3 ต.ค. 2022 เวลา 23:51 • ปรัชญา
เมื่อเศรษฐีเห็นเด็กชายที่ข้างถนน กำลังนำทางมดตัวหนึ่ง ให้กลับฝูง
จากนั้น ชีวิตเขาก็เปลี่ยนไป!
00000000000
วันหนึ่งเศรษฐี Daniel ออกไปเดินเล่น เขาได้เห็นเด็กชายคนหนึ่ง นั่งยองๆ อยู่ข้างทาง เด็กคนนี้ ใช้ใบหญ้าปัดไปมาบนถนน Daniel แปลกใจ ถามเด็กน้อยว่า "เจ้าหนูทำอะไรอยู่?" เด็กชายยังคงก้มหน้า แล้วตอบว่า "กำลังนำทางให้มดตัวหนึ่งครับ"
Daniel ได้ยินดังนั้น จึงหัวเราะ กล่าวว่า "แค่มดตัวเดียว ทำไมต้องนำทางให้มันด้วย?"
เด็กชายตอบอย่างตั้งใจว่า "มดตัวนี้กำลังหลงทางกับเพื่อนๆ มันเดินกลับรังเองไม่ถูก ผมจะนำทางให้มันไปถึงฝูงมด ถ้าทำได้ มันก็จะรอด"
Daniel สังเกตได้ว่า เด็กน้อยกำลังใช้ใบหญ้า เขี่ยให้มดเดินกลับไปยังฝูง เด็กชายทำอย่างตั้งใจ ไม่นาน มดตัวนั้นก็เดินกลับไปถึงฝูงของมัน มดตัวนั้นใช้หนวดทักทายกับเพื่อนๆ ของมัน อย่างตื่นเต้นดีใจ
Daniel ชมเชยที่เด็กชายจิตใจดี มีเมตตา "ขอบใจนะหนู ที่ทำให้มดที่หลงทาง กลับไปที่ฝูงของมันได้"
เด็กชายแหงนหน้าขึ้นมอง Daniel กระพริบตาแล้วยิ้มอย่างดีใจ รอยยิ้มนั้นทำให้ Daniel ไม่อาจลืมเลือนได้เลย!
ที่จริงแล้ว Daniel เป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง ในอเมริกา เขาประทับใจมาก ที่ได้เห็นเด็กชายนำทางให้มด เขาเอง ก็อยากทำให้มดที่หลงทาง ได้กลับไปยังบ้านของมัน ให้พวกมดไม่ต้องสับสน หรือตกใจอีกต่อไป เขาคิดว่า นี่คือการทำความดีอย่างหนึ่ง
อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อ Daniel ไปถึงบริษัท พบหญิงวัยกลางคนคนหนึ่ง ยืนขวางทางเขาอยู่ หญิงคนนั้นพาเด็กมาด้วย เธอร้องไห้และพูดว่า "คุณ Daniel ช่วยสงสารฉันกับลูกเถอะ สามีฉันป่วยตาย ฉันเองก็ตกงาน ตอนนี้ฉันกับลูกกำลังลำบากมาก"
Daniel ได้ฟังก็นึกสงสาร ถ้าเป็นเมื่อก่อน เขาอาจจะควักเงินให้เธอ แต่วันนี้เขาไม่ได้ทำเช่นนั้น เขาถามเธอว่า เธอเคยทำงานอะไรมา?
เธอยังคงร้องไห้และตอบว่า "ฉันเคยทำงานการเงินมาก่อน"
Daniel จึงพูดว่า "เดี๋ยวผมจะให้คุณเข้าสัมภาษณ์ กับแผนกการเงินที่นี่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็เริ่มทำงานได้เลย และผมอนุญาตให้คุณ เบิกเงินเดือนล่วงหน้าได้ 3 เดือน" เธอได้ยินแล้ว ก็ยิ้มอย่างมีความหวัง พร้อมกล่าวขอบคุณ Daniel อยู่หลายครั้ง
ปีถัดมา Susan ได้ขึ้นเป็นผู้จัดการแผนกการเงิน ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ เธอมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ Daniel ยอมรับและชอบเธอมาก Susan เข้าร่วมงานเลี้ยงของบริษัท และพูดกับ Daniel ว่า "ขอบคุณค่ะ ที่นำทางให้แก่ฉัน และทำให้ฉัน ได้ศักดิ์ศรีความเป็นคน กลับคืนมา"
Daniel หัวเราะพลางพูดว่า "Susan คุณไม่ต้องขอบคุณผมหรอก นี่เป็นเพราะความสามารถ และความตั้งใจ ของคุณต่างหากล่ะ" Susan เผยอยิ้มอย่างมีความสุข
จุดเริ่มต้นความรักก็คือ "การนำทาง" ให้กัน และ จุดสูงสุดของการทำดีนั้น ไม่ใช่การให้ แต่คือ "การนำทาง"
จากไลน์กลุ่มเพื่อน ไม่ระบุที่มา
โฆษณา