3 ต.ค. 2022 เวลา 02:40 • ข่าวรอบโลก
อังกฤษส่อไฟฟ้าดับทั้งประเทศ เยอรมันค้าปลีกพังยับ โรมาเนียประท้วงไม่เลิก
3
ประเทศตะวันตกต่างพากันนั่งรอคอยฤดูหนาวด้วยความหวาดเสียวสยดสยอง เนื่องจากวิกฤตพลังงานผ่านมาครั้งนี้ ได้กวาดเอาความมั่งคั่งของยุโรป และความอยู่ดีกินดีของพวกเขาไป แต่อย่างไรวิกฤตนี้ยังไม่สิ้นสุด จนกว่าการคว่ำบาตรจะจบลง
7
Ofgem ผู้ควบคุมพลังงานของอังกฤษ แจ้งว่าประเทศอังกฤษ ยังคงเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติอยู่ และมีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านการจัดหาก๊าซธรรมชาติ
3
ส่งผลต่อการจัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงอาจถูกตัดออก จนทำให้ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้
นักวิชาการ ตั้งข้อสังเกตว่า พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในอังกฤษส่วนใหญ่ พึ่งพาโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงเกือบทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความหวาดระแวงต่อภาวะไฟฟ้าดับตามแผนการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาล
1
และมีความเป็นไปได้ว่าโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลายแห่งอาจล้มละลายได้ ถ้าไม่ได้ผลิตไฟฟ้าอีกต่อไป
นักวิเคราะห์พลังงาน กล่าวว่า ไม่ไช่แค่โรงไฟฟ้าที่อังกฤษ ส่อแววมาไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โรงไฟฟ้าในเยอรมันก็ไม่ต่างกัน
และจากวิกฤตพลังงานคราวนี้ ส่งผลกระทบในวงกว้างมากและทุกส่วนต่างๆของประเทศ โดยเฉพาะร้านค้าเล็กๆ ก็ถูกแรงระเบิดของราคาพลังงานเช่นเดียวกัน
สมาคมค้าปลีกเยอรมัน รายงานว่าร้านค้าในเยอรมันกว่า 15,000 แห่งกำลังเผชิญกับต้นทุนด้านพลังงานที่สูงมาก ส่อเค้าว่าจะปิดกิจการ อยู่ต่อล้มละลายแน่ และแจ้งเตือนรัฐบาลเยอรมันว่า จำนวนร้านค้าปลีกมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องถึงปี 2023
ประธานสมาคม osef Sanktjohanser อ้างว่า ต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น 147% ตั้งแต่ต้นปี 2022 ส่งผลให้ผู้ค้าปลีกไม่สามารถทำกำไรได้ และผลตอบแทนที่เกิดขึ้นในธุรกิจค้าปลีกจำนวนมากนั้นต่ำมาก
กรณีของเสื้อผ้า กำไรจากการดำเนินงานเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขายอยู่ที่ 2.1% ในขณะที่ในกรณีของรองเท้า กำไรติดลบอยู่ที่ -1.2% แม้แต่ในกลุ่มอาหารก็มีเพียง 2-4%
ผู้เชี่ยวชาญค้าปลีก ให้ข้อเสนอแนะแก่กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ว่าผลตอบแทนต่ำแบบนี้ ธุรกิจไม่น่าจะไปรอด ส่อเค้าปิดกิจการแน่นอน แนะทางรอดธุรกิจควรจะปรับราคาขายให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ
กล่าวคือเพิ่มราคาขายขั้นต้น ประมาณ 10-15% ซึ่งดูแล้วมีความเป็นไปได้และคาดว่าผู้บริโภคคงจะเห็นใจผู้ประกอบการบ้าง
ในขณะเดียวกัน Klaus Müller หัวหน้าหน่วยงานเครือข่ายกลางของเยอรมันได้ออกมาเตือนว่าอัตราการบริโภคพลังงานในครัวเรือนยังอยุ่ในระดับสูง และเยอรมันประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนก๊าซ
2
นักวิชาการพลังงาน ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อชาวเยอรมันได้รับแจ้งเตือนจากภาครัฐว่า ช่วยกันประหยัดเชื้อเพลิง แต่ดูเหมือนว่าผู้คนเหล่านั้นหูหนวก ไม่ได้ยินเสียงการเตือนแต่อย่างใด เสมือนว่า พวกเขากำลังตอบโต้นโยบายที่รัฐบาลกำลังดำเนินการผิดพลาดอยู่
3
ผู้เชี่ยวชาญการเมือง รับรู้ว่า ชาวเยอรมันไม่ยอมรับนโยบายของรัฐบาลแบบเงียบๆ ดื้อ นิ่ง ตาใส ไม่รับรู้เรื่องใดๆ จากภาครัฐส่งมา แต่อย่างไรก็ตามชาวโรมาเนียไม่อาจกระทำตามแบบอย่างที่ชาวเยอรมันกระทำได้
2
หัวหน้าพรรค AUR George Simion ออกมาประท้วงเรียกร้องต่อรัฐบาลโรมาเนีย พร้อมกับประชาชนจำนวน 10,000 คน เพื่อต่อต้านการขึ้นราคาค่าสาธารณูปโภคในบูดาเบสด์
Simon กล่าวว่า ขณะนี้มีเพื่อนชาวโรมาเนียจำนวนมากมารวมตัวกัน และผู้คนจากทุกจังหวัดอยู่ที่นี่ด้วยกัน ทุกคนมาด้วยความไม่พอใจ นี่ไม่ใช่การประท้วง AUR ไม่ใช่การประท้วงของ George Simion นี่คือการประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาล
โฆษณา