10 ต.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เผื่อใครยังไม่รู้นะว่า เวลาเราเปิดใช้งานคอม มันจะมีแอปเบื้องหลังที่แอบทำงานอยู่ เพื่อให้การเรียกใช้งาน ทำได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้งานเลย ก็ควรจะปิดมัน หรือไม่ต้องให้ Windows เรียกใช้งานเวลาที่เปิดคอม ซึ่งมันจะช่วยให้เราประหยัดแรมกับซีพียูได้มากขึ้นครับ มาดูกันว่า มีแอปอะไรบ้าง
1
1. แอปเครื่องคิดเลข หรือ Calculator.exe
ใน Windows บางรุ่น แอปเครื่องคิดเลขจะมีลักษณะที่เปิดทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่ได้เปิดใช้งาน ฉะนั้นไป End Task มันซะ แล้วเอาแรมเรากลับคืนมา!
2. ข่าวสารและความสนใจ NewsAndInterests.exe
กระบวนการนี้เชื่อมโยงกับวิดเจ็ตข่าวสารใน Taskbar ของ Windows และถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ใช้ทรัพยากรเครื่องเยอะ ก็ควรปิดถ้าไม่ได้ใช้ แต่หากเราคิดว่ามันประโยชน์ และเราใช้งานบ่อย ก็ปล่อยให้มันทำงานต่อไปได้ครับ
3. บริการช่วยเหลือการเล่นเกม หรือ gamingservices.exe
หากเราไม่ได้ใช้ Xbox หรือ Game Bar เราควรเข้าไปปิดการใช้งานครับ ซึ่งทั้งสองแอปจะกินแรมประมาณ 20 MB และหากเราไม่ได้มี GamePass หรือไม่เคยเล่นเกมบนคอมเราเลย ก็สามารถถอนการติดตั้งได้เลยครับ
4. Onedrive หรือ Onedrive.exe
ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการคลาวด์ Onedrive ของ Microsoft ที่เปิดให้สำรองข้อมูลจากการทำงานอัตโนมัติ แต่กับบางคนที่ไม่ได้ใช้เลย จะเปิดไว้ก็ไม่ประโยชน์ ซึ่งมันก็กินหน่วยความจำพอสมควร ดังนั้นไปปิดได้เลย
5. CTF หรือ ctfmon.exe
CTF เป็นบริการที่ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อความบนแอปต่าง ๆ ที่มีการป้อนข้อมูล เช่น การพิมพ์บนแป้นพิมพ์ ข้อความเสียง และการเขียนบนหน้าจอสัมผัส แต่หากใครไม่ได้ใช้สิ่งที่กล่าวมา ก็ไปปิดมันได้ครับ
อ่านอีก 4 แอปที่เหลือได้ที่ >> https://www.techhub.in.th/8-background-apps-you-should-close-on-windows/
1
#TechhubTipsAndTricks #Windows #BackGroundApp
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา