4 ต.ค. 2022 เวลา 13:34
Blog ที่ 94 (01/10/22) เขียนเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพของตัวเอง 3 อาชีพช่วง ~ 3-5 ปีหลังเรียนจบ
1. เส้นทาง #1 ... เส้นทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด (สมมติว่าต้องตัดสินใจเลือกเดี๋ยวนี้ ห้ามเปลี่ยนอีกแล้วในช่วง 3-5 ปีหลังเรียนจบ
2. เส้นทาง #2 ... plan-B ..เส้นทางที่จะไปถ้าเส้นทาง #1 เป็นไปไม่ได้แล้ว (เช่น ถ้า #1 คือเป็นนักวิจัยก็ให้สมมติว่าอาชีพนักวิจัยหายไปจากโลกแล้ว)
3. เส้นทาง #3 ... เส้นทางที่จะไปถ้าเราโคตรเก่ง .. สอบอะไรก็ติด สัมภาษณ์งานไหนก็ได้ ฯลฯ
4. ในแต่ละเส้นทาง เขียนคร่าวๆถึงสิ่งที่เรารู้ตอนนี้เกี่ยวกับเส้นทางนั้นๆ เช่น งานนี้วันๆต้องทำอะไรบ้าง? ทำที่ไหนได้บ้าง? ฯลฯ
เส้นทาง #1 ... เป็นเซลล์ขายเครื่องมือแพทย์ ต้องเข้าใจอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นอย่างดี ช่วยพัฒนาโอกาสทางธุรกิจ ให้บริการและดูแลทั้งลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเดิม รวมไปถึงจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นตามที่บริษัทตั้งไว้
เส้นทาง #2 ... ถ้าต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเซลล์ จะสอบนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ (ชีวเคมี) ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำงานในห้องปฎิบัติการภายในโรงพยาบาล ศูนย์/สถาบันวิจัย เพื่อศึกษา ค้นคว้าและวิจัย ในการหาสาเหตุ การป้องกัน และการรักษาโรคต่างๆ เช่นการทำงานเกี่ยวกับ การตัดชิ้นเนื้อเยื่อ การผลิตวัคซีน งานวิจัยทางแพทย์ เป็นต้น​หรือห้องปฎิบัติการภายในโรงงานอุตสาหกรรม อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ยาและสารเคมีเพื่อตรวจตอบคุณภาพและปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์​
เส้นทาง #3 ... สอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูงๆ แล้วขอยื่นทุนเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ แล้วกลับมาสมัครงานเป็นนักวิทยาศาสตร์ในโรงงานที่ประเทศไทยที่เป็นบริษัทของต่างชาติเพื่อยกระดับฐานเงินเดือน
จะเป็นเซลล์ขายเครื่องมือแพทย์นั้น จะต้องจบปริญญาตรีขั้นต่ำ แล้วไปสมัครงานตามเว็บหางานต่างๆ
จะเป็นนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องสอบ ก.พ.ให้ผ่านก่อน จากนั้นค่อยสมัครสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกที
ส่วนเส้นทางที่สาม จะต้องลงคอร์สเรียนไอเอลแบบจริงจัง แล้วเก็บเงินไว้เป็นค่าสมัครสอบและสมัครเรียน
โฆษณา