30 ก.ย. 2022 เวลา 12:37 • ความคิดเห็น
ถ้ำหลวง ดูจบแล้วค่ะสนุกดี
แต่ไม่ว้าวอย่างที่เค้าว่ากันเท่าไร (มีสปอยเยอะ)
1
บอกก่อนว่าจะเล่าอะไรให้ฟังไม่ค่อยดูหนัง การรีวิวจึงเป็นพียงความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้นมุมใครก็มุมมันนะคะ
อย่างที่เรารู้กันดีว่า ช่วงปี 2561 มีเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่า 12 คนและผู้ช่วยโค้ขอีก 1 คน ทั้งหมด 13 ชีวิตได้ไปสำรวจถ้ำ และติดน้ำฝนที่ไหลเข้าไปปิดปากทางเข้าจนออกมาไม่ได้ ในตอนนั้นเป็นข่าวดังไปทั่วโลก
1
เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงฟุตบอลโลกพอดี หนังได้นำเสนอออกมาได้ดี รู้ว่าอยู่ในระหว่างนั้นซึ่งไม่มากเกินไปอันนี้ชอบ
ภาพ สวยแน่นอนเพราะฉากหลังเป็นอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่เขียวขจีและมีหมอกปกคลุม ดูสบายตา ให้ความรู้สึกถึงอากาศเย็นสบายทางภาคเหนือ
1
ดนตรีประกอบ หนังเลือกฟีลดนตรีพื้นเมืองค่อนไปทางพิธีกรรมความเชื่อ ซึ่งเป็นเป็นมุมหนึ่งที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณีทางท้องถิ่นนั้น อันนี้ชอบ
มุกตลก อันนี้น่ารัก มาให้ยิ้ม ไม่เฟค เอาจริงเด็ก ๆ เค้าก็สภาพจิตใจดีจริง ไม่หดหู่ ดูได้จากคลิปแรกที่เจอหมูป่า จำได้น้องคนนึงบอกว่า I'm very happy 🤣
แต่ที่ไม่ชอบเลยคือการเล่าเรื่อง ไม่มีการอธิบายเลยว่าไปติดเพราะอะไร ทำไมออกมาไม่ได้ คือเราติดตามสถานการณ์ตลอดเราเลยรู้ไงว่าพื้นถ้ำมันมีระดับสูงต่ำไม่เท่ากัน พอน้ำเข้ามันก็ท่วมทางเดินที่เดินเข้าไปทำให้ออกมาทางเดิมไม่ได้ และต้องถอยร่นลึกไปเรื่อย ๆ
แต่หนังไม่อธิบายเลย แค่บอกว่าออกมาไม่ได้ ทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องมาก่อนอาจไม่อินว่ามันยากยังไง
1
อีกหนึ่งจุดที่เคืองคือการเสียชีวิตของจ่าแซม คือหนังทำ 6 ตอน ตอนที่ 5 จะเน้นเรื่องาวของจ่าแซม เปิดตัวมาเป็นนักกีฬา อยู่กับเมีย ต้องการมาช่วยเด็ก ๆ แม้จะกลับได้ก็ก็เลือกที่จะอยู่ ปูทางมาดีมาก แต่ตอนเสียชีวิตซึ่งเป็นจุดไคลแม็กกลับตายไปเฉย ๆ ไม่เข้าถึงอารมณ์เลย เข้าใจแหละว่าเป็นกึ่งสารคดี แต่ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้
1
ส่วนซีนที่ชอบมาก คือตอนที่นักดำน้ำทั้งสองท่านเลือกวิธีช่วยเด็กได้แล้วคือฉีดยาสลบ แต่แม้จะเลือกวิธีนี้ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าจะช่วยเด็กได้
ในหนังคุณแฮริสนักดำน้ำได้คอลปรึกษาคุณพ่อของเค้าถึงความลำบากใจในครั้งนี้ ว่าอาจจะต้องมีใครตายสักคน หรือตายหลายคน ซึ่งถ้ามีคนตาย ตัวเค้าเองที่เลือกวิธีนี้จะรับผิดชอบด้วยอะไร
คุณพ่อตอบกลับมาว่าแล้วถ้าช่วยได้ทั้ง 13 คนล่ะ
1
ตรงนี้จะเล่าอะไรให้ฟังประทับใจมาก เราไม่ควรคิดแต่ทางที่แย่ เพราะมันอาจจะดีก็ได้ พอคุณพ่อตอบมาอย่างนี้ คุณแฮริสก็ไม่ลังเลอีกต่อไป
อีกซีนที่ดีมากคือหลังจากที่เลือกวิธีช่วยเด็กได้แล้ว แต่จะไม่กำหนดลำดับในการออกมาจากถ้ำ เพราะหากไม่รอดอาจเป็นการเลือกลำดับในการทำใเด็กเสียชีวิต
จึงให้เด็ก ๆ เป็นคนตัดสินกันเอง โค้ชเอกเสนอตัวเป็นคนแรกเพราะการออกมาคนแรกคืออันตรายที่สุด แต่กลับถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าหากเกิดอะไรขึ้น โค้ชเอกต้องอยู่ในถ้ำเพื่อดูแลเด็กที่เหลือ
1
ทีมหมูป่าคิดกันหลายทาง เช่น คนที่เด็กสุดออกมาก่อน คนที่โตสุดออกมาก่อน แต่สุดท้ายเด็ก ๆ เลือกลำดับการออกมาโดยให้คนที่บ้านไกลสุดออกมาก่อน เพราะจะได้ไปบอกพ่อแม่ของทุกคนว่าพวกเค้ายังปลอดภัย ซีนนี้ร้องไห้เลย (การเลือกลำดับตามนี้เป็นเรื่องจริงด้วยค่ะ)
5
สปอยเยอะมากไม่ว่ากันนะเพราะบอกแล้ว แต่เสียงส่วนใหญ่ให้เต็มสิบ นี่ไม่กล้าให้คะแนน เอาเป็นว่าทำออกมาดี แต่ไม่สุดค่ะ
จะเล่าอะไรให้ฟัง
30 ก.ย.65
โฆษณา