3 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #การบ้านบานตะเกียง ]
ความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับที่เอติฮัต สเตเดี้ยม ทำให้ เอริก เทนฮาก ต้องกลับมาทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นและจะต้องแก้ไขกันอย่างไร
ต้องยอมรับว่า 45 นาทีแรกของแมนฯยูไนเต็ด มันเลวร้ายอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน พวกเขาเสียประตูง่ายเกิน เกมรับหละหลวมทั้งที่มีสถิติสวยงามมาก่อนหน้าด้วย
แม้มีลูกฮึดยิงคืนมาได้ 3 ประตูในครึ่งหลัง โชว์สปิริตให้เห็นกันบ้าง แต่ในอีกด้านแมนฯซิตี้เพลาเครื่องเอง จึงเปิดโอกาสให้คู่แข่งสร้างโอกาสมากยิ่งขึ้น
ว่ากันตามตรงถึงภาพรวมแล้ว บอกได้เลยอย่างไม่ต้องคิดมากว่าน่าผิดหวังอย่างที่สุด หากเทียบผลงานในลีก 4 นัดก่อนหน้า ที่เริ่มเห็นแววดีมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะเกมเฆี่ยนลิเวอร์พูลและอาร์เซน่อล
ยิ่งพอเห็นไลน์อัพด้วยแล้ว เหมือนประกายความหวังของสาวกแมนฯยูไนเต็ด ถูกจุดให้สว่างจ้ากว่าเดิม เพราะตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กไร้เงา รูเบน ดิอาส อีกทั้ง จอห์น สโตนส์ ก็บาดเจ็บ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จึงจำต้องใช้บริการ มานูเอล อาคานจี ยืนผนึก เนธาน อาเก้
ซิตี้ยังมีข่าวร้ายเพิ่มอีก โรดรี้ หัวใจแดนกลางหน้าแผงแบ็กโฟร์ เกิดบาดเจ็บกะทันหันตอนซ้อม เลยต้องปรับกระบวนกันใหม่ อิลคาย กุนโดกัน ถอยมาประจำการแทน
ในขณะที่ เอริก เทนฮาก ยังคงสามารถใช้ผู้เล่น 11 คนแรกที่ดีสุดเวลานี้แบบครบถ้วน ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจได้อีกไม่น้อยเลย
1
มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่เพิ่งรับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกของเดือนกันยายน เรียกความฟิตกลับมาทันถูกเลือกออกสตาร์ต เบียดทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ไปนั่งสำรอง
เทนฮาก เคยให้สัมภาษณ์ในทำนองที่น่าเชื่อได้ว่าชื่นชอบ แรชฟอร์ด เป็นการส่วนตัว หวังจะใช้ประโยชน์จากความเร็วและสภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง เพรสซิ่งแดนบน รวมถึงก่อกวนแนวรับฝ่ายตรงข้าม
แต่พอเอาเอาเข้าจริง แรชชี่ กลับไม่ได้ทำอย่างที่นัดกันไว้เลย จ่ายบอลพลาดง่ายๆอย่างไม่สมควร จนทำให้เพื่อนเสียงจังหวะไปหมด รวมทั้งโยนความรับผิดชอบให้ ไทริลล์ มาลาเซีย ที่โดนใบเหลืองอย่างไม่สมควร
นอกจากนี้ยังวิ่งบีบพื้นที่แบบกั๊กๆ ทั้งที่ควรสปรินท์ให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ช่วงโปรแกรมทีมชาติก็ไม่ได้ไปเล่น ได้พักฟื้นฟูกันอย่างเต็มสูบ กลับขาดความกระตือรือร้น
ฟอร์มที่เห็นทำให้เกิดความขัดแย้งชัดๆ เพราะเพิ่งคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำเดือนพรีเมียร์ลีกมาหมาดๆ ควรต้องโชว์ให้เป็นที่ประจักษ์มากกว่านี้อีก
เจดอน ซานโช่ เองก็ดูผิดไปจากเดิม เสียบอลง่ายมาก แทนที่จะฉวยจังหวะที่ซิตี้พลาดแล้วสวนกลับอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่ อันโตนี่ ก็ยืนชิดเส้นเกิน แล้วพอเจอซ้อนสองด่านก็ขยับหนีลำบาก ยังดีที่ว่ามีลูกยิงปั่นโค้งอย่างสวยงามมาช่วยปลอบประโลมได้บ้าง
แดนหน้าเหลือเพียง บรูโน่ แฟร์นันด์ส กัปตันทีมที่พยายามวิ่งพล่านเพรสซิ่งเยอะกว่าใคร ทว่าขยันขันแข็งคนเดียว ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย เพราะฟุตบอลเล่นกัน 11 คน จะต้องไม่กินแรงเพื่อน
เมื่อข้างหน้าวิ่งน้อย ตรงกลางกับข้างหลังก็เหนื่อย แมนฯซิตี้จึงพาบอลเข้าเขตอันตรายได้อย่างต่อเนื่องและนำไปสู่การได้ 4 ประตูในครึ่งแรกนั่นแหล่ะ
