2 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #อาจต้องยอมปล่อยมือ ]
ในยุคของ เอ็ด วู้ดเวิร์ดส์ เป็นซีอีโอแมนฯยูไนเต็ด เราสังเกตได้จากแนวทางการเซ็นหรือขยายสัญญานักเตะ มักจะมีอ็อปชั่นพ่วงท้ายมาด้วย 1 ปีเสมอ
การมีอ็อปชั่นในลักษณะนี้ เหมือนกันเหนียวสำหรับทางสโมสร เอาแบบปลอดภัยไว้ก่อน เผื่อการเจรจาไม่คืบหน้าได้งัดเอามาใช้
มองจากมุมตรงนี้ เราอาจมองกันได้ว่าสโมสรกุมความได้เปรียบ เพราะอ็อปชั่นยืดสัญญา จะเป็นฝ่ายตัดสินใจเองไม่เกี่ยวข้องกับนักเตะ
อย่างไรก็ตามมันก็ต้องแลกมาด้วยค่าจ้างที่อาจสูงขึ้นก่อนเซ็นตกลงกัน พวกผู้เล่นคงไม่ยอมง่ายๆ ถ้าไม่มีข้อเสนอดึงดูดมากพอมากระตุ้น
ก่อนหน้านี้ทั้ง ปอล ป็อกบา หรือ เจสซี่ ลินการ์ด ล้วนแต่ถูกใช้อ็อปชั่นทั้งสิ้น เช่นเดียวกับ เอดินสัน คาวานี่ ซึ่งโดนผูกไว้ 1 ปี
อย่างไรก็ตามของดาวยิงอุรุกวัย มีเงื่อนไขแนบไว้ หากไม่ขยายด้วยเหตุผลทางครอบครัวแล้วตัวเขาเองย้ายกลับไปเล่นในแถบบ้านเกิดจะไม่อยู่ต่อก็ได้ แม้สโมสรต้องการก็ตาม
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ , มาร์คัส แรชฟอร์ด , ดีโอโก้ ดาโลต์ หรือ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ต่างก็มีอ็อปชั่นติดไว้ด้วยกันหมด
อีกคนที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ ดาบิด เด เคอา นั่นเองและกำลังกลายเป็นปมที่ต้องให้พูดถึงอยู่ในเวลานี้เลย
หลายคนน่าจะพอรู้จากข่าวบ้างแล้ว สัญญาฉบับปัจจุบันของนายด่านชาวสเปนจะถึงแค่ซัมเมอร์ 2023 หรืออีกไม่ถึงปี แต่มีอ็อปชั่นกันไว้ 1 ปี
แต่ทีนี้ทางบอร์ดแมนฯยูไนเต็ดและต้องนับรวมถึง เอริก เทนฮาก ผู้จัดการทีมด้วย น่าจะกำลังพิจารณากันว่า ใช้อ็อปชั่นเพิ่มอีก 1 ปีให้จบในซัมเมอร์ 2024 ดีหรือเปล่า
หากไม่ยอมใช้ปล่อยไว้อย่างนี้ หมายความว่าจงใจยอมเสีย เด เคอา แบบฟรีๆกลางปีหน้าเลย
เรื่องนี้น่าจะสร้างความขุ่นข้องหมองใจให้สาวกไม่น้อยเลย โดยเฉพาะนับตั้งแต่หมดยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นี่คือผู้เล่นคนสำคัญที่คอยช่วยทีมเอาไว้นับไม่ถ้วน ป้องกันไม่ให้เสียประตูทั้งที่น่าจะโดนไปแล้ว
ในขณะที่คนอื่นต่างย้ายกันไปตามวิถี แต่สำหรับ เด เคอา แล้วอยู่โยงมายาวนานเกินทศวรรษ แสดงให้เห็นความซื่อสัตย์ด้วย
ผลงานของเขาเป็นที่ประจักษ์ แทบไม่ต้องพูดอะไรเยอะ ได้แข้งยอดเยี่ยมแห่งปีของทีมมาแล้ว 4 สมัย ติดทีมยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีก 5 สมัย เป็นหน้าเป็นตาของแมนฯยูไนเต็ด แม้ในช่วงที่แฟนๆอยากจะเอาปี๊บคลุมหัวด้วยความอับอายก็ตาม
ไม่นับเป็นมรดกตกทอดมาจาก เฟอร์กี้ รับใช้ทีมมายาวนานและยังเป็นนักเตะที่บรมกุนซือลงทุนไม่คุมทีมในวันมีแมตช์ แล้วบินไปดูฟอร์มถึงสเปน ก่อนจะตัดสินใจเซ็นมาจากแอตเลติโก้ มาดริดในซัมเมอร์ปี 2011
1
ช่วงมาใหม่ๆร่างกายผอมกะหร่องก๋องแก๋งมาก ดูไม่ค่อยมีสง่าราศีผู้รักษาประตูตัวท็อปอย่างที่ร่ำลือกันเลย
ในขณะเดียวกันยังมีข่าวไม่ค่อยดีตามมาอีก เด เคอา ไม่ค่อยกระตือรือร้นเรื่องการฝึกซ้อมสักเท่าไร ชอบงีบกลางวันตามสไตล์คนสแปนิช แทนที่จะเอาเวลามาเข้ายิมเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแกร่ง
2
รวมถึงไม่สนใจเรียนภาษาอังกฤษไว้ให้คล่อง เพื่อทลายกำแพงการสื่อสาร จะได้ทำความเข้าใจกับโค้ช เพื่อนร่วมทีมหรือพนักงานอื่นๆ จนทาง เอริก สตีล ซึ่งเป็นคนติวเข้มผู้รักษาประตู ต้องเสียเวลาไปศึกษาภาษาสเปน เพื่อมาไว้อธิบายแทน
2
นั่นยังไม่นับเรื่องโภชนาการที่ดูหย่อนยานมาก ชอบกินทาโก้มากๆ ทั้งที่เป็นอาหารไม่ค่อยดีต่อนักกีฬาเท่าไร อีกทั้งยังกินขนมหวานบ่อยๆ ที่โดนจับโป๊ะได้ก็คือไปเข้าร้าน Krispy Kreme โดนัทเจ้าดัง แล้วดันลืมจ่ายเงินเดินออกมาดื้อๆ
1
ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าโดนัทกับนักฟุตบอลอาชีพ ย่อมเป็นของต้องห้าม ทั้งแป้งหนาทอดกับน้ำมัน ราดด้วยครีมหวานสุดๆ จึงมีข่าวตามมาว่า เฟอร์กี้ ไม่ค่อยแฮปปี้กับพฤติกรรมนี้สักเท่าไร
1
กว่าที่ เด เคอา จะค่อยๆเรียนรู้ปรับตัว จนรูปลักษณ์เปลี่ยนไป ก็ต้องใช้เวลาเคี่ยวเข็ญกันพอสมควร
1
แต่ถึงที่สุดแล้วเขาก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่ เฟอร์กี้ ภาคภูมิใจและคิดว่าไม่เสียเที่ยว อุตส่าห์บินไปดูฟอร์มด้วยตัวเอง
1
เมื่อบวกกับผลงานสุดยอดการเซฟที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก ไม่ว่าจะเหินหาวกลางเวหาปัดด้วยมือเดียวทั้งที่บอลกำลังแหวกอากาศกระแทกตาข่าย รวมทั้งช็อตออกมาบีบมุมอย่างรวดเร็วและใช้ขาเซฟด้วยปฏิกิริยาอันยอดเยี่ยม
1
ภาพเหล่านี้ล้วนเป็นเอกลักษณ์ของ เด เคอา ทั้งสิ้น จนแฟนบอลแมนฯยูไนเต็ดบอกว่านี่คือความภาคภูมิใจเดียวที่หลงเหลืออยู่
อย่างไรก็ตามในผลงานอันน่าตะลึง มันก็ซ่อนจุดอ่อนไว้อย่างไม่น่าเชื่อด้วยเช่นกัน
ความผิดพลาดอย่างเช่นการออกมาตัดลูกกลางอากาศไม่ดีพอ บางทีไม่กล้าขึ้นเล่น ไม่ตะโกนสั่งเพื่อนให้มาช่วยเวลาโดนฝ่ายตรงข้ามสกรีน คือประเด็นที่ถูกหยิบมาโจมตี
นี่คือจุดด้อยของ เด เคอา ซึ่งสะสมมาช้านานและยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ไขได้อย่างมั่นคง สร้างความอุ่นใจได้มากกว่าที่เป็นอยู่
นอกจากนี้การใช้เท้าเล่นบอล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีของผู้รักษาประตูสมัยใหม่ก็เป็นอีกปัญหาด้วย
ต้องยอมรับความจริงว่า เด เคอา ออกบอลด้วยเท้าแย่หลายจังหวะ ไม่ว่าจะลูกยาวหรือสั้น จนในช่วงปรีซีซั่นเราได้ยิน เอริก เทนฮาก ตะโกนด่าเสียงดังลั่น เพราะโยนยาวแบบไร้เป้าหมาย เสียการครองบอลอย่างไม่จำเป็น
เชื่อกันว่าตรงนี้เองทำให้ หลุยส์ เอ็นรีเก้ กุนซือทีมชาติสเปนมองข้าม เด เคอา หั่นชื่อหลุดจากสารบบ
1
นายใหญ่กระทิงดุเคยอธิบายไว้แล้วว่า อยากได้ผู้รักษาประตูที่ช่วยทำให้รู้สึกสงบได้ ไม่ต้องลุ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นคงไม่ใช่ เด เคอา อย่างแน่นอน
แม้จะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนายด่านดีสุดคนหนึ่งของพรีเมียร์ลีกและระดับท็อปยุโรป แต่เมื่อคุณไม่ดีพอสำหรับทีมชาติ มันก็น่าคิดเหมือนกัน
ขณะเดียวกันค่าจ้างที่สูงลิบ 375,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ จากการขยายสัญญาในปี 2019 ก็เป็นอีกตัวแปรสำคัญ ทำให้สโมสรไม่ต้องการเก็บเอาไว้อีก
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แมนฯยูไนเต็ดตกเป็นข่าวพัวพันผู้รักษาประตูหลายคนในระยะนี้ เหมือนจะมีกลิ่นไม่ปกติเกิดขึ้นจริง
ในส่วนแฟนบอลเกิดเสียงแตกอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งไม่เห็นด้วยจากเหตุผลที่ว่ามาและคล้อยตามเมื่อมองดูจากข้อเสียบางอย่าง
ถ้าพ้นมกราคมไปแล้วยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการใช้อ็อปชั่น เตรียมตัวไว้ได้เลยว่าเราอาจไม่ได้เห็น ดาบิด เด เอคา ยืนเฝ้าเสาในฤดูกาลหน้าอีก
นี่คือยุคมีผู้จัดการทีมชื่อ เอริก เทนฮาก ซึ่งเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นได้เสมอ
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา