30 ก.ย. 2022 เวลา 10:44 • ความคิดเห็น
หลายคนคงเคยดูรายการนี้กัน The mask singer หน้ากากนักร้อง
และหลายครั้งที่เราเองนอกจากเพลิดเพลินกับเสียงอันไพเราะของนักร้องภายใต้หน้ากากต่างๆ มามากมาย
เราก็ยังอดไม่ได้ที่จะลองทายกัน คิดกันว่าใครกันนะที่อยู่ภายใต้หน้ากากนั้น
ทั้งทายถูก หรือทายผิด ความสนุกก็ไม่ได้ลดลงเลย
และทุกครั้งที่ มีการถอดหน้ากากและสัมภาษณ์ความรู้สึกของนักร้องคนนั้นๆ
และนักร้องหลายคนก็ตอบคล้ายๆกันว่า…”เวลาอยู่ภายใต้หน้ากาก เขากล้าที่จะแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ ได้ปลดปล่อยความเป็นตัวตนของเขาออกมาอย่างเต็มที่ หรือเป็นความท้าทาย ให้กล้าทำในสิ่งที่อยากทำแต่ไม่เคยได้ทำ…ฯลฯ”
ประเด็นของเราอยู่ที่ว่า…
เคยคิดไหม…ว่าทำไม เวลาคนเราอยู่ภายใต้หน้ากาก ทำให้คนเรากล้าแสดงออก หรือกล้าที่จะแสดงความสามารถต่างๆ หรือทำในสิ่งที่ไม่กล้าทำตอนไม่มีหน้ากาก…เป็นเพราะอะไร???
ตามหลักธรรมชาติของมนุษย์แล้ว คนเราจะชอบคำชม มากกว่าคำตำหนิ
แต่เรามักถูกสอนให้ฝึกยอมรับคำตำหนิให้ได้เพื่อนำไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด
ทำให้สร้างคำขึ้นมาว่า “อยากเป็นคนเก่งต้องเป็นผู้ยอมรับคำติชมได้”
แต่ถึงอย่างไรก็ตามลึกๆ แล้วคนเราก็ยังชอบคำชมมากกว่าคำตำหนิอยู่ดี
ทำให้คนเราไม่กล้าที่จะแสดงสิ่งต่างๆออกไป
ไม่ว่าจะเป็นการคิด การพูดหรือการกระทำต่างๆ
เหตุผลตัวเดียวเลยคือ “ความกลัว”
กลัวว่าจะไม่ได้รับคำชม กลัวว่าจะถูกตำหนิ
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับหน้ากากนักร้องละ???
เกี่ยวสิ…เมื่อนักร้องได้ใส่หน้ากากแล้ว…
เพิ่มความกล้าอย่างมหาศาลเลยทีเดียว
กล้าที่จะร้อง กล้าที่จะเต้น กล้าที่จะเล่นโต้ตอบกับกรรมการ
เพราะอะไรนั่นเหรอ… ก็เพราะว่าเมื่อเราอยู่ภายใต้หน้ากาก
เหมือนได้มีสิ่งกำบัง ทำให้ไม่มีใครรู้ว่าเราคือใคร
เมื่อเราคิดว่าไม่มีใครรู้ว่าเราคือใคร เราก็กล้าที่จะทำอะไรหลายๆอย่างได้โดยปราศจากความกลัว
เมื่อเราไม่มีความกลัว ความกล้าที่จะทำสิ่งต่างๆก็พุ่งพรวดเข้ามาแทนที่ความกลัวทันที
มีหลายอาชีพที่อยู่ภายใต้หน้ากาก ที่เราไม่รู้ว่าเขาคือใคร
แต่เรากลับคิดว่าเขามีความสามารถมาก
ยกตัวอย่างเช่นอาชีพดีเจ เราจะเห็นว่าดีเจแทบทุกคลื่นพูดเก่งมาก พูดดีมาก
ตอนจัดรายการวิทยุ
แต่เมื่อมาอยู่ต่อหน้า ดีเจบางคนอาจจะเป็นคนคุยไม่เก่งต่อหน้าคนอื่นก็ได้
แต่พออยู่ในห้องอัดทำไมเขาจึงพูดได้ดีละ
ก็เพราะเหตุผลนี้แหละ…
ห้องอัดที่ไม่ได้พบหน้าเจอผู้ฟัง
คือหน้ากาก ที่ปิดคลุมหน้าตาของดีเจไว้นั่นเอง
อีกตัวอย่างนึงคืออาชีพนักพากษ์เสียงการ์ตูนหรือภาพยนตร์
ตัวจริงเขาอาจจะเป็นคนคุยเก่งหรือคุยไม่เก่งต่อหน้าคนอื่นก็ได้
แต่เวลาอยู่ในห้องอัด ห้องทำงานที่ไม่ได้พบเจอผู้คนเขากลับทำได้ดี
เพราะเพราะห้องอัด ห้องทำงานนั้นเป็นหน้ากากให้เขาอยู่นั่นเอง
แล้วทำอย่างอย่างไรให้เรากล้าที่จะแสดงออกทั้งภายใต้หน้ากากและตอนที่ไม่มีหน้ากากละ
ง่ายๆเลย…แค่ตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า
ที่เราทำไม่ได้เพราะอะไร…ตอบเพราะ เรากลัว
แล้วสิ่งที่เรากลัวคืออะไร…ตอบคือกลัวไม่ได้รับคำชม กลัวถูกตำหนิ
คำชม คำตำหนิของใคร…ตอบของคนอื่น
สรุปแล้วสิ่งที่ทำให้เรากลัวก็คือ “คนอื่น”
เพราะเราแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองนั่นเอง
แก้โดยการ…
ถ้าเราคิดว่า สิ่งที่เราจะคิด จะพูด จะทำ
เป็นสิ่งที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใดก็จงทำเถิด
และเมื่อได้รับคำชม ก็จงยิ้มรับไว้ แต่อย่าหลงดีใจจนลืมตัว
แต่เมื่อได้รับคำตำหนิ ก็จงยิ้มรับไว้ แต่อย่าลืม เก็บไว้แก้ไขให้มันดีกว่าเดิม
แค่คุณยิ้ม😊
แล้วทุกอย่างมันก็จะลงเอยด้วยดีเอง😊😊😊
คุณคิดว่าอย่างไร???
Cr:ขอบคุณภาพประกอบจากเวปWikipedia
Cr:ขอบคุณภาพประกอบจากเวปWikipedia
โฆษณา