อาการบาดเจ็บของ ราฟาแอล วาราน ซึ่งฝืนเล่นต่อไม่ไหว ต้องถูกเปลี่ยนออกตั้งแต่ครึ่งแรก เพิ่มความหวาดหวั่นให้อีกทวีคูณเลย
เท่าที่ผ่านมาปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศส แสดงให้เห็นแล้วว่ายกระดับเป็นผู้บัญชาเกมรับ คอยตะโกนสั่งและจัดระเบียบเพื่อนร่วมทีม ส่งผลให้หลังบ้านได้รับการขันนอตให้แน่นหนา
แต่เมื่อไม่มีเขาอยู่ในสนาม เชื่อว่าน่าจะสร้างความสับสนกับเพื่อนๆได้ไม่น้อยเลย ช่วงแรกที่ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ลงมาน่าจะพอสังเกตเห็นกันบ้าง
1
จากผลงานนักเตะทุกคนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เทนฮาก ออกอาการผิดหวัง โดยชี้ไปที่ประเด็นเรื่องความเชื่อมั่น ลงไปเล่นแบบลนลาน เหมือนพวกตื่นสนาม เกร็งเกินไปจนพลาดทำเสียกันเอง
เมื่อบวกกับเกมรุกอันดุดันโหดเหี้ยมของแมนฯซิตี้ ที่ขึ้นมาแต่ละครั้งได้ลุ้นประตูอยู่ตลอด มันจึงเป็นเรื่องแย่ของแมนฯยูไนเต็ดแบบทวีคูณ
ทั้ง เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ และ ฟิล โฟเด้น ต่างร้อนแรงพร้อมกันอีกระเบิดคนละแฮตทริก แจ็ค กรีลิช เองก็เล่นงานแนวรับปีศาจแดงอย่างสนุกสนานเหมือนผู้ใหญ่รังแกเด็ก
แล้ว เควิน เดอ บรอยน์ ก็เล่นได้ตามมาตรฐาน บอลที่ออกจากเท้าในจังหวะได้เสียของเขายังคงความอันตรายไม่เปลี่ยนแปลง
เทนฮาก จึงให้เครดิตแมนฯซิตี้ พร้อมยกย่องเลยว่าเหนือกว่าแมนฯยูไนเต็ดชนิดข่มกันคนละเบอร์เลย ไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไร
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้กุนซือดัตช์มองเห็น นำไปปรับปรุงแก้ไข เป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่อาจช่วยให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม
อย่างไรก็ตาม เทนฮาก มักพูดอยู่เสมอว่า ทีมยังไม่ได้ดีอย่างที่แฟนบอลตั้งความหวังกันหรอก มีอีกหลายจุดให้ต้องพัฒนา จำต้องทำงานให้หนักกว่าเก่าอีก ซึ่งเขามองทะลุปรุโปร่งและน่าจะเจียมเนื้อเจียมตัวมากพอ
ในขณะเดียวกันถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน 11 คนแรกที่เคยคิดว่าดีสุดก่อนหน้านี้ ในแดนกลางโอกาสน่าจะเป็นของ กาเซมีโร่ ทดแทน สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ หลังจากที่นั่งคอยโอกาสมาพักหนึ่ง
ส่วนตำแหน่งหน้าเป้า อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ดูจะมีคุณภาพมากสุดในเวลานี้ ถูกเปลี่ยนลงมาพร้อมกับ 2 ประตู ถือว่าเป็นผลงานส่วนตัวไม่เลวเลย
แบ็กซ้ายก็น่าติดตาม ลุค ชอว์ ที่ดูมั่นใจมากขึ้น จากผลพวงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ มีลุ้นทวงตำแหน่งจาก ไทริลล์ มาลาเซีย ที่บางคราวไม่นิ่งพอจะต่อสู้กับแรงกดดัน
ตัวรุกริมเส้นก็น่าจะปล่อย แอนโธนี่ เอลังก้า หรือ อเลฮานโดร การ์นาโช่ ใช้ความสดโจมตีบ้าง ในเมื่อพวกตัวหลักเริ่มแผ่ว พลาดอย่างไม่สมควร
การมีผู้เล่น 11 คนแรกแบบชัดเจนมันดีอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับความจริงว่าคุณภาพนักเตะแมนฯยูไนเต็ดบางคน ยังไม่ดีพอสำหรับเกมในลักษณะนี้
ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องให้เวลา เทนฮาก คลำทางตามรูปแบบที่วางเอาไว้กันต่อไป แฟนบอลอย่าคาดหวังจนหลงเข้ารกเข้าพง เป้าหมายของทีมคือท็อปโฟร์ ไม่ใช่การลุ้นแชมป์
บทเรียนจากศึกผ่าเมือง ช่วยกระตุกให้มองเห็นอะไรบางอย่างและต้องติดตามดูว่า เทนฮาก มีวิธีจัดการแบบไหน
ที่สำคัญต้องรีบลุกให้เร็วที่สุด เหมือนอย่างที่แพ้มา 2 เกมแรก แล้วกลับมาโค่นลิเวอร์พูลได้นั่นแหล่ะ
เพราะจากนี้เกมของแมนฯยูไนเต็ดจะชุกมากๆ จนกว่าฟุตบอลโลกเดินทางมาถึง เราคงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงกันอีกแน่
1
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา