5 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ล้มล้างวัฒนธรรมเดิม ]
จากข้อมูลซึ่งอ้างจากแหล่งข่าววงในของ เจมส์ ดั๊คเกอร์ นักข่าวของเดลี่ เทเลกราฟ ถือว่าต้องติดตามกันให้ดีเลยทีเดียว
1
หลังความพ่ายแพ้ให้แมนฯซิตี้แบบหมดสภาพเพียงแค่วันเดียว ดั๊คเกอร์ เปิดเผยว่า เอริก เทนฮาก ฉุนเฉียวอย่างมากและเตรียมจะร้องขอไปยังฝ่ายบริหารแมนฯยูไนเต็ด เพื่อเบรกการเจรจาขยายสัญญาผู้เล่นไปก่อน
เหตุการณ์ที่เอติฮัต สเตเดี้ยมเมื่อวันอาทิตย์ เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ขุมกำลังขบวนปัจจุบันของปีศาจแดง ยังมีปัญหาที่ไม่สามารถจะแก้ไขเพื่อก้าวผ่านไปง่ายๆ
ก่อนหน้านี้ในพรีเมียร์ลีก 4 เกม เริ่มตั้งแต่เชือดลิเวอร์พูล , เซาธ์แฮมป์ตัน , เลสเตอร์และอาร์เซน่อล ล้วนสร้างความประทับใจให้แฟนๆอย่างมาก แม้จะรู้ดีว่าต้องจูนกันอีกไม่น้อยเลย
2 เกมใหญ่ที่ล้มทั้งหงส์แดงกับปืนโต พอจะเบาใจได้ในระดับหนึ่งเลย อย่างน้อยเผชิญหน้าทีมในเลเวลเดียวกัน ก็ไม่ได้มีความหวั่นเกรงอย่างใด
พอเปลี่ยนมาเป็นแมนฯซิตี้ เข้าใจได้ว่าต้องเป็นทีมเยือน ยังไงก็งานหินกว่าปักหลักซดในรัง แต่ก็ไม่น่าถึงขั้นเปื่อยยุ่ยจนไม่หลงเหลือสภาพ โดยเฉพาะในครึ่งแรก สร้างความผิดหวังให้สาวกในสนาม ถึงขนาดรับไม่ได้จนต้องเผ่นกลับบ้านก่อน ไม่ต้องดูกันล่ะอีกครึ่งที่เหลือ
นักเตะหลายคนไม่ได้แสดงความมุ่งมั่นทุ่มเทมากพอ หากเทียบกับ 4 นัดในลีกที่กวาด 12 แต้มเต็ม เมื่อคุณไม่อาจรักษามาตรฐานได้ ก็ต้องโดนลงโทษอย่างนี้แหล่ะ
เดิมทีเชื่อว่า เทนฮาก น่าไว้วางใจลูกทีมมากขึ้นตามลำดับ ทว่าพอมีสะดุดในศึกผ่าเมือง คงต้องกลับไปทบทวนกันใหม่
กุนซือดัตช์มองทะลุปรุโปร่งเลยว่า หนึ่งในสาเหตุทำให้นักเตะบางราย ไม่กระตือรือร้นตามขีดความสามารถ น่าจะมาจากความรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้อยู่ในคอมฟอร์ทโซน
1
คอมฟอร์ทโซนในความหมายของ เทนฮาก คือการมีสัญญาระยะยาว รวมถึงอ็อปชั่นกันเหนียวไว้ นักเตะคนไหนได้รับไปก็ต้องบอกว่าสบายกันเลยทีเดียว
นอกจากนี้ยังมีค่าจ้างมหาศาลอีกด้วย เงินจำนวนนับแสนปอนด์ถูกโอนเข้าบัญชีในทุกสัปดาห์ เรียกว่าชีวิตมั่นคงไม่ต้องดิ้นรนอะไร หากไม่มือเติบหน้าใหญ่โอเวอร์เกินจริง ยังไงกินใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด
ยกตัวอย่าง ดาบิด เด เคอา ซึ่งยืดสัญญากับแมนฯยูไนเต็ดมาตั้งแต่ปี 2019 ยาวไปจนถึงปี 2023 รวมทั้งมีอ็อปชั่นพ่วงอีก 1 ปี โดยฟันค่าเหนื่อยวีกละ 375,000 ปอนด์
จากสัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงในซัมเมอร์หน้า แนวโน้มที่สโมสรจะใช้อ็อปชั่นเพื่อขวางไม่ให้ย้ายฟรีมีสูงอยู่แล้ว ยังไงก็น่าจะปักหลักถึงปี 2024 จากนั้นค่อยว่ากันอีกที เวลายังเหลือเฟือ
ดีโอโก้ ดาโล่ต์ , มาร์คัส แรชฟอร์ด และ ลุค ชอว์ ก็อยู่ในเคสเดียวกันเลย ทางสโมสรจะเป็นฝ่ายตัดสินใจใช้อ็อปชั่นเอง
สำหรับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล และ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ สัญญาจะครบเทอมฤดูร้อนปี 2024 และมีอ็อปชั่นติดไว้อีก 1 ปี
การทำสัญญาผู้เล่นในลักษณะนี้เกิดขึ้นจากยุค เอ็ด วู้ดเวิร์ดส์ เป็นซีอีโอ โน้มน้าวให้นักเตะต่อสัญญากันง่ายขึ้น เพราะส่วนมากต้องคิดว่าสโมสรคงไม่อยากเสียไปฟรีๆแน่ ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องงัดอ็อปชั่นมาเป็นเหมือนตัวประกันไว้ก่อน
ปอล ป็อกบา หรือ เจสซี่ ลินการ์ด ก็ถูกใช้อ็อปชั่นมาก่อนและหากว่า วู้ดเวิร์ดส์ ยังเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร รับรองว่าต้องเกลี้ยกล่อมให้เซ็นสัญญาใหม่ โดยยอมจ่ายค่าจ้างในเรตสูงลิบ
นโยบายของ วู้ดเวิร์ดส์ นับว่าแปลกประหลาดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินแก้ปัญาหา ขนาดที่ว่าเมื่อ 3 ปีก่อน ยอมประเคนค่าจ้างก้อนใหญ่ให้ ดาบิด เด เคอา ขนาดนั้น เพื่อรั้งให้อยู่ต่อ ไม่ได้คิดถึงผลกระทบจะตามมาเลย เอาแค่วันนี้ให้ตัวเองรอดก่อน
1
เจมส์ ดั๊คเกอร์ ยังบอกอีกด้วยว่า เทนฮาก ไม่พอใจวิธีการเช่นนี้เลย มันทำลายโครงสร้างพังยับ ค่าจ้างของนักเตะมีความเหลื่อมล้ำ ส่อให้เกิดความขัดแย้งภายในง่ายขึ้นไม่พอ
ยังมีติดอ็อปชั่นเอาไว้เกือบทุกคนที่มีการเจรจาสัญญาใหม่ ซึ่งไม่ช่วยให้สโมสรได้เปรียบอย่างที่คิดหรอก
ขณะเดียวกันอีกจุดที่ เทนฮาก ไม่แฮปปี้ก็คือ วู้ดเวิร์ดส์ พร้อมตอบแทนนักเตะที่อยู่กับทีมมายาวนาน ด้วยสัญญาใหม่เงื่อนไขเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟิล โจนส์ หรือ ฆวน มาต้า ล้วนแต่ได้รับทั้งสิ้น
รวมทั้งใช้เหตุผลว่า พวกนี้มีความซื่อสัตย์และเป็นมืออาชีพ น่าจะเป็นตัวอย่างให้กับเด็กรุ่นหลัง ซึมซับรับเอาไปใช้กับตัวเองบ้าง แล้วยังมีพูดถึงประโยชน์ในสนามซ้อมด้วย
แต่ในทางกลับกันคุณขยายสัญญาผู้เล่นเหล่านี้ ต้องแบกค่าจ้างนับแสนปอนด์ต่อวีก โดยที่แทบไม่ได้ส่งลงเล่นเลยแล้วจะต่อทำไม
ไม่ต้องมองไกลหรอก ฟิล โจนส์ ที่เจ็บออดแอดเรื่อยมา ยังได้สัญญาใหม่เซ็นกันในปี 2019 พร้อมมีข้อเสนอเทสติโมเนี่ยลแมตช์หรือเกมเกียรติยศให้อีกต่างหาก
ทั้งที่รู้กันอยู่ว่า คงยากมากๆที่จะใช้งานนักเตะคนนี้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ร่างกายเปราะบางจนเกินกว่าเยียวยา กลับมาลงสนามได้ครบ 90 นาที ก็ยังดันทุรังเก็บไว้
เข้าใจว่าทั้ง มาต้า และ โจนส์ นิสัยดีงาม เฟรนด์ลี่ย์มากๆ แต่มันต้องมองในแง่ความเป็นมืออาชีพก่อน ไม่ใช่เน้นแค่เรื่องโลกสวยเท่านั้น แล้วทีนี้เมื่อมองย้อนกลับมาที่ผลงานล่ะเป็นอย่างไร
1
เมื่อคุณสะสมถมนักเตะเก่าเอาไว้เรื่อยๆ มันก็เป็นการกีดขวางแข้งใหม่เข้ามาอีก เก่าไม่ไป ใหม่ก็มายาก เจ้าของทีมก็บอกต้องปล่อยออกไปบ้าง แล้วมันปล่อยง่ายซะที่ไหนกัน
มาเจออย่างนี้เข้า เทนฮาก ก็ปวดหัวตึ้บเลยทีเดียว จึงมีข่าวว่าเตรียมจะทลายระบบเดิมของ วู้ดเวิร์ดส์ ที่นานวันจะกลายเป็นวัฒนธรรมในทีมเข้าไปทุกที
รวมถึงจะไม่รีบเจรจาสัญญาใหม่ของนักเตะทุกคนที่ใกล้หมด จนกว่าจะจบทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลกในเดือนธันวาคม ตอนนี้ขอศึกษาเรียนรู้ลูกทีมไปก่อน
ว่ากันตามตรงการบริหารงานในลักษณะนี้ ใครก็รู้ว่ามันไม่เหมาะสม ผิดบิดเบี้ยวไปจากความจริง ยกเว้นผู้บริหารแมนฯยูไนเต็ดในช่วง วู้ดเวิร์ดส์ เรืองอำนาจและคิดว่าข้านี่เจ๋งกว่าใคร
ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ทีมจะพังมายาวนาน นับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก วู้ดเวิร์ดส์ ได้เข้ามาแทน เดวิด กิลล์ แค่ 4 เดือนเท่านั้น
1
ได้ยินอย่างนี้บรรดาแฟนแมนฯยูไนเต็ด คงเอาใจช่วยให้ เทนฮาก ทลายกำแพงที่ผู้บริหารชุดเก่าสร้างเอาไว้ให้สำเร็จด้วย
ไม่อย่างนั้นก็ยากที่จะฟื้นขึ้นมาและรักษามาตรฐานได้เหมือนในอดีตแน่
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา