6 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
BGC จับมือ NECTEC-สวทช. เดินหน้า IDA Platform มุ่งใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
4
บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC ให้การต้อนรับ คณะทำงานจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ฝ่ายกลยุทธ์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี (สวทช.) จำนวน 10 คน
นำโดย ดร.พนิตา พงษ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. และ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (SMC) เข้าเยี่ยมชมและสำรวจพื้นที่ติดตั้ง IDA Platform (Industrial IoT and Data Analytics Platform) หรือ แพลตฟอร์ม IoT และระบบวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรม ภายในกระบวนการผลิตของบริษัทฯ โดยมี นายจักษ์รินทร์ มุสิกะสังข์ ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการอาวุโส – ห่วงโซ่อุปทานบรรจุภัณฑ์แก้ว, นายไพรัชฎ์ ไตรเวทย์ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมกลาง และ ส่วนวิศวกรรม BGC อยุธยากล๊าส ให้การต้อนรับทีมงาน NECTEC-สวทช. ครั้งนี้
2
การติดตั้ง IDA Platform ในกระบวนการผลิตที่ BGC อยุธยากล๊าส เป็นความร่วมมือระหว่าง BGC กับ NECTEC-สวทช. ในโครงการนำร่อง เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0 ในการเชื่อมโยงอุปกรณ์ IoT (Internet of Thing) เพื่อเก็บข้อมูลการใช้พลังงาน (Energy Monitoring) จากเครื่องจักรแล้วนำไปวิเคราะห์ ซึ่งจะทำให้รู้สถานภาพเครื่องจักร ที่ช่วยจัดการเรื่องการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป
2
ซึ่ง นายไพรัชฎ์ฯ กล่าวว่า BGC เป็น 1 ใน 14 โรงงานนำร่องของโครงการนี้ครับ ทำให้เรามี Platform ช่วยตรวจค่าการใช้พลังงานแบบ Real Time ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำไปประกอบการวางแผนและบริหารจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และวันนึ้ก็เป็นการยืนยันว่าระบบทำงานได้ดี และยังมีการรับฟังจากผู้ใช้งาน เพื่อนำไปปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการ รวมถึงยังได้หารือถึงโอกาสในความร่วมมือด้านอื่น ๆ กับ NECTEC ด้วย
4
โฆษณา