30 ก.ย. 2022 เวลา 08:55 • กีฬา
#TSN : อยู่ต่อ หรือ ย้ายทีม ? ทางเดินที่ดีที่สุดกับบูกาโย่ ซาก้า
หากมองถึงสุดยอดดาวรุ่งของทีมชาติอังกฤษ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ บูกาโย่ ซาก้าอย่างแน่นอน
เพราะนี่คือนักเตะที่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างสม่ำเสมอ ตลอดช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมา ตั้งแต่ขึ้นสู่ชุดใหญ่ และเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซาก้า เติบโตไปพร้อมกับอาร์เซนอลจนในบางทีก็เกิดคำถามเหมือนกันว่า หรือมันอาจจะถึงเวลาที่ซาก้า จะออกไปหาความท้าทายใหม่กับทีมที่ใหญ่กว่านี้
แน่นอนไม่ใช่ว่าอาร์เซน่อลไม่ดี เพราะทัพปืนใหญ่ก็พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีตัวเลือกอีกหลายทีมที่อาจจะส่งผลดีต่อการพัฒนาฝีเท้าของซาก้าได้ดีกว่าอาร์เซน่อล
ซาก้าควรจะอยู่หรือไปจากต้นสังกัดของเขา ติดตามไปพร้อมกับเรา
[อยู่กับอาร์เซนอลต่อไป]
การคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของอาร์เซนอลตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า บูกาโย่ ซาก้า สำคัญกับอาร์เซน่อลมากแค่ไหน
อย่าลืมว่านี่คือนักเตะอายุแค่ 21 ปีเท่านั้น การอยู่กับอาร์เซนอลต่อไปคือการเติบโตไปพร้อมกัน คือทางเลือกที่ดีมาก ๆ
เพราะในตอนนี้เราก็เห็นสัญญาณที่ดีแล้วว่า อาร์เซนอลกำลังค่อย ๆ ทำผลงานได้ดีขึ้นในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมหนุ่มชาวสเปนที่ยกระดับทีมขึ้นมาได้จากเดิมเยอะมาก ๆ จนในตอนนี้หลายคนยกให้เป็นทีมลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกไปแล้วหลังทำผลงานได้น่าประทับใจ และความสม่ำเสมอ
ข้อดีของการอยู่อาร์เซน่อลต่อไปยาว ๆ เพราะซาก้าคือนักเตะอีกคนที่สำคัญต่อทีม การเล่นที่ยืดหยุ่น และพละกำลังที่มีมากมาย เหมาะกับทักษะ และช่วยยกระดับซาก้าตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้เสมอ
ถ้าเขาเล่นได้เต็มประสิทธิภาพ ยังไงก็เป็นเรื่องยากที่เขาจะหลุดจากแผนผู้เล่นตัวจริงของอาร์เซนอล
หากว่าสุดท้ายแล้วซาก้าจะเลือกอยู่อาร์เซนอลต่อไปก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนี่คือสถานที่ ที่เขาเติบโตขึ้นมากลายเป็นยอดนักเตะที่หลายคนพูดถึง และมีโอกาสที่เขาจะเป็นฮีโร่ พาอาร์เซน่อลกับสู่แชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง
[หาความท้าทายใหม่]
เมื่อถึงจุดหนึ่งคนเราก็ต้องการพัฒนาไปอีกขั้น การหาความท้าทายใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง เป็นอีกตัวเลือกที่แฟนฟุตบอลหลายคนพูดถึงเกี่ยวกับตัวของซาก้า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา
หลายคนมองว่านักเตะรายนี้ดีเกินกว่าจะอยู่อาร์เซนอล เขาควรได้อยู่กับทีมระดับลุ้นแชมป์อย่างจริงจังได้แล้ว ซึ่งในปีนี้อาร์เซน่อลก็ก้าวขึ้นมามีสิทธิ์ลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว แต่มันมีความเสี่ยงเช่นกัน หากว่าอาร์เซน่อลเป็นแค่ดอกไม้ไฟ ผลงานดีไม่นานนัก ก่อนจะหายไป ถ้าเป็นแบบนั้น ซาก้าคงต้องมองถึงโอกาสการย้ายทีมเช่นกัน
ซาก้ามีข่าวกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่เรื่อย ๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยมองถึงความยอดเยี่ยมของเขา อาจไปช่วยเสริมแกร่งให้เรือใบสีฟ้าสุดยอดยิ่งกว่าเก่า ด้วยคุณภาพที่เขามี
