1 ต.ค. 2022 เวลา 09:46 • การตลาด
เล่าเรื่องแบบเข้าใจลูกค้า ไปกับพิริยะ กุลกาญจนาชีวิน
หัวใจสำคัญของการขาย สิ่งหนึ่งที่ต้องมีเลยก็คือการเล่าเรื่อง และยิ่งเป็นการเล่าเรื่องแบบเข้าใจลูกค้าด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องยากที่น้อยคนจะเข้าใจและนำไปทำตามได้แบบครบถ้วน และในงาน Digital SME Conference 2022 ที่จัดโดย Digital Tips เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ณ สามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์ ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงการเล่าเรื่องในเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้วิยากรจาก Glow Story อย่างคุณพิ-พิริยะ กุลกาญจนาชีวิน มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการเล่าเรื่องด้วย
คุณพิเริ่มต้นเล่าเรื่องด้วยประสบการณ์ในการไปทำการตลาดให้กับแบรนด์เสื้อยืด “ห่านคู่” โดยใช้แนวคิดในการอยากเป็นความสบายให้กับทุก General และอยาก Reconnect คนรุ่นใหม่กับห่านคู่ ซึ่งทำให้คิดไปจนถึงว่าถ้าอยากรู้โจทย์ให้ลึกอีก ต้องรู้เขารู้เรา ทางเราก็เลยไปค้นว่าถ้าพูดถึงห่านคู่ ห่านคู่เป็นคนแบบไหน และจากการถามคน Gen Y และ Gen Z ก็พบว่าห่าคู่นั้นก็ต้องไปอยู่กับอาแปะร้านชำ
แล้วยิ่งเราได้นั่งคุยกับเขาไม่ใช่ในฐานะคนที่ซื้อของ เราก็พบว่าคนรุ่นใหม่รู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดา เพราะโลกบอกว่าเราต้องพิเศษ เขาถึงขนาดพูดว่า “ไม่รู้ทำไมเราถึงรู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดาในสังคมนี้ แค่เป็นคนธรรมดายังยากเลย” ซึ่งมีคนมากมายที่รู้สึกแบบเดียวกัน พอเราเป็นแบรนด์ต้องขายของ แต่ถ้าเราขายแต่เดิม ๆ กระแสตีกลับก็จะมากขึ้น จนน้องในทีมก็คิดขึ้นมาว่า “หรือเราเป็นแค่เสื้อยืดธรรมดา ที่ทำมาดีก็พอแล้ว” แล้วจึงเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จนั่นเอง
หลังจากนั้นห่านคู่ก็ออกสินค้าตัวใหม่มาที่ตอบโจทย์วัยรุ่นมากขึ้น ซึ่งเราก็อยากเชื่อมต่อกับ Gen Z เราก็ต้องหาทางที่จะเชื่อมต่อกับเขาให้ได้ เราก็คิดว่าถึงแม้วันที่โลกบอกเราต้องเก่งขึ้น รวยขึ้น ผมอยากบอกว่าความสำเร็จนั้นอาจจะไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเสมอไป ผมไม่สามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ แต่เราอยู่กับคุณในวันที่คุณเหนื่อยล้าอ่อนแรง
สิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้คือ การทำแบรนด์นั้น จริงๆ แล้วแบรนด์เป็นสิ่งสมมติที่ไม่มีอยู่จริง แต่สิ่งที่มีอยู่จริงคือคนทำแบรนด์ ถ้าอยากรู้ว่าแบรนด์นั้นเป็นแบบไหนให้ย้อนถามตัวเองว่าคุณเป็นคนแบบไหน เพราะคนทำเป็นยังไง แบรนด์ที่ทำก็เป็นแบบนั้น และแน่นอนว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานสื่อสารแบรนด์ คือ การเข้าใจโจทย์ เข้าใจแบรนด์ และเข้าใจเล่า จะทำให้แบรนด์เติบโตได้ เพราะถึงแม้ว่าการเล่าเรื่องจะไม่ได้ทำให้เปลี่ยนโลก แต่ทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองและแบรนด์ได้นั่นเอง
บันทึกสรุปโดย ถิรพร จึงสำราญ และณัชชา สังข์สมิต
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
#TheModernistTH - Point to Change.
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
ติดต่อโฆษณา: 061-662-9142
โฆษณา