1 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #การโคจรของ2ดวงดาว ]
หลายคนน่าจะรู้แล้วว่า เอริก เทนฮาก เคยร่วมงานกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาก่อนเมื่อสมัยอยู่ด้วยกันที่บาเยิร์น มิวนิค
เป๊ป คุมทีมชุดใหญ่ ในขณะที่ เทนฮาก กุมบังเหียนทีมชุดบีหรือสำรองของเสือใต้ จึงมีโอกาสได้เรียนรู้จากอีกฝ่าย โดยเฉพาะแนวทางกลยุทธ์ต่างๆ
ตลอด 2 ปีเต็ม อาจจะดูไม่นานเท่าไรนัก แต่ก็มากพอสำหรับทำความรู้จักภาพรวมกันแบบกว้างๆ เรียกว่าน่ามีข้อมูลกันพอสมควรเลย
ช่วงดังกล่าว เป๊ป พาทีมผูกขาดครองแชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัยรวดไม่แบ่งให้ใครเลย ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่สมราคา
ในขณะที่ เทนฮาก ก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า ในฤดูกาล 2013/14 พาทีมสำรองครอง Regionalliga Bayern แต่ไปแพ้ให้ฟอร์ทูน่า โคโลญจน์ในรอบเพลย์ออฟอย่างน่าเสียดาย
"ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะเลยจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ปรัชญาของเขามันน่าตื่นเต้น สิ่งที่เขาแสดงให้เห็นที่บาร์เซโลน่า , บาเยิร์นและเวลานี้กับแมนฯซิตี้ แนวรุกอันดุดัน สไตล์ที่น่าดึงดูด พร้อมทั้งชัยชนะเป็นกอบเป็นกำ"
1
นั่นคือเสียงชื่นชมที่ เทนฮาก มีให้กับ เป๊ป ซึ่งจะว่าไปแล้วสองคนนี้วัยไลเลี่ยกันอีกด้วย กุนซือดัตช์อายุมากกว่า 11 เดือนเท่านั้น
ประเด็นที่ถูกโฟกัสคือแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ที่เอติฮัต สเตเดี้ยมในวันอาทิตย์นี้ นั่นหมายถึงการเผชิญหน้ากันของสองคนนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่แยกย้ายกันมาจากบาเยิร์น
หลายคนมองว่า เป๊ป เป็นเหมือนลูกพี่หรืออาจารย์ประสิทธิ์ประสาทวิชาลูกหนัง แต่จริงๆแล้วในความสัมพันธ์ของทั้งคู่เหมือนเพื่อนกัน แม้จะออกไปแนวเพื่อนร่วมงานกันมากกว่าก็ตาม
ล่าสุดจากการให้สัมภาษณ์เพรสคอนเฟอเรนซ์ คุยกับนักข่าวก่อนเกมตามธรรมเนียม เทนฮาก ยังยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงว่า เป๊ป คือกุนซือเปี่ยมด้วยความสามารถ ไม่จำเป็นต้องสงสัยอะไรอีก
ขณะเดียวกันก็ชี้แจงว่า แนวทางที่นำมาใช้กับแมนฯยูไนเต็ดในปัจจุบัน เกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมาที่ถูกผสมผสานเข้าด้วยกัน ทุกคนล้วนแตกต่าง มีความเป็นตัวของตัวเอง
เขาอาจชื่นชอบยกย่องปรัชญาแบบ เป๊ป ไม่ใช่แค่เล่นฟุตบอลสวยงามเร้าใจ ยังนำมาซึ่งชัยชนะอีก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านำมาลอกเลียนแบบ เห็นกันอยู่แล้วว่าไม่ใช่เลย
พร้อมทั้งย้ำว่า การตัดสินใจเลือกรับงานแมนฯยูไนเต็ด มาจากตัวเขาเลือกเอง 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้เกี่ยวข้องจากคำแนะนำของคนอื่นเลย รวมถึงที่หลายคนสงสัยว่า เป๊ป อาจมีส่วน
อีกฟากกุนซือสแปนิชก็ยอมรับว่า เทนฮาก เป็นคนเก่งจริง ตรงนี้รับรู้ได้ตั้งแต่ตอนอยู่บาเยิร์นแล้ว
เท่าที่ผ่านมาเชื่อว่าแฟนบอลมากมาย ต่างได้เห็นฝีมือของ เทนฮาก ว่าเป็นอย่างไร หลังสะดุดหัวทิ่มไม่เป็นท่าจาก 2 เกมแรก ก็กลับมาฟื้นได้อย่างรวดเร็ว จนถึงทุกวันนี้เมื่อมองย้อนไป ยังรู้สึกได้ถึงความอัศจรรย์
นอกจากนี้คุณภาพแดนกลางของปีศาจแดง ก็ยกระดับอย่างพรวดพราด จากที่เคยเป็นจุดอ่อน โดนด้อยค่าอยู่เสมอ บางครั้งเป็นเหมือนตัวตลกสร้างคอนเทนท์ให้คนขบขัน ก็เปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง
ว่าแล้ว เป๊ป ก็ยกนิ้วให้ คริสเตียน เอริกเซ่น ผู้เข้ามาเติมเต็ม มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการฉีกโฉมหน้าเก่า ให้เปลี่ยนมาเป็นปัจจุบัน
