3 ต.ค. 2022 เวลา 09:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กิจกรรมการผลิตในภาคโรงงานในเอเชียชะลอตัว
ผลผลิตโรงงานในเอเชียส่วนใหญ่ลดลงในเดือนกันยายนจากอุปสงค์จากจีนที่ชะลอตัวและแรงกดดันจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น
กิจกรรมการผลิตในไต้หวันและมาเลเซียหดตัว ขณะที่บางประเทศเริ่มเติบโตในอัตราที่ช้าลงในเดือนกันยายน อาทิ ญี่ปุ่น อินเดีย และเวียดนาม เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นและแนวโน้มเศรษฐกิจของโลกที่ตกต่ำ
การสำรวจมีขึ้นหลังจากข้อมูลกิจกรรมโรงงานและบริการของจีนเมื่อวันศุกร์ชี้ว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเริ่มชะลอตัวลงท่ามกลางนโยบายซีโร่โควิด “เราเห็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในจีน สหรัฐ และยุโรป ซึ่งกระทบต่อกิจกรรมภาคการผลิตในเอเชียอย่างแน่นอน” โทรุ นิชิฮามะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัย Dai-ichi Life ในโตเกียวกล่าว
ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของ au Jibun Bank Japan ร่วงลงสู่ระดับ 50.8 ในเดือนกันยายนจาก 51.5 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยผลสำรวจ PMI ของญี่ปุ่นเผยว่า คำสั่งซื้อใหม่หดตัวในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสองปี ขณะที่ผลผลิตลดลงมากที่สุดในรอบปีจากอุปสงค์ของจีนและคู่ค้าอื่นๆ ที่ลดลง
Joe Hayes นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ S&P Global Market Intelligence กล่าวว่า "ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าช่วยหนุนอุปสงค์การส่งออกเพียงเล็กน้อย แต่กลับผลักดันให้เงินเฟ้อนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมากและทำให้ราคาสินค้าในประเทศสูงขึ้น
ดัชนี PMI ของไต้หวันแตะ 42.2 ในเดือนกันยายน ลดลงจาก 42.7 ในเดือนสิงหาคม
การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้แนวโน้มโดยรวมเริ่มไม่ชัดเจน แม้กระทั่งสำหรับอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงอย่าง Tesla Inc ที่ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสที่สาม
ในขณะที่บริษัทกล่าวว่าความท้าทายด้านลอจิสติกส์บดบังการส่งมอบที่บันทึกไว้ นักวิเคราะห์บางคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความต้องการสินค้าที่มีตั๋วสูงเนื่องจากการเติบโตทั่วโลกที่ชะลอตัว
ดัชนี PMI ของเวียดนามลดลงเหลือ 52.5 จาก 52.7 ในเดือนสิงหาคม ขณะที่ของมาเลเซียลดลงเหลือ 49.1 จาก 50.3
การเติบโตของโรงงานในอินเดียลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนกันยายน อันเนื่องมาจากอุปสงค์และผลผลิตที่ลดลง แม้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงและความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง
การชะลอตัวของจีนยังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียอีกด้วย นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตเพียง 3% ในปีนี้ ซึ่งจะช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 1976 ขณะที่ เมื่อวันศุกร์ทางการจีนรายงาน PMI ที่เพิ่มขึ้นเป็น 50.1 ในเดือนกันยายนจาก 49.4 ในเดือนสิงหาคม แต่ข้อมูลที่แยกออกมาแสดงให้เห็นว่า PMI ภาคการผลิตของ Caixin/Markit ของจีนร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 48.1 ในเดือนกันยายน จาก 49.5 ในเดือนสิงหาคม
แหล่งข่าว Asia's factory activity weakens on global slowdown, cost pressures โดย Reuters
แปลโดยทีม TradersThailand
โฆษณา