30 ก.ย. 2022 เวลา 12:27 • ข่าวรอบโลก
เยอรมนี บัลแกเรีย ไม่สนิทยูเครนแล้ว! งดส่งอาวุธ ส่วนอังกฤษ ผู้นำล่องหนหายตัว
8
ภายหลังมือมืด "ทีมนักเตะตัดขาในตำนาน" ก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 จนก๊าซ ที่ต้นทางรัสเซีย พาดผ่านทะเลบอลติก ไปปลายทางเยอรมนี และหล่อเลี้ยงทวีปยุโรป จนก๊าซมีเทนรั่วไหล 4 จุด เกิดความอลหม่านขึ้นในชาติยุโรปที่เกี่ยวข้องหลายชาติ เพราะทะเลบอลติกนั้นลึกสุดจะราว 90 เมตร เมื่อผ่านเนินใต้น้ำบริเวณเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก จะลึกราว 60 เมตร อาณาเขตทะเลรอบเกาะนี้จึงติดตั้ง "เซนเซอร์" ตรวจจับเรือดำน้ำและโดรนใต้น้ำเพื่อปกป้องดินแดนเดนมาร์ก
9
การที่สหรัฐ อังกฤษ นำกองเรือรบและชาติ NATO ใช้โดรนทะเลไร้คนขับระบบใหม่ ทดสอบ "เทคโนโลยีการทำลายทุ่นระเบิดใต้น้ำ" จะต้องได้รับคำยินยอมแจ้งล่วงหน้าให้เดนมาร์กทราบเสียก่อน ยานใต้น้ำใดที่จะไปก่อวินาศกรรมท่อเซ็นเซอร์ใต้น้ำเดนมาร์ก จะตรวจพบและพิสูจน์ทราบได้เป็นชาติแรกว่ายานใต้น้ำที่เซ็นเซอร์ถี่ยิบตรวจจับได้นั้นเป็นของใคร ดังนั้นหลังเกิดเหตุทางรัฐบาลเดนมาร์กจึงออกมาแถลงทันทีว่าเป็น "การก่อวินาศกรรม" โดยไม่กล้าระบุชื่อชาติเจ้าของโดรนทะเลนั้น
15
สิ่งนี้ย่อมทำให้เดนมาร์กเสียหายมาก เพราะเกิดเหตุก่อวินาศกรรมในน่านน้ำตนเองเซนเซอร์ตรวจจับได้ รู้ทั้งรู้ว่าใครก่อวินาศกรรมในเขตของตน แต่พูดไม่ได้ ย่อมทำให้ชาติยุโรปที่รับประโยชน์จากก๊าซรัสเซียผ่านท่อนี้อีกหลายชาติไม่พอใจ และหวาดระแวงกันเองว่าเดนมาร์กสมรู้ร่วมคิดก่อวินาศกรรมด้วย การปล่อยให้มีการก่อวินาศกรรมของชาติตนเองครั้งนี้ เดนมาร์กจึงมีแต่เสียกับเสีย และวางตัวลำบากมาก
13
Supply ก๊าซเหลว LNG และน้ำมัน รัสเซียที่ส่งมอบกับทุกชาติในยุโรปทางเรือในทะเลบอลติก ต่อไปแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะความไม่ไว้วางใจต่อกัน ชาติในยุโรป 41 ชาติ จะรุมชี้นิ้วมาที่เดนมาร์กที่ทำเพื่อนๆ เดือดร้อน เผือกร้อนนี้เดนมาร์กอึดอัดมาก และเสียหน้าที่ปล่อยให้มีเหตุก่อวินาศกรรมในเขตตนเอง ชาวยุโรปชาติแรกที่มีปฏิกริยามากที่สุดในตอนนี้คือ "ชาวเยอรมนี" พวกเขาโกรธและไม่พอใจมาก
10
เพราะก๊าซรัสเซีย 50% ตลอด 5 ทศวรรษผ่านมา ช่วยทำให้เยอรมนีมีวันนี้ได้ การก่อวินาศกรรมแบบนี้ในความรู้สึกชาวเยอรมันคือการแกล้งพวกตน ความโกรธเคืองหลังเกิดเหตุจึงเกิดกระแสเรียกร้อง "คว่ำบาตรสหรัฐ" ดังกระหึ่มในสังคมเยอรมนี และดังขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเวลาเป็นปรากฎการณ์ที่เปราะบางที่สามารถถูกกระตุ้นจากฝ่ายค้านพรรค AfD ให้ลงสู่ท้องถนนได้โดยง่าย ในเยอรมนีนั้นแม้มีกังหันลมผลิตไฟฟ้ามากก็ตามแต่เมื่อใช้งานไปนานๆ มันก็พากันชำรุดและหยุดหมุนไปแล้วจำนวนมากเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้
