4 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • การตลาด
สรุปเนื้อหาจากงาน #DSEM2022
กว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
.
[SMEs สำคัญอย่างไร ?]
👉 GDP คิดเป็น 34%
👉 หัวใจอยู่ที่มีจำนวนมากกว่า 3 ล้านราย
👉 มีการจ้างงาน SMEs มากกว่า 12.7 ล้านคน
[จุดเริ่ม]
- ผมเป็นคนตัวเล็ก ๆ เหมือน SMEs เราเองก็เหงา เราไม่มีแบรนด์ เราเริ่มจากศูนย์ ในมุมการเมืองผมก็เริ่มจากคนเดียวเหมือน SMEs
- หลังจากนั้นผมก็เริ่มหาแนวร่วม เริ่มเจอผู้คน ผมเริ่มเปิดตัวลงสมัครผู้ว่า ในระหว่างทางเราเจอ คำถาม ของ อ.ชัชชาติ ในวันที่เรา “เริ่มต้น”
💪 เราเชี่ยวชาญในเรื่องที่จะทำหรือไม่
🟢 คุณคิดนโยบาย คุณจะเปลี่ยนธุรกิจ คุณรู้เท่าคนอื่นหรือยัง
🟢 Passion อย่างเดียวไปไม่รอด คุณต้องมี Know How , Knowledge ด้วย
🟢 ผมเริ่มจากการอ่านหนังสือทุกอย่างที่ผมต้องรู้จริง โดยเริ่มจากตัวเองก่อน
🟢 การหาแนวร่วมสำคัญมาก ทำให้เราเปิดโลกและเจอคนที่เก่ง อย่าไปอาย อย่าไปเขิล เราต้องคุยกับคนเพื่อให้เราฟังความเห็น รวมถึงตัวเราก็จะเก่งขึ้น หนึ่งในเรื่องที่ผมทำบ่อยที่สุดคือการวิ่ง ทำให้เราได้แนวร่วมมากขึ้น และรู้จริงจากผู้เชี่ยวชาญ รู้จริงมากขึ้น
3
💪 สิ่งที่เราทำยังเกี่ยวข้องกับโลกไหม
🟢 ถ้าคุณทำตามความเชื่อเดิม คุณก็จะอยู่ใน Red Ocean คนที่ชนะได้ต้องเป็นคนคิดต่างคุณจะเข้าสู่ Blue Ocean ได้
🟢 Think Again คือหนังสือที่น่าสนใจ
🟢 เราลองปรับการหาเสียงในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การหาเสียงแบบสร้างสรรค์ โดยทำเป็นป้ายเล็กอย่างที่เราเห็น นี่ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบที่เราเปลี่ยนให้แตกต่าง และที่สำคัญดันกลายเป็น Marketing มีความเป็นไวรัลและยังช่วยสังคม
🟢 มีการออกเป็นรูปแบบการ์ตูน ทำให้เราได้กลุ่มคนใหม่ ๆ โดยใช้วิธีการเล่านโยบายผ่านการ์ตูน ซึ่งการ์ตูนช่วยให้เราตกผลึกกับนโยบายที่ดูเข้าใจยาก
1
💪 ทีมสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่หรือไม่ ?
🟢 ถ้าทำแล้วไม่สนุก เราอาจทำมันไม่เต็มที่
🟢 ความ Creativity ที่เราพยายามเลือกผู้ช่วยนอกกรอบเพื่อมองหาความสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น
🟢 นโยบายเยอะไปไม่อ่าน เราทำแรปให้ฟัง!! ทำให้กลุ่มเด็กสนใจ
2
[ข้อมูลคือ “พลัง”]
👉 เราดู Feedback Information หลังบ้านเสมอ
👉 เรามียอด FB Like ทั้งในช่วง Operation, Lunch Product ทุกก้าวของทุกช่วงในการหาเสียง
[เรื่อง Design Thinking]
🟢 Empathize: เข้าใจผู้ใช้
- Empathy, I feel how you feel
- ตัวอย่าง: ตอนน้ำท่วมเราลงไปดูปัญหา เราเลยรู้ว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไร การจะแก้ปัญหา กทม. ได้ทุก ๆ อาทิตย์เราต้องคุยกับทุกส่วน เช่น พนักงานเก็บขยะ เพราะเขาจะรู้ปัญหาดีที่สุด
2
🟢 Define: ระบุโจทย์
- เข้าใจปัญหา ความต้องการที่แท้จริง
- ตัวอย่าง: ปัญหา กทม. คือ “ความไว้ใจ” แต่หากเราสร้างไว้ใจได้ คุณจะได้ความร่วมมือมหาศาล และไม่ต้องใช้งบประมาณใด ๆ เลย แต่เราสร้าง ‘Trust’ แน่นอนว่า SMEs ก็เช่นกันเมื่อคุณสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ คุณก็จะได้ความไว้ใจจากลูกค้า ซึ่งจะส่งผลกับแบรนด์ในระยะยาว
1
🟢 Ideate: คิดหาคำตอบค้นหาแนวคิดหลาย ๆ แบบ
- อย่าตกหลุมรักกับคำตอบแรก หรือความคิดแรก
🟢 Prototype/ทำแบบจำลอง
🟢 Test/ทำแบบทดสอบ
- ยุคของ ’แบรนด์’ หลักทางให้ยุคของ ‘ผลิตภัณฑ์’
- การทำโฆษณาเพื่อสร้าง Brand จะมีความสำคัญน้อยลง ลูกค้าจะเชื่อการบอกต่อ การ Review การสนทนากันในกลุ่มเพื่อน
.
คุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
.
#DigitalSMEConference2022
#Scale #Strong #Survive #เติบโตแข็งแกร่งอยู่รอด
1
โฆษณา