2 ต.ค. 2022 เวลา 06:09 • ไอที & แก็ดเจ็ต
"The Blue Temple" วัดร่องเสือเต้น วัดไทยที่ไปปรากฏอยู่ในเกม Puzzling Places
เกม Puzzling Places เป็นเกมต่อจิ๊กซอว์ใน VR ที่มีจำหน่ายใน Meta Quest Store และ PSVR (ไม่จำหน่ายใน Stream)
ที่เกมชื่อว่า Puzzling Places เพราะจิ๊กซอว์ส่วนใหญ่ของเกมนี้ จะใช้สถานที่ต่าง ๆ มาเป็นจิ๊กซอว์ให้ต่อเล่น โดยจะมีความแตกต่างจากจิ๊กซอว์แบบกระดาษสมัยก่อนที่เคยเล่นกันตรงที่ จิ๊กซอว์ในเกมนี้จะเป็นการต่อแบบ 3 มิติ คือมี ความกว้าง ยาว ลึก เข้ามาด้วย
ถึงแม้เกมจะไม่ได้เป็นเกม Action ดุเดือด ไม่ได้เป็นเกมกีฬา หรือเกมต่อสู้ที่มีฐานผู้เล่นเยอะ แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จพอควร เพราะว่าเกมเมอร์สายชิว ช่วยอุดหนุนกันเยอะอยู่
ในตอนแรกที่เกมออกจำหน่ายเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว ยังไม่มี The Blue Temple แต่ในการ Update ครั้งล่าสุด เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ได้มีการเพิ่ม The Blue Temple เข้ามาให้แบบฟรี ๆ สำหรับทุกคนที่มีเกมนี้
จำนวนจิ๊กซอว์ในเกมนี้ สามารถเลือกได้ตอนก่อนเริ่มเล่น ว่าจะแยกออกมาเป็นกี่ชิ้น แต่ต่ำสุดคือ 25 ชิ้น และแบ่งสูงที่สุดที่ 400 ชิ้น (แต่ก็มีบางอันที่สูงสุดแค่ 200 ชิ้น)
สำหรับวัดร่องเสือเต้นนี้ ผมเคยมีโอกาสได้ไปมา จึงช่วยให้การต่อง่ายขึ้นนิดนึง เพราะว่าพอจะนึกออกว่า อะไรอยู่ตรงไหน ตรงไหนเป็นด้านหน้าพระอุโบสถ ตรงไหนเป็นด้านหลัง ต้องยอมรับว่า Model ในเกมนี้มีความละเอียดในระดับที่ดีเหมาะสมกับเทคโนโลยี 3D Scan ในยุคนี้ อย่างพระอุโบสถสีน้ำเงินวัดร่องเสือเต้นนี้ ก็เห็นทั้งกระดิ่งที่หลังคา ทั้งระฆัง เห็นนักดนตรี ที่นั่งเล่นอยู่หน้าทางเข้า หรือแม้แต่รูปจิตกรรมฝาโบสถ์ก็มีด้วย รวมถึงพระประธานสีขาว “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ"
ภาพภายในพระอุโบสถจากในเกม
ตัวเกมนี้ ผู้พัฒนาเป็นชาวยุโรป สถานที่ในเกมอื่น ๆ ก็จะเป็นสถานที่ในยุโรป เช่น ฝรั่งเศษ ยูเครน จึงอยากรู้เหมือนกัน ว่าทำไมถึงเลือกเอาวัดร่องเสือเต้นไปไว้ในเกมของเค้าด้วย
เกม VR หลายเกม จะมีความสามารถ ในการ ย่อ ขยาย วัตถุได้ แต่น่าเสียดาย ที่เกมนี้ไม่มี มันคงจะแจ๋วมาก ๆ หากเราจิ๊กซอว์เสร็จสมบูรณ์ แล้วก็ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น หรือเท่ากับของจริง แล้วก็ยืนดูอย่างภาคภูมิใจที่ได้ต่อจนสมบูรณ์ ซึ่งผู้เล่นหลาย ๆ คน ก็ Request ไปเหมือนกัน แต่เหมือนจะติดปัญหาทางเทคนิค ผู้พัฒนาจึงยังไม่ยืนยันว่าจะทำให้หรือไม่
ถ้าในมุมของ Softpower ที่ก่อนหน้านั้น อาจจะเป็นหนัง เป็นดนตรี การที่มีสถานที่สวย ๆ ในประเทศไทยไปปรากฏ ก็ถือว่าเป็นอีก Softpower ที่ดี่เช่นกัน เพราะเชื่อว่าอาจจะมีหลาย ๆ คน ที่หลังจากต่อจิ๊กซอว์ "The Blue Temple" แล้ว อาจจะค้นคว้าถึงสถานที่แห่งนี้มากขึ้น หรืออาจจะขอให้ซักครั้งหนึ่งในชีวิต ได้มาเยือนที่วัดแห่งนี้
โฆษณา