2 ต.ค. 2022 เวลา 17:14 • กีฬา
ชั่วโมงนี้คงไม่มีนักเตะคนไหนที่จะฟอร์มร้อนแรงยิ่งไปกว่า เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ อีกแล้ว หลังล่าสุดในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านถล่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 6-3 ศูนย์หน้าทีมชาตินอร์เวย์ทำผลงานโดดเด่นยิ่งกว่าตอนเจอทีมเล็กๆ เสียอีก เมื่อเหมาซัดแฮตทริก แถมยังทำแอสซิสต์ให้ ฟิล โฟเด้น อีก 2 ลูก
2
ด้วยผลงานสุดโหดจนกลายเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ อีกครั้ง เราจึงขอรวบรวม 10 สถิติที่น่าทึ่งของดาวยิงหน้าตาละม้ายคล้ายจอมมารบูรายนี้มาฝากกัน เพื่อเน้นย้ำถึงผลงานที่ไม่ใช่ธรรมดา แต่โคตรเป็นปรากฏการณ์ของพรีเมียร์ลีกแห่งยุคนี้เลย
2
1. เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คือนักเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คนแรกในยุคของพรีเมียร์ลีกที่สามารถทำแฮตทริกได้ในการเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
1
โดยก่อนหน้านี้นักเตะทีมเรือใบสีฟ้าที่ยิงได้ 3 ประตูใส่ผีแดง ล้วนเป็นผู้เล่นในยุคที่ลีกสูงสุดอังกฤษยังเป็นดิวิชั่น 1 เดิมทั้งหมด ประกอบด้วย โฮเรซ บาร์นส์ ในเดือนตุลาคม 1921 และ ฟรานซิส ลี ในเดือนธันวาคม 1970
.............................
1
2. ฮาลันด์ คือนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ทำแฮตทริกในเกมพรีเมียร์ลีกนัดเหย้าได้ 3 เกมซ้อน หลังก่อนหน้านี้ทำได้ทั้งในเกมพบ คริสตัล พาเลซ และ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์
.............................
1
3. ทั้ง 3 ประตูที่ ฮาลันด์ ทำได้ในเกมนี้ มาจากโอกาสยิงตรงกรอบแค่ 3 ครั้ง เรียกได้ว่าเกมนี้ถ้าเขาซัดเข้ากรอบ ลูกบอลไปนอนที่ก้นตาข่ายทั้งหมด
.............................
4. ตอนนี้ ฮาลันด์ มีส่วนร่วมกับประตูโดยตรงไปแล้วถึง 17 ลูกในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ (ยิง 14 แอสซิสต์ 3) กลายเป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมกับประตู (นับรวมทั้งยิง + จ่าย) มากที่สุดตลอดกาลในการลงเล่นพรีเมียร์ลีก 10 นัดแรกไปแล้ว
โดยสถิติการช่วยให้ทีมได้ประตูโดยตรงใน 10 นัดแรกที่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมากที่สุดก่อนหน้านี้ ที่เคยมีคนทำได้คือ 13 ลูกเท่านั้น ประกอบด้วย มิคกี้ ควินน์ อดีตกองหน้าโคเวนทรี (ยิง 11 แอสซิสต์ 2) กับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ตอนย้ายมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใหม่ๆ (ยิง 7 แอสซิสต์ 6)
แต่ ฮาลันด์ ใช้เวลาแค่ "8 นัด" ก็ทำลายสถิติของทั้ง 2 คนนั้นได้แล้ว ซึ่งถ้าหาก 2 เกมต่อจากนี้ที่จะได้เปิดบ้านพบ เซาธ์แฮมป์ตัน ต่อด้วยบุกเยือน ลิเวอร์พูล หัวหอกทีมชาตินอร์เวย์ทำประตูหรือแอสซิสต์ได้อีก สถิติที่เขาเพิ่งทำลายจะยิ่งมีตัวเลขที่น่าทึ่งกว่านี้
.............................
1
5. ผลงานยิง 3 แอสซิสต์ 2 ของฮาลันด์ในเกมนี้ ทำให้ดาวยิงตัวเก่งทีมชาตินอร์เวย์คือผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถมีส่วนร่วมถึง 5 ประตูในเกมเดียวของศึก "แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้" ในพรีเมียร์ลีก
โดยก่อนหน้านี้ การเจอกันระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีก ไม่เคยมีใครมีส่วนร่วมกับประตูโดยตรง (ยิง+จ่าย) มากกว่า 3 ลูกในเกมเดียวมาก่อนเลย
6. เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ทาบสถิติของ เซร์คิโอ อเกวโร่ (ฤดูกาล 2017-18 และ 2018-19) ในการเป็นนักเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ทำแฮตทริกในพรีเมียร์ลีก 1 ซีซั่นมากที่สุด (3 ครั้ง) ไปแล้ว
2
แต่ฤดูกาลนี้ยังอีกยาวไกล ฮาลันด์ ยังมีโอกาสที่จะทำลายสถิติของ อลัน เชียเรอร์ ในการเป็นนักเตะพรีเมียร์ลีกที่ทำแฮตทริกในฤดูกาลเดียวมากที่สุดตลอดกาลได้ด้วย โดยสถิติที่ เชียเรอร์ เคยทำไว้คือ 5 ครั้ง สมัยเล่นให้ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในฤดูกาล 1995-96
.............................
4
7. ก่อนหน้านี้สถิตินักเตะที่ทำแฮตทริกครบ 3 ครั้งในพรีเมียร์ลีกเร็วที่สุดคือ ไมเคิ่ล โอเว่น ที่ทำได้ภายใน 48 นัดแรกที่ลงเล่นเกมลีกให้ลิเวอร์พูล
1
แต่ว่า เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ใช้เวลาแค่ 8 นัด ก็ทำแฮตทริกในพรีเมียร์ลีกครบ 3 ครั้งได้แล้ว
.............................
8. ถ้าสมมติว่าในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ แมนฯ ซิตี้ ไม่มีประตูจากฮาลันด์ ทีมเรือใบสีฟ้าจะทำคะแนนหล่นหายไปถึง 8 คะแนน
โดยดาวยิงวัย 22 ปีเหมาคนเดียวทั้ง 2 ลูกในเกมบุกชนะ เวสต์แฮม 2-0, เป็นคนซัดแฮตทริก พาทีมพลิกแซงชนะ คริสตัล พาเลซ 4-2, เป็นคนยิงได้ในเกมบุกเสมอ แอสตัน วิลล่า 1-1 และล่าสุดที่ถล่ม แมนฯ ยูไนเต็ด 6-3 แฮตทริกของเขาก็ช่วยให้ได้ชัยชนะด้วยผลต่าง 3 ลูกพอดี
.............................
9. ตอนนี้ ฮาลันด์ สามารถทาบสถิติของตัวเองในการมีชื่อทำประตูในเกมลีกติดต่อกันนานที่สุด (6 นัด) เท่ากับที่เคยทำได้สมัยเล่นให้ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ในช่วงต้นฤดูกาล 2019-20 ของลีกออสเตรีย
ถ้าหากคืนวันเสาร์หน้า ดาวยิงเจ้าของเสื้อหมายเลข 9 ของแมนฯ ซิตี้ ทำประตูได้อีกในเกมที่ทีมเรือใบสีฟ้าจะเปิดบ้านพบ เซาธ์แฮมป์ตัน จะทำให้เขายิงประตูได้ 7 นัดติดต่อกันในเกมลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในอาชีพค้าแข้ง
2
10. จากผลงานยิง 3 แอสซิสต์ 2 ใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด นัดล่าสุด ทำให้ตอนนี้ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คือนักเตะที่มีส่วนร่วมกับประตูโดยตรงมากที่สุดใน 5 ลีกดังของยุโรปฤดูกาล 2022-23 ด้วยผลงาน 17 ลูกจาก 8 นัด (ยิง 14 ประตู แอสซิสต์อีก 3 ครั้ง)
1
โดยเมื่อเช้านี้ สถิติยังเป็นของ เนย์มาร์ สตาร์ดังเปแอสเช ที่มีส่วนร่วม 15 ประตูใน ลีก เอิง (ยิง 8 แอสซิสต์ 7) จากการลงสนาม 9 นัดอยู่เลย
#เสียบสามเหลี่ยม #ฮาลันด์ #เออร์ลิ่งฮาลันด์ #เรือใบสีฟ้า #แมนฯซิตี้ #แมนเชสเตอร์ซิตี้ #แมนเชสเตอร์ดาร์บี้ #พรีเมียร์ลีก
โฆษณา