1 ต.ค. 2022 เวลา 03:28 • ไลฟ์สไตล์
สุดท้ายโลกจะหมุนเราไปอยู่ในจุดที่เหมาะกับเรา
เกาะปูกระบี่
มนุษย์มีความทะเยอทยาน เรามักมองไปสู่จุดสูงที่สุด มักคิดถึงสิ่งที่สุดโต่งที่สุด ดีที่สุด สวยที่สุด ดังที่สุด เราอาจอยากเป็นเจ้าของความเป็นที่สุดเหล่านั้น กับความรัก-เราอาจตกหลุมรักคนที่เลอเลิศที่สุด เราอาจบอกตัวเองว่าเรารักเขาที่สุด
แต่เมื่อวันเวลาหมุนผ่าน ความพยายามได้ถูกขุดขึ้นมาใช้จนหมดร่าง เมื่อเราได้เขยิบเข้าใกล้ 'ที่สุด' เหล่านั้น
เราอาจได้รู้ว่าบางสิ่งที่เป็น 'ที่สุด' นั้นต่อให้ทุ่มเทเรี่ยวแรงจนหมดร่างก็ใช่ว่าเราจะสามารถไปถึง เราอาจได้รู้ว่าอุดมการณ์ที่สุดบางอย่างเป็นเพียงเส้นชัยล่องหนเพื่อผลักดันให้เราออกแรงเข็นความเป็นไปได้ให้ไกลสุดเท่าที่จะทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปให้สุดขนาดนั้นเพื่อประกาศชัยชนะ เราอาจได้รู้ว่าเมื่อเข้าใกล้ความเป็นที่สุดบางอย่าง สิ่งนั้นมิได้นำมาซึ่งความสุขอย่างที่คิดไว้ เราอาจได้รู้ว่าคนที่เลอเลิศที่สุดนั้นไม่ได้เหมาะกับเรา
ต้องยอมรับว่าคนเราแตกต่างกัน เรามิได้มีความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และเงื่อนไขในชีวิตที่เหมือนกันจนสามารถบอกได้ว่า "ทุกคนไปถึงจุดหมายที่เป็นที่สุดได้ ถ้าไม่ล้มเลิก ถ้าเต็มที่ ถ้าพยายาม" ไม่จริงหรอก ชีวิตไม่ได้เป็นเช่นนั้น
เราไปถึงได้เท่าที่เราไปถึง
ซึ่งหมายถึง เราสามารถไปถึงบางจุดที่เคยคิดว่าไม่มีทางไปถึง หากเราใช้ศักยภาพที่มีอยู่รวมทั้งพัฒนาศักยภาพตัวเองให้ไปถึงจุดที่อยากไป และพอใจที่จะทำ
แต่นั่นแหละ จุดที่พอใจนี่เองที่สำคัญ เพราะจุดนั้นคือธรรมชาติของเรา
ปลามีความสุขกับการอยู่ในน้ำ เลียงผาอยู่บนภูเขา ค้างคาวบินร่อนตอนกลางคืน หมีจำศีลได้เนิ่นนาน เพนกวินเดินเล่นบนน้ำแข็ง
'ที่สุด' ในบางช่วงวัยกลับกลายเป็นภาพลวงตาที่เราเผลอคิดไปว่าเราต้องทำตาม 'ที่สุด' ที่คนอื่นว่ากันว่าดี ว่ากันว่าเลิศ ว่ากันว่าควรพิชิต
แต่ชีวิตจะนวดเราเอง ประสบการณ์และวันเวลาจะบอกกับเราว่าบางสิ่งที่เป็น 'ที่สุด' นั้นไม่ได้เป็นธรรมชาติของเรา และมันน่าเหนื่อย ทรมาน กับการต้องฝ่าฟันไปพิชิตสิ่งที่คนอื่นว่ากันว่าดี
เหมือนอูฐที่พยายามเดินทางไปขั้วโลกเหนือ เพียงเพื่อจะได้รู้ว่ามันเหมาะกับทะเลทราย
แต่เมื่อไหร่ที่รู้ เราจะเริ่มพบความสุขจากการไม่ต้องเดินตามหา 'ที่สุด' ของคนอื่น แต่ใช้ชีวิตอยู่กับ 'ธรรมชาติ' ของตัวเอง
สุดท้ายแล้วเราอาจไม่ได้ทำงานที่เปลี่ยนโลก ไม่ได้เท่เก๋คูล แต่ทำแล้วมีความสุข เราอาจไม่มีบ้านหน้าตาทันสมัย แต่อยู่แล้วสบายใจ รกนิดรกหน่อยก็ยังสบายตา เราอาจไม่ได้เป็นคนรักของคนที่สวยที่สุด น่ารักที่สุด แต่ได้อยู่ข้างๆ คนที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจที่สุด ในตอนนั้นเองที่เราได้รู้ว่า ความรักมันคืออะไรแบบนี้นี่เอง
1
จุดที่เหมาะกับเรา