13
เซลล์แสงอาทิตย์ก็ใช้กลางคืนโดยไม่มีแบตเตอรี่กักเก็บไม่ได้ จึงไม่มีเสถียรภาพแน่นอนเหมือนก๊าซรัสเซียที่ส่งมาทางท่อและเชื่อถือได้มาตลอด ล่าสุดสภาผู้แทนของเยอรมันนี โหวตไม่อนุมัติให้รัฐบาลจัดหาอาวุธให้กับยูเครนด้วยคะแนนเสียง 476 เสียงต่อ 179 เสียง ซึ่งทำให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ไม่อาจฝ่าฝืนมติสภาเสียงข้างมากได้ แบบประมาณว่าไม่ค่อยสนิทกันแล้ว
11
ส่วนที่บัลแกเรีย ก็ไม่สนิทยูเครนเช่นกัน นายดิมิทาร์ สโตยานอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ประกาศว่า "ตามที่ทูตยูเครนประจำบัลกาเรียขออาวุธหนักจากเรานั้น รัฐสภาอนุมัติการช่วยเหลือด้านอื่นที่ไม่ใช่การจัดหาอาวุธ" ในขณะที่ตัวเขายังตำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมจะปฏิบัติตามมติสภาคือไม่ส่งอาวุธให้กับยูเครน
13
ในสหราชอาณาจักรนั้น ภายหลังพระราชพิธีพระบรมศพพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 บรรดาสหภาพแรงงานเริ่มทะยอยออกมาประกาศสลับกันนัดหยุดงานเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มอีกครั้ง ค่าเงินปอนด์ก็อ่อนค่าร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ธนาคารอังกฤษประกาศทำ QE พิมพ์เงินปอนด์เพิ่มโดยไม่มีทองคำค้ำประกันเพื่อพยุงฐานะการคลังที่ถังแตก และจำเป็นต้องยื่นขอกู้เงินจาก IMF เพิ่ม
8
ประชาชนชาวอังกฤษกว่า 101,500 ราย ร่วมลงลายเซ็นต์ล่ารายชื่อ ขอให้รัฐบาลลาออกและมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในทันที “เพื่อยุติความวุ่นวายของรัฐบาลปัจจุบัน” จำนวนรายชื่อเกินเกณฑ์ตามกฎหมาย ส่งผลต้องบรรจุญัตติเพื่อพิจารณาอภิปรายและลงมติในรัฐสภา ขณะที่นายกรัฐมนตรีลิส ทรัสส์ แห่งอังกฤษ ก็หายหน้าไปจากสาธารณะหลายวันแล้วจนหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวแซะเหน็บ "ตามหาคนหาย"
9
ดูเหมือนหลายชาติในยุโรปเริ่ม "ตีกรรเชียง" ทิ้งระยะห่างจากยูเครน เพราะคลังอาวุธชาติยุโรปขาดแคลนแล้ว จนนาย Jens Stoltenberg เลขาธิการกลุ่มสงคราม NATO​ เรียกตัวผู้อำนวยการด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แห่งชาติ (CNAD)ไปที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เพื่อขอให้เร่งผลิตอุตสาหกรรมอาวุธโดยด่วน เพราะสต็อคคลังอาวุธชาติตะวันตกกำลังขาดแคลน
7
ส่วนอังกฤษนั้นแม้ว่าจะเปลี่ยนผู้นำไปสักอีกกี่คน แต่ถ้าคว่ำบาตรรัสเซียเจ้าพ่อพลังงาน ก็จะทุบเศรษฐกิจดิ่งหัวลง รัฐบาลใหม่ก็ขาดเสถียรภาพไม่จบไม่สิ้น..คว่ำบาตรรัสเซีย สู้ต่อไป สับสนอลหม่านแน่นอน 🤭😂
 
ที่มา : tvpworld , independent , The independent
#WorldUpdate
16
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา