30 ก.ย. 2022 เวลา 13:27 • สุขภาพ
Mindset ผิวใส EP.9 - เลิกรักษาสิว แล้วโฟกัสที่การพัฒนาตัวเอง
บทนี้เป็นบทความสุดท้ายในส่วนของ mindset ที่จะช่วยกำหนดทิศทางในการแก้ปัญหาสิวให้ถูกต้อง ทำถูกวิธีและมีผลลัพธ์ยั่งยืนได้จริง
ถ้าคุณได้ลองนั่งในที่เงียบ ๆ ด้วยตัวเองสักพัก ได้ลองพิจารณาความรู้สึกของตัวเราเองต่อคำว่า “รักษาสิว” ดูดี ๆ แล้ว คุณรู้สึกอย่างไร?
สำหรับบีมแล้ว คำว่ารักษาสิว ผูกกับความรู้สึก ยุ่งยาก ยุ่งเหยิง น่าเกลียด น่ารังเกียจ เบื่อ เหนื่อยหน่าย เปลือง เสียเวลา เป็นเหยื่อ ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความรู้สึกทางลบทั้งสิ้น
แต่เมื่อได้ลองปรับคำว่า “รักษาสิว” เป็นดูแลสุขภาพ สำรวจตัวเอง สังเกตตัวเอง ปรับปรุงและพัฒนาตัวเอง อยู่ในลู่ของตัวเอง มันจะเปลี่ยนความรู้สึกให้บีมได้ทันทีค่ะ ซึ่งเป็นการผูกตัวเองให้ “สร้างเหตุ” ที่ดี โดยไม่คาดหวังผลลัพธ์ แต่ “ตั้งใจ” ว่าจะดีขึ้นให้ได้กว่าเดิมทุก ๆ วัน ตั้งใจว่าวันหนึ่งจะมีผิวใสและสุขภาพดี
ซึ่งบีมก็พึ่งค้นพบไม่นานมานี้เองนะคะ และมีอัดคลิปลง TikTok ด้วย เพราะบีมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมาก ซึ่งมันอาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้าคุณลองนำไปปรับใช้ทุกวัน บีมคิดว่ามันจะช่วยลดความทุกข์ในใจของเราในการใช้ชีวิตและทำงานได้อีกมาก ๆ เลยค่ะ และกลายเป็นคนที่มีความสุขง่ายขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า มันส่งผลต่อสุขภาพและผิวของเราในเชิงบวกแน่นอน
คำว่า “คาดหวัง” ต่างกับ “ตั้งใจ”
คาดหวัง คือ เราอยากให้มันเป็นอย่างใจเรา แต่ตอนนี้มันไม่เป็น มันก็เลยทุกข์และเครียด
ตั้งใจ คือ เราต้องการให้บางสิ่งเกิดขึ้น เราปักหมุดเอาไว้ เราตั้งใจที่จะลงมือทำบางอย่างที่เราเชื่อว่ามันจะเป็นทางไปสู่สิ่งนั้น สำรวจ ปรับปรุง พัฒนา อยู่เสมอ ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ ทำไปตามกำลังที่มี ให้ดีที่สุดในจุดที่อยู่ที่เป็น
ซึ่งบีมพบว่า ความตั้งใจ ทำให้เราเดินได้ยาว ไปได้อึดกว่า ไม่ท้อถอยง่าย ๆ อาจจะมีพักบ้างระหว่างทาง แต่ใจเรา “ตั้ง” ไว้แล้วว่า จะไปตรงนั้นให้ได้ เราแค่รวมพลังแล้วทำให้มันถูกทิศทาง อย่างมีประสิทธิภาพ มันจะทำให้เราเดินไปได้เรื่อย ๆ อย่างมีเป้าหมายค่ะ เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่มันจะได้ รู้แต่ว่า เราตั้งใจและเราก็ลงมือทำบางสิ่งที่เราเชื่อ ทำแล้วรู้สึกดี ทำแล้วเริ่มเห็นผลที่เข้าใกล้ภาพนั้นมากขึ้นทุกที
ต่างกับ ความคาดหวัง ที่ทำให้เรามักอยากได้เร็ว ๆ จะเอาเดี๋ยวนั้น ไม่อดทน ไม่อยากทำ แต่อยากได้เลยทันที ไม่ได้สำรวจว่า เราทำแล้วหรือยัง ทำไปแล้วเท่าไหร่
จริง ๆ ก็คงคล้าย ๆ กับแนวคิดของหมอบีที่บีมเคยเขียนไว้แล้ว คือ
อยากแล้วทำเหตุ คือ ความอยากที่ดี เรียกว่า ฉันทะ
แต่อยากแล้วไม่ทำเหตุ คือ ความอยากที่ไม่ดี ทำให้เป็นทุกข์ เรียก ตัณหา
แต่บีมใช้คำให้มันเข้าใจง่ายขึ้นอีกนิดค่ะ (อันนี้แล้วแต่ว่าผู้อ่านเลยว่า ถนัดจะเข้าใจจากภาษาแบบไหน มุมไหนมากกว่ากัน แต่มันคือเรื่องเดียวกันเลยค่ะ)
คำว่า “อยากสิวหาย” ทำให้เรารู้สึก “ทุกข์” เพราะตอนนี้มันเป็นอยู่ แต่ฉันไม่อยากมีมัน อยากให้มันหายไป แต่ไม่ได้คิดเลยว่าจะทำเหตุยังไงให้ถึง
คำว่า “ต้ังใจที่จะสิวหาย หน้าใส สุขภาพดี” ความรู้สึกมันจะเปลี่ยนค่ะ แค่เปลี่ยนคำว่า “อยาก” เป็น “ตั้งใจ” แค่นั้นเอง ความรู้สึกมันคือ จะต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้ถึงจุดนั้น ขับเคลื่อนให้เราคิดหาวิธีลงมือทำ สร้างเหตุ ซึ่งเมื่อเราได้ทำ แล้วเห็นผลบางอย่าง มันจะช่วยให้เราเรียนรู้ มีประสบการณ์ รู้สึกดีที่ได้ทำ ไม่ว่าผลจะบวกหรือลบ หรือไม่เห็นอะไรเลย แต่เราจะรู้สึกได้ถึงคุณค่าในตัวเองว่า ฉันได้ทำในสิ่งที่ฉันตั้งใจแล้ว ผลจะเป็นยังไง ฉันไม่เสียใจ…มันจะออกมาทรง ๆ นี้ค่ะ
ซึ่งมีข้อมูลที่บีมเคยอ่านมา เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า คนในวัยชรารู้สึกอย่างไรมากที่สุด ซึ่งหลาย ๆ คนตอบว่า “เสียดายที่ไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำ ไม่ได้ใช้ชีวิตที่อยากจะใช้” อะไรทำนองนี้ค่ะ
ซึ่งจะต่างจากคนที่พร้อมตาย ส่วนใหญ่แล้วกลุ่มนี้ เขาจะรู้สึกว่า เขาใช้ชีวิตคุ้มแล้ว ใช้อย่างที่เขาอยากใช้ ทำอย่างที่เขาอยากทำ
บีมคิดว่า…มันเป็นความรู้สึกที่เรียกว่า “ตั้งใจ” และ “ได้ทำ” มันเหมือน “สำเร็จแล้วในตัวมันเอง” ซึ่งไม่ว่าผลจะเป็นยังไง ใครจะมองยังไง ใครจะว่าอย่างไร มันไม่เกี่ยวกับเราแล้ว เราเหมือนคนที่เต็มอิ่มในตัวเองแล้ว ซึ่งการแก้ปัญหาสิวเรื้อรัง ก็ต้องการ mindset แบบนี้เช่นกัน
คือ เราสร้างเหตุเต็มที่แล้วนะ ในสภาวะนั้น ๆ ที่เรารู้ เราเข้าใจ เราทำเต็มที่แล้ว และเราจะไม่เสียใจ เรารับผิดชอบชีวิตของเรา 100%
ภาษาจิตวิทยา คงจะเรียกว่า self-actualization (บีมไม่แน่ใจนะคะ แต่คิดว่าน่าจะคำประมาณนี้) คือ เป็นความอิ่มในตัวเองที่ไม่ต้องการให้ใครมาเติมเต็มอีกต่อไปค่ะ รู้คุณค่าในตัวเอง 100% มีความสุขได้ด้วยตัวเอง 100% และยังสามารถแบ่งปันพลังดี ๆ ให้คนรอบตัวได้อีกด้วย คนแบบนี้ ใครอยู่ด้วยแล้วจะรู้สึกสบายใจ เพราะพลังงานเขาแผ่แต่สิ่งที่ดีออกไปค่ะ
ซึ่งมันจะก่อกำเนิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงภายในตัวคุณเองเมื่อคุณได้นำแนวทาง “สิวซีเคร็ต” ไปใช้ในการแก้ปัญหาสิวของคุณเองอย่างตั้งใจ
และ…เส้นทางที่บีมเดินมา 13 ปีนี้ มันก็ transform หรือเปลี่ยนแปลงบีมแบบนี้จริง ๆ จากคนที่เคยคิดว่าเราเป็นเหยื่อของสถานการณ์ และหลายครั้งที่เจอปัญหา ด้วย mindset และ transformation ที่เกิดขึ้นภายในตัวบีม ทำให้บีมผ่านสถานการณ์ชีวิตมากมายมาได้จริง ๆ
บีมจึงอยากฝากทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้และกำลังมีปัญหาสิวเรื้อรังว่า เลิกรักษาสิวกันนะคะ ย้ายโฟกัสมาสู่ transformation เปลี่ยนตัวเองให้ดีกว่าเดิมทุก ๆ วัน
แล้วในวันหนึ่ง วันที่คุณเบ่งบาน สดใส คุณจะไม่ทันได้สังเกตเลยว่า คุณเปลี่ยนแปลงไปเมื่อไหร่แล้ว…แต่คุณจะขอบคุณตัวเองทุกวันที่ส่องกระจกค่ะ ที่คุณได้เลือกกำหนดผิว สุขภาพ และชีวิตของคุณใหม่ด้วยตัวคุณเองจริง ๆ และนั่นคือการเติบโตภายในที่แท้จริง ที่จะให้ผลมากกว่าเรื่องสิว ผิว สุขภาพ แน่นอน :)
ลองสัมผัสประสบการณ์เปลี่ยนผ่านนี้ด้วยตัวคุณเองนะคะ …
บีมมีหน้าที่แค่บอกเล่าสิ่งที่บีมรู้แล้วเท่านั้น
ที่เหลือคุณต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองค่ะ
ส่งพลังและกำลังใจให้ทุกคนเสมอค่ะ
สรุปจุดสำคัญนะคะ
- แค่เปลี่ยนคำ ก็ทำให้ความรู้สึกและพฤติกรรมเปลี่ยนได้
- เลือกใช้คำที่ให้ความรู้สึกบวกและความรู้สึกของการสร้างเหตุ
- ลองเทียบความรู้สึกและการกระทำระหว่างคำว่า "รักษาสิว" กับ​ "พัฒนาตัวเอง" และ "อยากสิวหาย" กับ "ตั้งใจที่จะสิวหาย ผิวใส สุขภาพดี"
- แยกให้ออก ดูตัวเองให้เป็น ว่าเรากำลัง "คาดหวัง" หรือ "ต้ังใจ"
- จงอย่าเชื่อ จนกว่าจะได้ทำแล้วสัมผัสประสบการณ์ของการเปลี่ยนผ่านด้วยตัวคุณเอง
#บีมสิวซีเคร็ต
วันที่ 30 ก.ย. 2565
---
📌 ผู้สนใจรักษาสิวแนวทางธรรมชาติสูตรสิวซีเคร็ต เริ่มต้นที่นี่นะคะ https://bit.ly/fbsiwsecretstarter
📌 ติดตามซีรี่ย์ "minsetผิวใส" ได้ทุกเช้าวันจันทร์​ พุธ ศุกร์ เพื่อปรับความคิดของคุณให้เป็นคนผิวใสโดยธรรมชาติ และ มีทิศทางที่ถูกต้องในการรักษาสิวด้วยตัวเองแนวธรรมชาติ
อ่าน​บทความย้อนหลัง https://beamsiwsecret.wordpress.com/blog/
📌โหลด E-Book 13 พฤติกรรม ทำแล้วสิวลดใน 30 วัน ฟรีภายในสิ้นเดือนนี้ (30 ก.ย. 65) คลิก
📌หนังสืออาหารเปลี่ยนสิว​ + รีวิว​ บอกวิธีทานให้สิวหาย​ เห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวและสุขภาพภายใน 30 วัน https://beamsiwsecret.wordpress.com/foodchangeacne/
📌คอร์สออนไลน์ จัดระบบความรู้ & ขั้นตอน ปรับพื้นฐานสุขภาพและสมดุลธาตุให้กับคุณเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการล้างพิษถอนรากสิวในระดับลึกต่อไป (สูตรเฉพาะที่บีมค้นพบ และผู้เรียนได้ผลจริง จัดโปรฯ พิเศษถึง 31 ก.ย. นี้นะคะ)
#บีมสิวซีเคร็ต
#mindsetผิวใส
#รักษาสิวเรื้อรังจากภายใน
#holisticacneeducation
#พัฒนาตัวเอง
โฆษณา