นับตั้งแต่ที่ซาก้าขึ้นชุดใหญ่อาร์เซนอล เขาไม่ได้แชมป์มา 2 ปีแล้ว หลังคว้าแชมป์เอฟเอคัพ และ คอมมูนิตี้ชิลด์ในปี 2020
นอกจากนี้ ซาก้ายังไม่เคยได้แชมป์พรีเมียร์ลีก มากกว่านั้นคือยังไม่เคยได้สัมผัสการลงเล่นในสังเวียนยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เวทีที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป แม้แต่ครั้งเดียว และนี่คือเวทีสำคัญที่จะได้ไปเจอยอดทีมมากมาย ที่พร้อมแสดงศักยภาพที่ดีที่สุดออกมา
หากอาร์เซนอลไม่ได้อยู่ในจุดนั้นที่จะพาเขาไปเป็นแชมป์ หรือไปเล่นยูซีแอลได้ในทุกปี ตัวเลือกของการย้ายทีมคงตัดออกไปไม่ได้ เพราะด้วยฝีเท้าของซาก้าตอนนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาคือนักเตะแถวหน้าของพรีเมียร์ลีก และหากเขาต้องการออกจากอาร์เซนอลในอนาคต แน่นอนว่ามีทีมอีกมากที่อยากได้ตัวซาก้าไปร่วมทีม
[ย้อนดูรุ่นพี่]
แน่นอนว่าอนาคตของซาก้า เขาคือคนเลือกเอง และต้องคิดให้ถี่ถ้วน เลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อชีวิตเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการย้ายออกจากอาร์เซน่อล
มีหลายคนที่ออกจากอาร์เซนอลไปแล้วล้มเหลว เพราะอาจจะย้ายเร็วเกินไปจนสุดท้ายย้ายไปเป็นสำรองของทีมใหม่จนฟอร์มร่วง และไม่เคยกลับไปอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดแบบที่อยู่กับอาร์เซนอลได้อีกเลย
แต่ถ้าบางคนย้ายทีมไปในเวลาที่ถูกต้อง ก็ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ระดับแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ทันที เช่น โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ออกไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกทันทีที่เขาย้ายออกจากอาร์เซนอล , แอชลี่ย์ โคล ประสบความสำเร็จมากมายกับเชลซี หรือ ซาเมียร์ นาสรี และ กาแอล กลีชี ก็ไปได้แชมป์พรีเมียร์ลีกกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้
รุ่นพี่หลายคนเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับซาก้า ถ้าหากเขาเลือกเวลาที่ถูกต้องในการย้ายออกจากอาร์เซนอล ความสำเร็จต่าง ๆ มันก็อยู่ไม่ไกล
ทางที่ดีที่สุดในตอนนี้ของซาก้า คงต้องดูการพัฒนาของอาร์เซนอลไปก่อนในฤดูกาลนี้ หรืออีกสัก 2-3 ฤดูกาลข้างหน้า ว่าสุดท้ายแล้วสามารถยกระดับขึ้นมากลายเป็นทีมลุ้นแชมป์จริง ๆ หรือเปล่า หรือเป็นแค่ทีมที่ขึ้นมาลุ้นแค่ชั่วคราวแล้วจากนั้นก็หายไป
เพราะหากอาร์เซน่อลก้าวมาเป็นทีมลุ้นแชมป์ได้จริง ไม่มีเหตุผลที่เขาจะต้องย้ายทีม แต่ถ้ายังได้แค่วนเวียนลุ้นพื้นที่ยุโรปไปอีกหลายปี คงถึงเวลาที่ซาก้าจะต้องไปอยู่ทีมที่ดีกว่านี้เพื่อล่าแชมป์
ซาก้า อายุเพียงแค่ 21 ปี ยังมีเวลาอีกมากให้ตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือเขาต้องอ่านสถานการณ์ให้ออก คิดอย่างรอบคอบเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง
นี่คือเรื่องสำคัญ สำหรับชีวิตของยอดนักเตะอย่างซาก้า ถ้าเขาเลือกถูก วันหนึ่งถ้าเขายังโชว์ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ สุดท้ายแฟนฟุตบอลจะจดจำเขาในฐานะยอดนักเตะ ไม่ว่าเขาจะยังอยู่กับอาร์เซนอล หรือย้ายไปอยู่กับทีมอื่นใหม่ที่พร้อมพาเขาเข้าใกล้แชมป์มากขึ้น
#TheSportingNews #Arsenal #AFC #อาร์เซน่อล #ฟุตบอล #ฟุตบอลอังกฤษ #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก www.sportingnews.com/th
หรือ ติดตามในช่องทางอินสตาแกรม ที่นี่ @thesportingnews_th
และ ช่องทาง Twitter @TSNThailand
โฆษณา