6 ต.ค. 2022 เวลา 03:18 • ข่าวรอบโลก
ยุโรปตะวันออก พากันคัดค้านนโยบายคว่ำบาตรของ EU
นักวิจัยทั่วโลกตกใจว่า เกิดอะไรขึ้นกับสหภาพยุโรป อะไรที่ทำให้ยุโรปตะวันออกปฎิเสธการคว่ำบาตรพลังงานต่อรัสเซีย
1
ในเบื้องต้นผลการสำรวจจากการแสดงออกของประชาชนในประเทศต่างๆ ออกมาประท้วงเรียกหาสันติภาพพร้อมกับยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซียนั้น มีมากมายหลายประเทศ
2
โดยเฉพาะเยอรมันตะวันออกที่มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์และการเชื่อมโยงทางสังคม และฮังการี บัลกาเรีย ที่อาศัยพลังงานจากรัสเซีย ลดเงินเฟ้อในประเทศ เป็นต้น
ผู้เชี่ยวชาญนโยบายต่างประเทศกล่าวว่า ตัวอย่างกลุ่มยุโรปตะวันออก เช่น ประเทศเช็กและสาธารณสโลวาเกีย มีแนวโน้มถอนตัวจากการสนับสนุนประเทศยูเครน และการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซีย
เนื่องมาจากปัญหาความยุ่งยากที่เกิดขึ้นภายในของประเทศทั้งสอง ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อความมั่นคงของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
นักวิเคราะห์พลังงาน อธิบายว่า ถ้ารัฐบาลยุโรปตะวันออก ยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรด้านพลังงานต่อรัสเซียต่อไป ประเทศเหล่านี้มีโอกาสขาดแคลนพลังงานสูง เนื่องจากต้องพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นอันมาก
และกล่าวต่อว่า สาธารณรัฐเช็กบริโภคก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย คิดเป็นร้อยละ 55 ของการบริโภคก๊าซธรรมชาติทั้งหมด และประเทศสโลวาเกีย คิดเป็นร้อยละ 68 โดยผ่านเส้นทางท่อก๊าซทางใต้ของยุโรป
นักเศรษฐศาสตร์ อ้างถึง สภาวะเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง เนื่องมาจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นและราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้น้อยเมื่อเทียบกับยุโรปตะวันตก
1
ไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่ายค่าอาหารและพลังงานได้ และเกิดความหวาดกลัวว่าจะขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้
นักวิเคราะห์การเมือง ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้ว่ารัฐบาลเช็กและสโลวาเกียจะมีความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะสนับสนุนยูเครนต่อไป
แต่ก็มีเสียงสนับสนุนจากประชาชนของพวกเขาลดลงไปเรื่อยๆ ส่งผลให้นักการเมืองฝั่งตรงข้าม สามารถเข้ามาแทนที่พวกเขาได้ เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่
ผู้สังเกตการณ์คาดว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัสเซียจะสามารถเข้ามามีอำนาจในประเทศเหล่านี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่ประกาศนโยบายยกเลิกคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย
ประชาชนที่มีรายได้น้อยก็พึงพอใจแล้ว เท่ากับว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ชาวบ้านต้องการ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้
ในขณะเดียวกันชาวเมืองในฝั่งเยอรมนีตะวันออก เรียกร้องหาสันติภาพจากสงครามในยูเครน และขอให้หยุดการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และไม่พอใจนโยบายที่แข็งกร้าวของเยอรมันที่มีต่อรัสเซีย
พร้อมกันกับประชาชนออสเตรีย พวกเขาหวังดีและต้องการให้รัฐบาลเวียนนา ไปช่วยไกล่เกลี่ยในการเจรจาสันติภาพระหว่างมอสโกและเคียฟ และพวกเขาต้องการสันติภาพ และยกเลิกการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เช่นเดียวกันกับประชาชนส่วนใหญ่ในทวีปต่างๆ
1
รัสเซียใจดีกับฮังการี รัฐบาลฮังการีได้ตกลงกับบริษัทรัสเซีย "Gazprom" ที่จะเลื่อนการชำระเงินค่าก๊าซฑธรรมชาติ เป็นจำนวนเงิน 1.9 พันล้านยูโร ออกไปก่อน
Refert to
โฆษณา