3 ต.ค. 2022 เวลา 14:39 • ยานยนต์
ผมค้นข้อมูลเรื่อง “น้ำมัน” อยู่บ้างครับ และโชคดีที่ได้พบคลิปของทางรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “การกำลังการผลิตน้ำมัน” ของบ้านเรา
ซึ่งผมขอ highlight ข้อมูลจากคลิปดังกล่าวที่เป็นข้อมูลประมาณสี่ปีที่แล้วของ “กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ” ให้ดังนี้ครับ
- บ้านเรามีบ่อนำ้มัน 7,789 หลุม เปิดผลิตอยู่จริง 3,623 หลุม
- เฉลี่ยผลิตปิโตรเลียมได้เพียง 25.7 บาร์เรลต่อหลุม ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศแถบตะวันออกกลาง จะผลิตได้เฉลี่ยหลักหมื่นบาร์เรลต่อหลุม
- เรามีแท่นขุดเจาะราว 400 แท่น และผู้รับสัมปทานราว 51 ราย
- ประเทศไทยผลิตน้ำมันดิบอยู่ในอันดับ 34 ของโลก
- ต้นทุนการขุดเจาะนำ้มันดิบของเราอยู่ที่ราวลิตรละ 8 บาท
- เรามีโรงกลั่น 6 โรง และกำลังการกลั่นอยู่ที่ราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่สิงคโปร์มีเพียง 3 โรงกลั่น แต่ความสามารถในการกลั่นอยู่ที่ราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน
- เรานำเข้าน้ำมันดิบราว 85% และนำเข้าก๊าซธรรมชาติราว 20-30%
ส่วนภาพรวมของ “ราคานำ้มัน” ของบ้านเรา ผมได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นไว้ให้ใน post นี้ของผมแล้วครับ
โฆษณา