2 ต.ค. 2022 เวลา 05:13 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Gods Vs hero
มนุษย์ศรัทธาในอะไรมากกว่ากัน ระหว่างฮีโร่และเทพเจ้า
เมื่อครั้งก่อนบรรพบุรุษของมนุษย์ยังไม่เข้าใจความหมายของสิ่งรอบตัว ไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า ท้องฟ้าคืออะไร ฟ้าร้องมาจากไหน ใครสร้างพายุ ใครนำพาโรคร้ายมาให้เรา เมื่อมองหาคำตอบไม่ได้ สิ่งที่มนุษย์ทำได้ในตอนนั้นคือการอยู่รอดดิ้นรนและบางครั้งความอยู่รอดดิ้นรนของพวกเราไม่สามารถควบคุมสิ่งเรานี้ได้ ได้เพียงต้องปรับตัวหาวิธีสร้างคำตอบ (จินตนาการ) ให้กับกลุ่มของพวกเขาเหล่านั้น
และนั้นทำให้ปัจจุบันเราได้เห็นวัฒนธรรมที่หลากหลายของมนุษย์แต่ละกลุ่ม มีความวิธีการเอาตัวรอดที่แตกต่างกันโดยใช้จิตนาการเข้าไปให้ได้ซึ่งคำตอบ ตัวอย่างเช่น การที่ท้องฟ้าไม่ให้ฝนในยามที่มนุษย์ต้องการทำเกษตร
มนุษย์จึงจิตนาการได้ว่าแท้จริงแล้วมีคนบรรดาให้พวกเรา ซึ่งหากต้องการฝนเราต้องบูชาสิ่งหนึ่งแลกเปลี่ยนกัน ฝนจะตกลงมา หรือ แนวคิดเรื่อง การเดินทะเลในมหาสมุทรทุกครั้งที่เกิดพายุหรือคลื่นโหมกระหน่ำใส่ อาจเป็นเพราะใครบางคนบนเรือทำเรื่องผิดมา แล้วทำให้เจ้าสมุทรไม่พอใจ ไม่ว่าจะเป็นการมีกะลาสีเพศหญิงบนเรือ การไหว้แม่ย่านางบนเรือ การตั้วชื่อเรือเพื่อโชคลาง การถวายสิ่งต่างๆหรือขอพิธีการเทพในน้ำหรือมหาสมุทร
หากมาเจาะจงในแต่ละวัฒนธรรมความเชื่อเหล่านี้คงไม่หมดสิ้น
ในสมัยก่อนการยกย่องวีรบุรุษที่เสียสละเพื่อประโยชน์แก่ส่วนร่วมถือเป็นเกียรติที่บางวัฒนธรรมจะนำคนผู้นั้นมาเป็น ฮีโร่ หรือเป็นตัวอย่างที่ดีของคนกล้าหาญ ทั้งในแง่ความความเสียสละ และการปฏิบัติที่เป็นตัวอย่างที่ดีต่อคนรุ่นหลังที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้และปลูกฝังไว้ ฮีโร่และวีรบุรุษ
ในบางวัฒนธรรมนอกจากการกล่าวถึงเล่าข่านถึงตำนาน บางแห่งได้มีการจารึกชื่อพวกเขา และบางแห่งได้มีการปูนปั้น ภาพร่าง และบูชา เรียกว่าได้มีหลากหลายจนบางครั้งการได้เห็นได้ศรัทธาในบุคคลเหล่านั้นเรื่อยๆก็เกิดความหึกเหมใจและเกิดผลดีต่อผู้ศรัทธา และบางครั้งเราก็เริ่มบูชาพวกเขาเป็นดังเทพหรือสิ่งศักดิ์สิทธิเช่นกัน
หากมาจำแนบแนวคิดว่าใครคือเทพจริงๆ หรือใครฮีโร่จริงๆ คงต้องมีแนวคิดและทฤษฏีรองรับอีกหลายอย่างที่จะหาข้อสรุปได้ ปัจจุบันนี้ในทุกๆวัน มนุษย์ที่ดิ้นรนในการใช้ชีวิต เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองไม่สิ้นสุด และต้องการความหวัง ซึ่งความหวังมีได้ก็ต้องเกิดแรงบันดาลใจจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือศรัทธาในความเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง (การไม่เลือกศรัทธาก็เป็นการเลือกเชื่ออย่างหนึ่งแล้วเช่นกัน)
ซึ่งบางวัฒนธรรม บางกลุ่มก็ศรัทธาหรือเชื่อในเทพเจ้า หรือ บางกลุ่มเชื่อในความสามารถกล้าหาญของฮีโร่มากกว่า หรือทั้งสอง หรือไม่ศรัทธาเลย แต่สิ่งที่อยากให้ทุกคนได้หาคำตอบจากสิ่งเหล่านี้คือการมีเทพเจ้าและฮีโร่เข้ามาเป็นเหมือนสิ่งยึดเหนี่ยวเวลาที่คนเราทุกข์ใจมันก็คือการที่เราให้รางวัลชีวิตตัวเองเพื่อปลอมปะโลมความทุกข์ที่เผชิญ ความเป็นมนุษย์มีขีดจำกัดการรับรู้
หากมีทุกข์บ่อยครั้งมากเกินไปมันคงเป็นชีวิตที่น่าเศร้า ความความสุขมากไปก็เป็นสุขที่ไม่เพียงพอที่ต้องโหยหา ความศรัทธาและความหวังทำให้มนุษย์เราอยู่เพื่อให้ชีวิตได้เดินทางต่อ ไม่สิ้นหวัง หรือหมดศรัทธาในการดำเนินชีวิตนั้นเอง
cr. https://pin.it/5DJoYF5
โฆษณา