1
เมื่อบวกด้วยประสบการณ์ของ กาเซมีโร่ พัฒนาการอันพุ่งทะยานของ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์และฟอร์มที่ถูกเค้นคืนมาของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส เหล่านี้ล้วนมีส่วนทั้งสิ้น
สองกุนซือจึงต่างนับถือและเคารพซึ่งกันและกัน เป๊ป อาจเคยเป็นเบอร์หนึ่งมาก่อน แต่ในความเป็นมืออาชีพ ต้องสำนึกบทบาทหน้าที่ของตัวเองก่อนทั้งสิ้น
ถ้าย้อนอดีตเอาแบบให้ลึกลงอีก ก่อนที่ทาง เทนฮาก จะเลือกรับงานที่บาเยิร์น เขาเป็นกุนซือโก อเฮด อีเกิ้ลส์ สโมสรในลีกระดับสองของฮอลแลนด์มาแล้ว
ที่นั่นนักเตะหลายคนที่เคยร่วมงานด้วย ต่างประทับใจและยกย่องแนวทางการทำงานตามแบบฉบับ เทนฮาก อย่างแท้จริง เพราะมันสัมผัสได้ถึงความใส่ใจทุกรายละเอียด
อย่างแรกเลยก็คือ ก่อนรับงานเขาจะศึกษาให้ดี ส่วนไหนต้องแก้ไขปรับปรุงจึงหาวิธีการ พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างหรือรูปแบบทันที ไม่มีปล่อยไว้ให้ยืดเยื้อเสียเวลา
เรื่องนี้ บาร์ท เฟร์นด์ส อดีตเซ็นเตอร์แบ็กของโก อเฮด อีเกิ้ลส์ เคยเข้าถึงมาจากประสบการณ์ตรง จึงสามารถแจกแจงรายละเอียดได้
สิ่งละอันพันละน้อยที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม จะไม่อาจเล็ดรอดผ่านตาข่ายสายตาของ เทนฮาก ไปได้อย่างเด็ดขาด
เราเคยเห็นภาพเขามาที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดก่อนเกมอย่างน้อย 4 ชั่วโมง ในเวลาที่ต้องเป็นทีมเหย้า เพื่อเดินสำรวจตรวจสอบความเรียบร้อยของสนาม มีส่วนไหนบกพร่องไม่ถูกใจ ผิดจากที่เคยบอกไว้จะได้แก้ไขกันให้ทัน
ส่วนเวลาอยู่ในสนามซ้อมไม่ต้องพูดถึง นี่คืออีกส่วนที่ถูกยกให้สำคัญมากๆ เทนฮาก พูดอยู่เสมอว่า หากซ้อมได้ดี มันก็จะส่งผลเวลาลงแข่งจริงด้วย
เฟร์นด์ส เคยเล่าแม้กระทั่งการวางชุดแข่งและเครื่องดื่ม ซึ่งปกติไม่ต้องสนใจก็ได้ มักเอาตามสะดวก แต่สำหรับกุนซือดัตช์จะต้องเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เรียงเป็นระเบียบ
ใบหญ้าของสนามซ้อมก็ต้องได้ตามมาตรฐานที่ตกลงกันไว้ ความยาวจะเป๊ะ 2 มิลลิเมตร เพื่อสอดคล้องกับแท็คติกของทีม ซึ่งจะเน้นการต่อบอลบนพื้น รวมทั้งเคลื่อนไหวร่างกาย
ตอนนั้นโก อเฮด อีเกิ้ลส์ไม่ใช่ทีมใหญ่เลย เวลาเล่นกับใครก็มักเป็นรอง ฉะนั้นเกมเหย้าต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองกุมความได้เปรียบเอาไว้
ขณะเดียวกันการให้ผู้เล่นนอนพักผ่อนที่สนามซ้อมเลยก็มีมาตั้งแต่ยุคนั้นในปี 2012 หรือ 10 ปีก่อนแล้ว หากวันไหนต้องซ้อม 2 ช่วง
การพักผ่อน โภชนาการและจิตใจที่ผ่อนคลาย 3 อย่างที่ถูกนำมาให้ความสำคัญในสายตา เทนฮาก
ดังนั้นเราจึงได้ยินกฎเหล็กใหม่ของแมนฯยูไนเต็ด อย่างเช่นห้ามนักเตะใช้เชฟส่วนตัวปรุงอาหาร เมนูต่างๆสโมสรจะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดให้เพื่อความเหมาะสม
แล้ว เทนฮาก ก็พาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี แต่แทนที่จะทำต่อหรือไปรับงานของสโมสรใหญ่กว่า ที่มีข้อเสนอยื่นมาให้ เขากลับเลือกคุมทีมสำรองบาเยิร์น มิวนิค
เพราะเชื่อว่าเขายังเหลือเวลาอีกมาก ดังนั้นคิดว่าหากไปคุมเสือใต้ชุดเล็ก จะช่วยให้เรียนรู้กระบวนการทำงานต่างๆได้อีกมาก
นั่นแหล่ะที่เขาได้ไปเจอ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งโยกมาเป็นกุนซือชุดใหญ่ในปี 2013 เช่นเดียวกัน
วันอาทิตย์นี้ที่เอติฮัต จึงมีสตอรี่ดังกล่าววางไว้เป็นแบ็กกราวด์สำหรับการชูรสให้เข้มข้นยิ่งขึ้นด้วย
ว่ากันว่าอาจเป็นแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ที่ดราม่าเร้าใจมากๆในรอบหลายปีเลยทีเดียว
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา