5 ต.ค. 2022 เวลา 08:41 • ข่าวรอบโลก
สวิส ไม่สนิทยูเครน! ยืนยันไม่ส่งมอบเงินรัสเซียให้ แต่ยูเครนไม่สนแบมือขอตังเพิ่ม
8
ด้วยยูเครน ขณะนี้แทบจะไม่มีรายใดเข้าคลังใดๆ เลย เพราะพื้นที่ๆ ทำประชามติแยกเอกราชออกไป 18% มีทรัพยากรถึง 3 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม GDP ยูเครนเดิม การขายไฟฟ้าให้โรมาเนียก็ขาดรายได้ไปแล้ว เนื่องจากกองทัพยูเครน หาเรื่องเองใช้อาวุธยิงถล่มโรงไฟฟ้าซาโปริชเซียจนพัง
ธนาคารโลก จึงประเมินว่าเศรษฐกิจยูเครนหดตัวลง 35% ไม่เหลือสภาพทางการเงินแล้ว ที่ผ่านมายูเครนจึงประกาศเบี้ยวหนี้ต่อนานาชาติ "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" ขอผิดนัดชำระหนี้ อ้างว่าอีก 2 ปีหน้าเจ้าหนี้ค่อยแวะมาทวงใหม่
10
ที่ผ่านมายูเครนอ้างว่ามีรายจ่ายเดือนละ 5,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่แทบทั้งหมดเอาไปซื้ออาวุธมาให้รัสเซียทำลายทิ้ง จึงทำให้ไม่มีเหลือเงินคงคลังหมุนเวียนพอจ่ายเงินเดือนให้กับทหาร สวัสดิการเงินบำนาญประชาชน จึงต้องการขอสนับสนุนกู้เงินจากสหภาพยุโรปเพิ่มอีกตลอดเวลา
5
เพราะเงินที่สหรัฐให้กู้มาใช้จ่ายเดือนละ 1,000 ล้านดอลลาร์ แค่จ่ายค่าจ้างทหารต่างชาติและค่าอาวุธไม่กี่วันก็หมด จึงไม่พอใช้ด้านอื่น
ยูเครน ตัดพ้อว่าสหภาพยุโรปเคยให้คำสัญญาว่าจะมายืนเคียงข้างเสมอ จะให้กู้เงิน 9,000 ล้านยูโร แต่ถึงตอนนี้ผิดคำสัญญาเพิ่งให้กู้เงินมาเพียง 1,000 ล้านยูโร เท่านั้น จึงไม่เพียงพอ เพราะยูเครน ต้องการ "รายได้ที่มั่นคง" เพื่อใช้จ่ายงบประมาณ รวมถึงการจ่ายเงินเดือนทหาร
8
ในปีหน้า 2023 ยูเครน ต้องการเงินกู้จำนวน 38,000 ล้านดอลลาร์ แต่ตอนนี้ทางสหภาพยุโรป ก็กำลังคว่ำบาตรรัสเซีย เลยไม่รู้ว่าจะจัดหาเงินทุนให้กู้กับยูเครนได้อย่างไร
เพราะงบประมาณแต่ละประเทศก็ใช้จ่ายบรรเทาวิกฤติขาดแคลนพลังงานราคาถูกรัสเซีย แล้วเอาไปซื้อพลังงานราคาแพงจากสหรัฐ จนถังแตกไปตามๆ กัน
7
นาย Dmitry Natalukha ประธานคณะกรรมาธิการรัฐสภายูเครนเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครนโดยไม่ได้รับเงินกู้ช่วยเหลือจากยุโรป
นาย Kirill Shevchenko ประธานธนาคารชาติยูเครน ประกาศลาออกแล้ว เขาให้เหตุผลว่า "มีปัญหาด้านสุขภาพ จึงต้องเดินทางไปปานามากับครอบครัวอย่างเร่งด่วนฉุกเฉินเพื่อเข้ารับการรักษา"
11
ด้านคณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีกำหนดจะพิจารณาคำขอกู้เงินฉุกเฉินของยูเครนเพิ่มเติมอีก 1,300 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เอาไปจ่ายเงินเดือนทหารสู้รบ
3
ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ ที่กำลังตกต่ำทางเครดิตและเงินหมุนเวียน ปฏิเสธคำร้องประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ที่ส่งคำร้องมาหลายครั้งขอนำเงินของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้เอาไปใช้จ่ายซื้ออาวุธ
โดยสวิสฯ ยืนยันว่าจะไม่ส่งเงินของรัฐบาลรัสเซียไปยังยูเครนเป็นอันขาดเพราะไม่มีกฎหมายรองรับ
3
ด้านสหรัฐ ภายหลังถูกรัสเซีย และจีน ประจานในที่ประชุมสหประชาชาติทุกนัดว่าปล้นเงินคงคลังอัฟกานิสถานไป 7,000 ล้านดอลลาร์ และให้รีบคืนเงินแก่ชาวอัฟกันที่ยากจนทันที
สหรัฐ อับอายมากจึงขอ "ผ่อนชำระคืน" งวดแรก 3,500 ล้านดอลลาร์ แต่คืนไปยังธนาคารสวิสฯ โดยตั้งกองทุนมูลนิธิ NGOs ขึ้นมาใหม่ มีสหรัฐเป็นผู้บริหารและอนุมัติใช้จ่ายเงินนี้
3
เพื่อซื้อสินค้า บริการต่างๆ จากชาติตะวันตกเอาไปให้ชาวอัฟกัน แต่ทางกระทรวงการคลังอัฟกานิสถานคัดค้าน เพราะทำแบบนี้เท่ากับไม่ได้คืนจริง
เนื่องจากการใช้จ่ายไม่อยู่ในระบบงบประมาณของชาติ และได้แต่ของราคาแพงชำรุดมา ไม่ตรงตามที่ชาวอัฟกันต้องการ
4
สรุป..ยุโรปไม่กล้าให้เงินกู้เพิ่มกับยูเครนมากตามที่ขอ เพราะกลัว "นักชักดาบในตำนาน" , สวิสฯ ไม่สนิทกับยูเครน ไม่อาจส่งเงินที่รัสเซียฝากไว้ให้ตามที่ยูเครนต้องการได้
ส่วนสหรัฐ ขอผ่อนจ่ายคืนเงินให้อัฟกานิสถาน แต่ขอบริหารเงินนั้นเองโดย NGOs..ให้กู้ซื้ออาวุธกันต่อไป โดนชักดาบถังแตกแน่นอน 🤭😂
7
ที่มา : Financial Times , AFP , reuters
#WorldUpdate
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา