3 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
🤫สมเด็จพระนารายณ์ ทรงเผชิญ ลัทธิจักรวรรดินิยม จริงฤา🤫
บางคนเข้าใจผิดมาตลอดว่า ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนั้น พระองค์ทรงต้องการนำอำนาจฝรั่งเศสมาคานกับอำนาจฮอลันดา
😀โดยมีแนวคิดจักรวรรดินิยมเหมือนรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่พระองค์ทรงเผชิญ แต่ อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการประวัติศาสตร์คนแรกที่โต้แย้งว่า
ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เป็นการเปรียบเทียบที่ผิดฝาผิดตัว นำเอาความรู้ และความรู้สึกชาตินิยม ในยุครัตนโกสินทร์ไปเทียบกับอดีตในยุคอยุธยา แบบคนละเรื่องกันเลย
🛡แต่เหตุผลที่แท้จริงที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงต้องการนำกำลังต่างชาติ ทั้งฝรั่งเศส เปอร์เซีย ฮอลันดา อังกฤษ และชาติอื่นๆ มาคานอำนาจหมู่ขุนนางไทยมากกว่า ด้วยเพราะก่อนที่พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์โดยชิงราชสมบัติพระศรีสุธรรมราชา ซี่งพระศรีสุธรรมราชามีขุนนางไทยหนุนหลัง
1
🧲แต่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชมีกองกำลังต่างชาติหนุนหลัง เหตุผลที่กำลังต่างชาติหนุนหลังมาช่วยสมเด็จพระนารายณ์ก็เพราะมีผลประโยชน์ทางการค้า
ซี่งผลการรบปรากฏว่าสมเด็จพระนารายณ์ชนะ
นั้นจึงทำให้พระองค์ไม่ไว้วางพระราชหฤทัยขุนนางไทยเรื่อยๆ
🚗ถึงขึ้นที่พระองค์เสด็จไปประทับที่เมืองลพบุรีมากกว่าอยุธยา พูดง่ายๆว่าถ้าไม่มีราชกิจราชการสำคัญจริงๆ พระองค์จะไม่เหยียบพระนครศรีอยุธยาเลยซ้ำยังลดบทบาทขุนนางไทยลงอย่างเห็นได้ชัด นั้นจึงเป็นที่มาที่ขุนนางไทยจะร่วมมือกับสมเด็จพระเพทราชาในการขับไล่กองทหารฝรั่งเศสต่อมาภายหลังจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จสวรรคตแล้ว
โฆษณา