ณ จุดนั้น เราจะรักตัวเอง พอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น หันไปยิ้มให้กับผู้ปีนป่ายไปสู่ยอดเขา
ชีวิตอาจไม่ใช่การเดินทางเพื่อพิชิตจุดสูงสุด หากคือการเดินทางเพื่อค้นและคลำหาจุดที่เหมาะกับเรา เราอาจต้องขึ้นสูงเพื่อพบคำตอบว่ามันไม่สบาย เราอาจต้องตะเกียกตะกายเพื่อพบคำตอบว่ามันน่าเหนื่อยหน่าย เราอาจต้องตกเหวลงไปต่ำเตี้ยเพื่อพบว่าเรายังออกแรงได้มากกว่าที่คิด แต่ถึงที่สุดแล้ว โลกจะหมุนเราไปอยู่ในจุดที่เหมาะกับเรา
จงวางใจในชีวิต เรากำลังตามหาสิ่งนั้น
สิ่งที่เหมาะกับเรา สิ่งที่เป็นธรรมชาติของเรา
สิ่งที่เลิศเลอเป็นเรื่องที่คนอื่นบอก
สิ่งที่ดีงาม-เราต้องค้นพบด้วยตัวเอง
บทความดีๆจาก : นิ้วกลม
#เเอดมินเเนน# 😊
เมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้ รัตน์คิดว่า บทความนี้ที่รัตน์ ได้แชร์ไว้ (เพราะไม่ได้เขียนเอง) อาจจะทำให้ คนบางคน เข้าใจ ในเส้นทางชีวิตของตัวเองมากขึ้น อย่างน้อย ถ้าเรา วางใจในชีวิตของเรา เราจะรู้ว่า สิ่งที่เป็นธรรมชาติของตัวเรา ที่เรามีความสุขที่สุด คืออะไร
ความฝัน เป็นเรื่องของใครของมัน อย่าเผลอไป ก๊อปปี้ ความฝันใคร เข้าละ เพราะว่ามันเสียเวลาชีวิต เมื่อวันนึงที่คุณรู้สึกตัวขึ้นมาได้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่มัน ไม่ใช่ สิ่งที่คุณต้องการ แต่ เวลาที่ล่วงเลยมา อาจจะทำให้คุณทำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้แล้ว เหตุผลเหรอ เพราะ ว่า ปัจจัยต่างไปเช่น อายุเกินกำลัง แรงที่น้อยลงทุกวัน ทุกอย่างที่ไม่เหมือนเดิม (สังขาร)ที่ ร่วงโรย แบบต้องยอมรับ ความเปลี่ยนแปลงในวัยชรา คุณจะรู้ว่า คุณเสียเวลาไปมาก กับการวิ่งตามความฝันของคนอื่น
เรื่องนึงที่รัตน์ได้เรียนรู้ กับชีวิตตัวเอง รัตน์เข้าใจ คำว่า ชีวิต มากขึ้น ในความหมายของรัตน์ คือ รัตน์เรียกมันว่า ก้อน ชีวิต มันอาจจะดูกลมๆ เพราะรัตน์ รู้สึกว่า ชีวิตมัน กลมๆ วนเวียนเป็นทฤษฎี วงกลม เกิด ขึ้น ตั้ง อยู่ และ ดับ ไป ในที่สุด
ถ้าเราสังเกตุชีวิตตัวเราเอง ตั้งแต่จำความได้ว่าเราทำอะไรบ้าง คิดอะไร และได้ จำภาพเหล่านั้น เราจะรู้และเข้าใจ ว่าทำไม ตอนนี้ เราถึงเป็นแบบนี้ เจอแบบนี้ เพราะทุกอย่าง เราเลือกเอง เลือกที่จะทุกข์ เลือกที่จะสุข และเลือกที่จะเป็น ย้อน กลับไป ที่ก้อนชีวิต ที่รัตน์บอก
มันคือความสุขส่วนตัวจริงๆ
เรามีเวลาเท่ากัน 24 ชม แต่เชื่อมั้ย แต่ละคน ใช้เวลาชีวิตแตกต่างกัน โดยสิ้นเชิง ลึกๆ ในใจ คุณรู้ดี ว่าคุณเลือก ที่จะทำสิ่งนั้น เอง โดยหาเหตุผลมา รองรับ ยืนยัน ความรู้สึก ว่า มันใช่ สิ่งที่คุณเลือก คุณเลือกถูกแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะผิด ต่อสังคม ต่อความรู้สึก ของใครต่อใคร นั่นเป็นเพราะ มนุษย์ต่างรู้สึกผิดชอบชั่วดีกันทุกคน คุณว่าจริงปะ
#จบการรีวิวชีวิต
โฆษณา