5 ต.ค. 2022 เวลา 07:04 • ข่าว
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำเกินความจุ ทะลุ 105.64 เปอร์เซ็นต์ เร่งปรับเพิ่มการระบายน้ำ เนื่องจากยังคงมีน้ำเหนือจากเพชรบูรณ์ไหลเข้าสู่เขื่อนจำนวนมาก
8
.
ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำเหนือจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ไหลเข้าสูงเขื่อนเป็นจำนวนมาก โดยปริมาณน้ำล่าสุดวันนี้ อยู่ที่ 1014.15 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 105.64เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเกินความจุ ที่ระดับกักเก็บปกติของเขื่อน ที่ 960 ล้านลูกบาศก์เมตรไปแล้ว และยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอีกเป็นจำนวนมาก โดยปริมาณน้ำไหลเข้าวันนี้ อยู่ที่ 1525.25 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 131.78ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน
12
.
กรมชลประทานจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำ โดยการปรับเพิ่มการระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยได้เริ่มทยอยปรับเพิ่มแบบขั้นบันได จากอัตรา 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อวานนี้ มาเป็นอัตรา 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงบ่ายของวันนี้
4
ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อทรัพย์สินของประชาชน จากการที่ระดับน้ำ ในแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ถึงเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรี อยุธยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน ประมาณ 40 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้รับทราบ และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
8
.
ส่วนที่ คลองชลประทานชัยนาท ป่าสัก ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ผ่านประตูมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท แล้วไหลผ่านอำเภอบ้านหมี่ และ อำเภอเมืองลพบุรี ตามแผนการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ขณะนี้ ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว 50-60 เซนติเมตร เนื่องจากมีการระบายน้ำจากทุ่งรับน้ำของอำเภอบ้านหมี่ และอำเภอเมืองลพบุรี ลงสู่คลองชัยนาทป่าสัก จนเกิดน้ำล้นตลิ่งในบางจุด
ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เร่งวางแนวกระสอบทราย และเสริมคันดินในพื้นที่จุดเสียง ให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร ป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรี
ข้อมูลภาพข่าว : สมชาย เกตุฉาย ทีมข่าวททบ.5 จ.ลพบุรี
#TV5HDONLINE #เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
1
โฆษณา