5 ต.ค. 2022 เวลา 00:43
คําตอบอยู่ที่การเมืองล้วนๆเลยล่ะครับ ประเทศไทยมีอะไรดีๆมากมาย คนไทยไม่ได้ด้อยกว่าชาติอื่น แต่ระบบการคัดเลือกคนเข้าไปบริหารประเทศของเราไม่ดีพอ ไม่มีประสิทธิภาพเหมือนกับภาคเอกชน ทําให้เราไม่ได้คนดีคนเก่งจริงมาบริหารประเทศ การเมืองจึงเป็นเรื่องผลประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่งที่แสวงหาอํานาจและไม่ได้ตกกับประชาชนโดยแท้จริง ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลมีปัญหา โครงสร้างของระบบราชการอุ้ยอ้าย ใหญ่โต เชื่องช้า การเมืองเป็นระบบผูกขาดทั้งการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับประเทศ ไม่มีการกระจายอำนาจ
โดยรวมแล้วประเทศเรามีปัญหาใหญ่ๆระดับโครงสร้างที่ไม่เอื้อหนุนให้ประเทศไปไกลได้กว่านี้ ทั้งๆที่คนไทยมีศักยภาพมากพอ ที่จะนำประเทศให้เจริญก้าวหน้ากว่าที่เป็นอยู่แต่ทําไม่ได้ เพราะระบบไม่ได้สนับสนุนคนดีคนเก่งให้เข้าไปบริหาร เข้าสู่อํานาจและแก้ไขโครงสร้างนั้นๆ คนดีคนเก่งที่เข้าไปสู่อํานาจก็จะถูกหล่อหลอมโดยโครงสร้างให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างไป ทําให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น
เป็นวัฏจักรวนเวียนไปมาตั้งแต่ 2475 แล้ว ดังนั้นคําพูดที่ว่าปฏิรูปการศึกษา ขบวนการยุติธรรม ปฏิรูปประเทศ จึงเป็นเพียงลมปากลอยไปลอยมา ทําไม่ได้จริง ที่ประเทศเราเจริญมาได้ถึงทุกวันนี้เป็นเพราะศักยภาพในตัวของคนไทยล้วนๆ
1
โฆษณา