2 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านหลังนี้สร้างขึ้นจากวัสดุอย่างสังกะสี ไม้แดง ลวดตะแกรง และฉากเหล็ก ที่อาจทำให้หลายคนนึกถึงบ้านพักชั่วคราวของคนงานไซต์ก่อสร้าง แต่สถาปนิก Shunri Nishizawa สามารถนำวัสดุเหล่านี้มาออกแบบเป็นบ้านสังกะสีดีไซน์ไม่ธรรมดา
เนื่องจาก Châu Đốc เป็นพื้นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของประเทศเวียดนาม ทำให้ที่นี่เกิดน้ำท่วมทุกปีจนกลายเป็นเรื่องปกติ การออกแบบบ้านหลังนี้ สถาปนิกจึงต้องคำนึงถึงการใช้งานเมื่อถูกน้ำท่วมเป็นพิเศษ กระทั่งเป็นที่มาของการออกแบบให้พื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นบันไดเดินขึ้นสู่ชั้นบนได้ตั้งแต่หน้าบ้านเลยทีเดียว
ตัวบ้านออกแบบให้เป็นผังเปิดที่กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวจากภายนอกสู่ภายใน ทำให้สังกะสีที่น่าจะร้อนกลับสบายขึ้นด้วยการเติมเต็มของธรรมชาติรอบ ๆ หน้าบ้านและหลังบ้านสร้างให้เป็นหน้าต่างบานใหญ่ที่มีหลังคาคลุมยื่นยาว เปิดรับลมเเละเเสงธรรมชาติให้ลอดผ่านช่องเปิดเข้ามาได้อย่างพอดี อากาศภายในบ้านจึงไม่ร้อนอบอ้าวอย่างที่คิด
เห็นเเบบนี้หากว่าตั้งใจจะทำแล้ว ไม่ว่าวัสดุอะไรก็สามารถสร้างสรรค์ให้เกิดสถาปัตยกรรมที่ดีได้ อย่างเช่นบ้านหลังนี้ที่ทั้งสวยเเละประหยัดงบประมาณค่าวัสดุไปได้มาก โดยไม่ต้องเลือกใช้วัสดุหรูหราจนเกินงาม
อ่านต่อได้ที่ >> https://bit.ly/3d2N21k
ออกแบบ : NISHIZAWAARCHITECTS
เรื่อง : Wuthikorn Sut
ภาพ : Hiroyuki Oki, NISHIZAWAARCHITECTS
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
1
โฆษณา