4 ต.ค. 2022 เวลา 04:25 • ข่าวรอบโลก
คู่เวร! ต้นเหตุความวุ่นวายของโลก
7
เมื่อเราพูดถึงประเทศที่ค่อยอยู่เบื้องหลังความวุ่นวายของโลกใบนี้ คงหนีไม่พ้นคู่เวรอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป
2
ในสถานการณ์ปัจจุบันโลกของเราเผชิญปัญหาความวุ่นวายหลากหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสงคราม เศรษฐกิจ การเมือง หรือแม้กระทั้งการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว ปัญหาเหล่านี้ล้วนมาจากการที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเข้าไปพัวพันด้วยกันทั้งสิ้น ความวุ่นวายที่คู่เวรได้สร้างเอาไว้มีอะไร ติดตามไปกับ BRIGHT PLUS
4
* การคว่ำบาตรรัสเซีย ความพยายามของคู่เวรอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ที่จะพยายามคว่ำบาตรต่อเศรษฐกิจรัสเซีย เพื่อให้รัสเซียนั้นล่มสลาย แต่เมื่อการคว่ำบาตรเกิดขึ้นจริงกลับกลายเป็นสหรัฐอเมริกาและยุโรปเองที่ต้องทนทุกข์กับการขาดแคลนพลังงาน และการขาดดุลทางการค้าทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย พลังงานและค่าครองชีพแพงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้มีการประท้วงของประชาชนหลายหมื่นคนในประเทศนั้นๆ ส่งผลให้หลายรัฐบาลที่เคยร่วมคว่ำบาตรหันกลับมาพิจจารณากันใหม่ เพราะไม่อาจขาดรัสเซียไปได้
3
* การยั่วยุที่เกาะไต้หวัน ไต้หวันซึ่งเป็นมณฑณหนึ่งของประเทศจีน มักจะมีปัญหากับจีนอยู่เสมอ แต่ปัญหาที่หนักสุดคือการที่สหรัฐอเมริกาได้ทำการยั่วยุจีน โดยการส่งผู้แทนระดับสูงอย่าง แนนซี เปโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐ มาเยือนไต้หวันซึ่งนำซึ่งความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อจีนแผ่นดินใหญ่ จึงเกิดความโกลาหนอยู่ช่วงหนึ่ง คือการที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้สั่งให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเคลื่อนอาวุธเข้าสู่มณฑณฝู่เจี้ยน ซึ่งมีพรมแดนห่างจากไต้หวันไม่กี่ร้อยกิโลเมตร จึงทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าจีนจะใช้วิธีใดในการจัดการกับปัญหานี้
4
* การรัฐประหารที่บูร์กินาฟาโซ ในช่วงไม่กี่วันมานี้เราจะได้เห็นข่าวการรัฐประหารที่ประเทศบูร์กินาฟาโซ ซึ่งนำโดย ร.อ. อิบราฮีม ทราโอเร หัวหน้ากองกำลังพิเศษในกองทัพบูร์กินาฟาโซ โดยให้เหตุผลว่า พ.ท. พอล อองรี ซานเดาโก ดามิบา หัวหน้าทหารกลุ่มขบวนการเคลื่อนไหว Patriotic Movement for Safeguard and Restoration (MPSR) บูร์กินาฟาโซภายใต้การบริหารงานของดามิบาไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการวิกฤตต่างๆ โดยเฉพาะการปราบปรามกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่ก่อความไม่สงบภายในประเทศ
2
และเหตุผลที่สำคัญของการตัดสินใจคือ การที่ดามิบาฝักใฝ่ฝรั่งเศสมากจนเกินไป หลังจากมีประชาชนจำนวนไม่น้อยมองว่าอดีตเจ้าอาณานิคมเดิมอย่างฝรั่งเศสเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความไม่สงบทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง ทั้งยังไม่ร่วมมือแก้ไขปัญหาเรื้อรังในบูร์กินาฟาโซนี้อย่างจริงจัง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้อพยพพลัดถิ่นเป็นจำนวนมาก
1
และนี่คือตัวอย่างความวุ่นวายที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปได้กระทำไว้ นำมาซึ่งความไม่เสถียรภาพและวุ่นวายที่ไม่รู้จักจบสิ้นของโลกใบนี้ สร้างความหายนะให้โลกได้ขนาดนี้เหมาะแล้วกับฉายา "คู่เวร"
2
บทความโดย BRIGHT PLUS 4/10/2022
โฆษณา