตขุมชนของชาว Hazara ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม นิกาย ชีอะห์ ที่มักเป็นเป้าหมายในการโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง
นอกจากนี้ รัฐบาลตอลีบันได้ประกาศห้ามเด็กผู้หญิงชาวอาฟกันไปโรงเรียนหลังเรียนจบการศึกษาภาคบังคับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น
แต่ยังอนุโลมให้โรงเรียนเอกชน ที่ก็มีอยู่จำนวนไม่มาก สามารถรับนักเรียนหญิงได้ถึงชั้นมัธยม และยังไม่มีข้อห้ามสตรีเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย
ซึ่งการโจมตีครังนี้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายคลั่งศาสนา ที่ต้องการโจมตีชนกลุ่มน้อยฝ่ายตรงข้าม หรือมีเป้าหมายที่ตัวสถาบัน ที่ยังรับนักเรียนหญิงเข้าเรียนในระดับสูง และเป็นช่องทางในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายฝ่ายใดออกมาแสดงตน ว่าเป็นผู้ก่อเหตุสยอง ไม่เลือกที่แม้แต่ในสถาบันการศึกษาของเด็ก
และในเขต Dasht-e-Barchi ก็มักมีเหตุโจมตีโรงเรียนบ่อยกว่าเขตอื่นเสียด้วย ซึ่งเคยมีการโจมตีด้วยระเบิดภายในโรงเรียนสตรีที่เขตนี้ และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 85 รายมาแล้ว
1
นับเป็นเรื่องน่าหดหู่ที่เกิดขึ้นกับเยาวชนอาฟกานิสถาน ที่ผู้ก่อการประสงค์ที่จะตัดอนาคตของเด็กด้วยการสร้างความหวาดกลัว เพื่อไม่ให้พ่อแม่ส่งลูกๆไปเสี่ยงที่โรงเรียน และกลุ่มคนที่มีแนวความคิดเช่นนี้ เป็นคนที่มืดบอดทางสติปัญญาอย่างหาที่สุดไม่ได้ ไร้ความเป็นมนุษย์อย่างสิ้นเชิงจริงๆ
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา