2 ต.ค. 2022 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Tesla จะเปิดงาน Tesla AI เป็นครั้งที่สอง โดยสื่อต่างประเทศได้มีการคาดเดามากมายที่ Tesla จะเอามาโชว์ในงานครั้งนี้ จะมีอะไรบ้าง ไปส่องกันครับ
1. ต้นแบบหุ่นยนต์ Optimus
เมื่อปีที่แล้ว Elon musk ได้อวดว่าเขากำลังพัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid ที่เป็นมิตร มันถูกสร้างขึ้นมาทำงานแทนมนุษย์ในงานที่ซ้ำซาก จำเจ หรืองานที่มีอันตราย เดิมที่ เดิมที Tesla AI Day มีกำหนดจัดในวันที่ 19 สิงหาคม แต่ Musk ได้เลื่อนวันออกไป โดยคาดว่าน่าจะทำให้ Optimus พร้อมใช้งานอย่างถึงที่สุด
Optimus จะมีการใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง (Dojo) ที่ Tesla พัฒนาขึ้นเอง มาผนวกเข้ากับโครงข่ายประสาทเทียมและระบบ Auto Pilot ที่ Tesla ใช้ในรถยนต์ เพื่อทำให้มันสามารถคิดวิเคราห์ ตัดสินใจ และจัดงานตรงหน้าด้วยตัวมันเอง
ซึ่งถ้ามันสามารถนำมาโชว์ได้จริง ๆ นักวิทยาการหุ่นยนต์ก็คาดการณ์ว่า Optimus จะสามารถรับคำสั่งง่าย ๆ จากมนุษย์ได้เช่น ให้ยกของจากที่หนึ่ง ไปยังอีกที่หนึ่ง นอกจากนี้ มันจะหนักประมาณ 125 ปอนด์ เดินได้ประมาณ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง และมันจะไม่แข็งแรงพอที่จะเอาชนะมนุษย์ หากว่าวันหนึ่ง มันมีความคิดเป็นของตนเองและทำการขัดขืนคำสั่งของเราครับ
2. การอัปเดตระบบ Autopilot และ Full Self-driving
ไม่นานมานี้ Musk ได้ออกมาทวีตว่าทีม Ai ของ Tesla มีเวลาถึงแค่สิ้นเดือนนี้ ที่จะทำให้ทั้งสองระบบใช้งานได้อย่างเต็มระบบ ซึ่ง Musk เคยสัญญาว่า ระบบดังกล่าวจะสามารถนำทางรถในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและสามารถนำรถเข้าไปจอดได้อัตโนมัติผ่านการกดปุ่มแค่เพียงปุ่มเดียว
แต่ตอนนี้ ผู้ใช้หลายคนบ่นกันระงมว่าระบบดังกล่าวยังไม่สามารถใช้งานได้จริง แม้จะมีการจ่ายเงินเพื่อซื้อบริการดังกล่าวไปแล้ว และตอนนี้ ยังมีผู้ใช้บางกลุ่มยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อ Tesla และ Elon Musk ที่โฆษณาระบบเกินจริง ซึ่งก็ต้องรอดูว่าใน Tesla Ai Day จะทำให้ผู้ใช้กลับมาพอใจได้ขนาดไหนครับ
3. Dojo supercomputer ใหม่ที่แรงขึ้น
เมื่อปีที่แล้ว Tesla ได้เปิดตัวชิป D1 ที่ผลิตขึ้นเองภายในบริษัท มันได้ถูกนำไปใช้กับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Dojo ที่เป็นสถาปัตยกรรม AI ของ Tesla โดย Dojo สามารถประมวลผลข้อมูลการถ่ายภาพจากกล้องจำนวนมากได้เร็วกว่าระบบคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ถึงสี่เท่า ซึ่งการมีคอมพิวเตอร์ที่เร็วมาก ๆ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเทสลาที่เอาใช้กับ Autopilot และ Full Self-driving
เพราะรถของ Tesla ต้องอาศัยกล้องในการจับภาพเพียงอย่างเดียวในการตรวจสอบวัตถุที่อยู่รอบตัวรถ แทนที่จะใช้เซนเซอร์ lidar and radar ดังนั้น การทำงานของรถยนต์แบบอัตโนมัติที่ปลอดภัย จะขึ้นอยู่กับการมวลผลของชิป D1 ครับ
และนี่คือ 3 สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในงาน Tesla AI Day ครับ ต้องรอดูว่ามันจะว้าว หรือผิดหวังแค่ไหน ซึ่งสามารถรอติดตามได้ทางช่องทาง Facebook เพจของ Tesla ครับ
อ่านในรูปแบบเว็บ >> https://www.techhub.in.th/researchers-have-built-the.../
#TechhubUpdate #TeslaAIDay #Tesla #Ai
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา