5 ต.ค. 2022 เวลา 02:40 • ประวัติศาสตร์
ทหารอเมริกัน..ตั้งค่ายที่บ้านสี่แยกสมเด็จ
By..แต้
ถิ่นฐานบ้านเกิด..ของผมคือบ้านสี่แยกสมเด็จ..บ้านผมตั้งอยู่ปากซอยที่ชื่อว่าพารานันท์..ไม่รู้ว่าใครเป็นคนตั้ง..รู้สึกว่าไม่มีความหมายอะไร..
แต่ผมขอตั้งชื่อเอาเองก็แล้วกันว่า..ซอยยายกอง..เป็นการให้เกียรติแก่คุณแม่ของผม..ท่านเป็นคนเก่าคนแก่..ของบ้านสี่แยก..ที่มีอายุยืนยาว 102 ปี ท่านเพิ่งเสียชีวิตเมื่อ..วันที่ 29 ตุลาคม 2564
ฝั่งตรงข้ามบ้านผมคือ..ร้านขายยาตรีชัย..เดิมที่ดินแปลงนี้..เป็นที่ดินของยายอ่อน..แก่แบ่งขายให้เฮียตรีชัย..มาเปิดร้านขายที่นี่..ส่วนหลังบ้าน..ยังเป็นบ้านของยายอ่อน..ที่ท่านให้ลูกหลานอยู่อาศัยจนถึงวันนี้
สมัยผม..เรียนอยู่ชั้น ป.1- ป.4 พ.ศ.2509- 2512..ผมจะเดินไปโรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ..ระยะทาง..จากบ้านผมไปโรงเรียน ประมาณ 3 กิโลเมตร..ไปกลับ 6กิโลเมตร..ถามว่าไกลไหม..สมัยนั้นรู้สึกไม่ไกล..แต่ตอนนี้..เมื่อนึกย้อนหลัง..เราเดินมาโรงเรียนได้ยังไง..ตั้งไกล..
โรงเรียนจะเลิกเรียน..เวลา บ่าย 3 เดินกลับซิครับ..โอ้ย..ร้อนมาก..บางวันกลับมาบ้าน..ป่วยเป็นไข้..ยาที่กินรักษาไข้คือยา..ปะสะนอแรด..เป็นยาบดละเอียด..สีขาว..บรรจุอยู่ในซอง..หน้าซองจะเป็นหน้าคล้ายอำมาตย์..เป็นสัญลักษณ์..กินซองเดียว..แล้วนอน..อาการปวดหัวตัวร้อนก็จะหาย..
เอ้ากลับมาที่..การเดินไปโรงเรียน..ก่อนที่จะถึงโรงเรียน..ผมจะเดินผ่าน..บ้านพักของทหารอเมริกัน..ที่เช่าบ้านของ..ครูประสพ ศิริกุล ซึ่งเป็น..พ่อของ ส.ส.พีระเพ็รช ศิริกุล..
ทหารอเมริกัน..ทั้งผิวขาวและผิวดำ..ชอบถอดเสื้อ..คงจะร้อน..ผมก็เห็นว่าเป็นจริงตามนั้น..
ผมเห็นทหารเขาขุดหลุมเพาะ..ที่หน้าบ้าน..ก็อดส่งสารไม่ได้..เพราะมีแต่พลั่ว..ที่ใช้ขุดดิน..ปนหินลูกรัง..ดินแข็งสิครับ..หลุมจึงไม่ใหญ่..คงจะเหนื่อย..ที่จะขุด..ก็ทิ้งเอาไว้แค่นั้น..
มีอยู่วันหนึ่ง..ผมกับเพื่อน..จำไม่ได้ว่าใคร..ชวนผมไปหลังบ้านทหารอเมริกัน..ไปคุ้ยกองขยะ..ย้ำนะครับ..คุ้ยกองขยะ..เพื่อหากระป๋องน้ำอัดลมยี่ห้อ " โค้ก"..
เป็นโค๊กกระป๋องแคน..ที่ทำจากอลูมิเนียม..เหมือนกับสมัยนี้เปี๊ยบ..
แต่สมัยที่ผมยังเป็นเด็ก..น้ำอัดลมโค๊ก..ยังไม่มีขาย..แต่ส่งตรง..มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา..ให้กับทหารอเมริกัน..ในประเทศไทย..
ทหารอเมริกัน..อยู่ที่บ้านหลังนี้ไม่นาน..ก็ย้ายไปอยู่..จังหวัดสกลนคร..
ต้องอธิบายขยายความว่า..บ้านสี่แยกสมเด็จ..ตั้งอยู่ห่างจากเทือกเขาภูพาน..เพียง 7 กิโลเมตร..เป็นเขตจรยุทธของคอมมิวนิสต์..หากข้ามเทือกเขาภูพาน..ขึ้นไปทางเหนือตามถนนถีนานนท์..อันเป็นถนนสายหลัก..ห่างไป 80 กิโลเมตร..ก็จะเป็น..ตัวเมืองสกลนคร
สมัยนั้น. ..คำเพิ่ม..แก้งค้อ..เป็นเพียงหมู่บ้าน..เท่านั้น..ปัจจุบันเจริญขึ้น..กลายเป็นอำเภอภูพาน..จังหวัดสกลนคร..
รถถัง..ทหารอเมริกัน..วิ่งผ่านบ้านสี่แยกสมเด็จไปจังหวัดสกลนคร..หลายครั้ง..เด็กอย่างผมพอรู้ว่ารถถังมาก็จะวิ่งไปดู..เพราะไม่เคยเห็นของจริง..เห็นแต่ในหนัง..เรื่องรถถังประจันบาน..
เวลาที่รถถังแล่นผ่าน..ทหารในรถถัง..ก็จะหว่านขนมลูกอม..ให้กับเด็ก ๆ ผมเองก็วิ่ง..ไปแย่งชิงกับเขาเหมือนกัน..หนุกดี..คร้าบบบ
฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿฿
โฆษณา