2 ต.ค. 2022 เวลา 14:55 • การศึกษา
ไปอ่าน เจอ บทความหนึ่ง ของคุณแพท
ภาววิทย์ กลิ่นประทุม มารู้สึกว่าใช่เลย ที่เขียนไว้ว่า. . .
12 ข้อ ‘เราจะหาเงินเยอะๆ ไปทำไม’ …ถ้าไม่ได้ใช้ ?
1. ‘เงินสามารถซื้อความสะดวกสบาย’ …เงินสามารถซื้อความสะดวกสบายในชีวิต รวมทั้งแก้ปัญหาแทบทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เงินสามารถแก้ได้
.
2. ‘เงินใช้ซื้อเวลาเราคืน’ …แต่จริงๆ คนส่วนใหญ่ ไม่ได้ทำเช่นนั้น …ส่วนใหญ่ทำงานหนักขึ้น เพื่อให้ได้เงินที่มากขึ้นไปอีก (คนหาเก่ง มักลืมใช้ …แต่คนใช้เก่ง มักลืมหาเช่นกัน …ตลกร้าย!!)
1
.
3. ‘เงินเป็นหลักฐานของ ความเก่งและความเชี่ยวชาญในสิ่งที่เราทำ’ …ถ้าเราทำอะไรได้ดีกว่าคนอื่นอย่างชัดเจน นั้นแหละคือ จุดเริ่มต้นของการมีเงิน
.
4. ‘เงิน คือ ความมั่นคงและความอิสระ แม้เราไม่ได้ใช้ก็ตามที’ …คนมีเงินล้านแต่แทบไม่ได้ใช้ จริงๆ ก็ดูเหมือนคนไม่มีเงิน เพราะไม่ได้ใช้ แต่ความมั่นคงในจิตใจมันต่างกันมาก …ต่างกันตรงที่เรารู้ว่า ’ถ้าจะใช้เมื่อไหร่ เราก็มีเงินให้ใช้’ นั่นแหละสำคัญกว่า
1
.
5. ‘เงิน เท่ากับ ความเกรงใจ’ โดยเฉพาะในสังคมที่เงินเป็นใหญ่อย่างในประเทศไทย …พอเริ่มมีเงินเขาเรียก ‘คุณ’ …พอมีเงินเยอะๆ เขาเรียก ‘ท่าน’ …เยอะจัดๆเลย จะเป็น ‘คุณท่าน’ …555
.
6. ‘เงิน คือ วินัยและความสม่ำเสมอ’ …เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สิ่งที่คนหาเงินเก่งต้องมีทุกคน ก็คือ วินัย และ ความสม่ำเสมอ
1
.
7. ‘หาเงินเก่งไม่ได้บอกถึงวุฒิภาวะ แต่การรักษาเงินที่หามาได้ เป็นตัวบอกวุฒิภาวะ’ ได้เป็นอย่างดี …ใช่!! ใครๆ ก็หาเงินได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถรักษาเงินที่หามาได้ และ ทำให้มันเพิ่มพูน
.
8. ‘เงิน คือ ภาระ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ’ …ถ้าปราศจาก การเข้าใจและการบริหาร ‘ภาระ หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ’ ก็ไม่สามารถรักษาเงินไว้ได้ ไม่ว่าเงินจะเยอะแค่ไหนก็ตาม
.
9. ‘เงิน ทำหน้าที่ บริหารและจัดการทรัพยากรทั้งหมด ในโลกใบนี้’ …ไม่น่าแปลกที่ไม่ว่า เงินจะถูกสร้างขึ้นมามากแค่ไหน แต่มันก็ไม่เคยพอกับความต้องการของคนเลย
.
10. ‘เงินสามารถแก้ปัญหา ที่เงินแก้ได้เท่านั้น’ …อย่าใช้เงินแก้ปัญหาในสิ่งที่เงินแก้ไม่ได้ เพราะ มันจะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น เช่น เงินซื้อคนรักได้ แต่ซื้อความรักไม่ได้ , เงินซื้อเวลาคนอื่นได้ แต่ซื้อคนไม่ได้
.
11. ‘เงินส่งต่อได้ แต่ความสามารถในการสร้างเงิน ส่งต่อไม่ได้’ …พ่อแม่ให้มรดกลูกได้ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าลูกจะสามารถดูแลจัดการเงินนั้นได้
.
12. ‘เงินที่มากกว่าความสามารถในการบริหาร จะสร้างปัญหามากกว่าประโยชน์’ …ตลกร้าย คือ เราควรเรียนรู้วิธีจัดการเงินก่อนที่จะมีเงิน ถึงจะมีเงิน …แต่คนส่วนใหญ่รอให้มีเงินก่อนที่จะเรียนรู้วิธีจัดการเงิน ทำให้สุดท้ายไม่เคยมีเงินสักที
#ภาววิทย์กลิ่นประทุม
โฆษณา